2021 là năm chứng kiến tần suất sử dụng mạng xã hội của giới trẻ tăng cao. Chính vì vậy, đây cũng là năm bùng nổ những trend viral. Hot là thế, quen thuộc là thế nhưng liệu các bạn đã biết hết tên bài hát đằng sau những trend ấy chưa? Năm 2021 sắp qua đi, cùng điểm lại những trend nghe tên thì lạ hoắc nhưng chắc chắn các bạn đã nghe ít nhất một lần trong năm vừa qua nhé.
Nhắc đến những bài hát viral năm qua không thể không kể đến Chị Ong Nâu phiên bản... thất tình. Thực chất, đây là một bản nhạc chế do người dùng có tài khoản là Hwang Cho đăng tải lên mạng xã hội. Với lời bài hát Chị Ong Nâu Và Em Bé của nhạc sĩ Tân Huyền, còn giai điệu được đánh giá là na ná ca khúc Can't Forgive trong phim Sự Quyến Rũ Của Người Vợ, ca khúc khiến người nghe "quên luôn cả bản gốc".
Vẫn là Chị Ong Nâu nhưng là khi thất tình
Sức hút của ca khúc đến từ cách thể hiện mới lạ nhưng lại quá đỗi hợp lý. Trong đoạn clip dài hơn 1 phút được đăng tải trên YouTube, dân tình được phen "cười lăn cười bò" trước hình ảnh một nam thanh niên giả gái hát nhạc thiếu nhi trên nền piano đậm mùi "thất tình". Có khán giả còn bình luận hài hước rằng "Nghe nhạc thiếu nhi mà sao muốn khóc quá".
Chỉ sau một thời gian ngắn phát hành, ca khúc đã nhanh chóng thu về hơn 3 triệu lượt xem trên Facebook, hơn 500 nghìn lượt xem trên YouTube. Trên nền tảng TikTok, bài hát mở đầu cho loạt trend cover Chị Ong Nâu Và Em Bé bằng nhiều nền nhạc khác nhau. Trend có sự tham gia của những gương mặt "mặn mòi" như Trang Hý, Cris Phan, Ninh Dương Lan Ngọc, Bông Tím,... với nhiều phiên bản "khó đỡ" không kém gì phiên bản thất tình của nhóm Hwang Cho.
Chị Ong Nâu phiên bản Trang Hý cũng da diết không kém
Cris Phan lại đem đến một Chị Ong Nâu đậm tính siêu nhân
Bông Tím thể hiện Chị Ong Nâu với nhiều phiên bản mới lạ
Video Chị Ong Nâu có đến hơn 16,5 triệu lượt xem
Dân mạng từng thích thú với câu hát "nhịp điệu cha cha cha, ban nhạc nhá" nhưng sự thật rằng trend này xuất phát từ một sự cố sân khấu của ca sĩ Như Quỳnh. Cụ thể, vì không có cơ hội tập khớp trước show diễn nên ban nhạc của phía tổ chức liên tục bắt lệch tone với nữ ca sĩ. Trong suốt đêm diễn, ca sĩ Như Quỳnh đã phải nhắc nhở ban nhạc nhiều lần nhưng tình hình dường như không khả quan hơn là bao.
Khoảnh khắc bất lực của nữ ca sĩ Như Quỳnh...
Ngay lập tức, anh chàng Nguyễn Đình Vũ đã biến khoảnh khắc "chuyện xui rủi đâu ai muốn" của ca sĩ Như Quỳnh thành một bản remix cực kì bắt tai, được nhà nhà người người đua trend. Những clip ngắn quay theo trend này nhận được lượng lớn tương tác vì quá hài hước.
Mặc dù đã xuất hiện trên mạng xã hội được một thời gian nhưng chắc chắn câu nói "Nhịp điệu cha cha cha, ban nhạc nhá...Techno...Techno…" sẽ còn ám ảnh giọng ca Duyên Phận và netizen dài dài.
Nguyễn Đình Vũ remix lại phiên bản gốc của ca sĩ Như Quỳnh và nhanh chóng gây sốt
Nhịp điệu cha cha cha gây sốt giới trẻ
Ai rồi cũng phải bắt trend thôi
2021 quả thật là một năm đáng nhớ với rapper Pháo - tên thật Nguyễn Diệu Huyền. Cô nàng sinh năm 2003 này đã gặt hái được không ít thành công trên thị trường quốc tế với hit Hai Phút Hơn (KAIZ Remix).
Tuy nhiên, ít ai biết rằng, khi ra mắt lần đầu vào năm 2019, bài hát không nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Mãi đến tháng 11/2020, sau khi được remix lại bởi DJ Kaiz, Hai Phút Hơn mới thật sự gây được tiếng vang toàn cầu. Thẳng thắn mà nói, Hai Phút Hơn hoàn toàn xứng đáng có được thành công như hiện tại.
Hai Phút Hơn version remix
Bên cạnh giai điệu catchy đậm chất Vinahouse, một yếu tố khác đã góp phần tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ của Hai Phút Hơn chính là điệu nhảy lắc hông đi cùng với nó. Vũ đạo sexy này bắt nguồn từ một nhân vật anime có tên là Zero Two, sau đó được đông đảo người dùng mạng xã hội trên thế giới hưởng ứng và nhanh chóng tạo thành cơn sốt thực sự.
Bằng chứng là Hai Phút Hơn đã liên tục xuất hiện trên bảng xếp hạng thịnh hành của Douyin (TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc), nhiều người nổi tiếng như Trương Nghệ Hưng hay Lưu Vũ Ninh cũng đăng những video với bài hát này.
Giai điệu Hai Phút Hơn được giới trẻ thi nhau bắt trend
Tại Spotify, Hai Phút Hơn cũng xuất sắc cán mốc 13 triệu lượt nghe vào tháng 3/2021, trở thành bài hát Việt được stream nhiều nhất trên nền tảng này. Đó chỉ là một trong số ít những thành tích Pháo gặt hái được trên thị trường quốc tế. Sự thành công của Hai Phút Hơn đã góp phần đưa âm nhạc Việt Nam tiếp cận gần hơn với thế giới.
Tổng lượt xem video với hashtag Hai Phút Hơn remix đạt đến hơn 248 triệu lượt xem
Tiểu Hý chắc hẳn là cái tên hot nhất nhì mạng xã hội năm vừa qua. Chỉ sau một đêm đăng tải clip nhảy tưng bừng trên nền nhạc Hạ Còn Vương Nắng, cô nàng ngay lập tức trở thành một chủ đề nóng trên các diễn đàn. Với gương mặt xinh xắn, nụ cười rạng rỡ cùng những động tác lôi cuốn, tính đến nay, clip quay trend Hạ Còn Vương Nắng của Tiểu Hý đã đạt hơn 26,3 triệu lượt xem cùng 1,8 triệu tim trên nền tảng TikTok.
Clip nhảy Hạ Còn Vương Nắng của cô nàng Tiểu Hý vừa quyến rũ vừa đáng yêu
Clip của cô nàng còn được nhiều bạn nữ đem đi thử lòng bạn trai, khiến các anh chàng được một phen "tới công chuyện". Hàng loạt những phiên bản cover lại Tiểu Hý từ kiểu tóc đến trang phục nhận được lượng tương tác lớn do đậm tính giải trí và "cà khịa".
Đu trend kiểu Long Chun
Phiên bản anh Tây cũng lầy lội không kém
Một phiên bản Hạ Còn Vương Nắng không thua cô nàng Tiểu Hý
Nghe những câu rap trong ca khúc lần đầu, nhiều người đã nhầm tưởng đây là một bài nhạc USUK hay Kpop nào đó. Nhưng bất ngờ thay, đây là một bài rap do người Việt sản xuất và thể hiện 100%. Phi Hành Gia nhận được sự yêu thích của khán giả bởi con beat đỉnh cao, phần lời cuốn hút, khả năng chơi chữ Việt - Anh điêu luyện.
Phần rap làm cư dân mạng thích mê của Lil'Wuyn
Verse của Lil’Wuyn - rapper đang gây chú ý tại Rap Việt mùa 2 còn được đánh giá là "cháy hơn tất thảy" khi có phần lyrics nổi loạn nhưng lại rất đỗi thời thượng. Chàng rapper còn mang cả kiến thức Hóa học vào phần rap của mình khiến khán giả không khỏi thích thú. Vì giai điệu quá chất nên Phi Hành Gia được đông đảo người dùng Facebook và Instagram chọn chèn vào story, đây cũng chính là một trong những yếu tố đem đến sự lan tỏa mạnh mẽ của bài hát.
Xoài Non bắt trend chất lừ
Màn khoe dáng siêu nuột nà trên nền nhạc Phi Hành Gia
Là một bài hát Trung Quốc được viết lại lời Việt, phiên bản Không Bằng ban đầu do Na trình bày không gây được sự chú ý lớn của khán giả. Mãi cho đến khi được RIN Music remix và xuất hiện cùng trend "Sau những lần… tôi đã thay đổi thế nào", ca khúc mới nhanh chóng trở nên viral rộng khắp các nền tảng mạng xã hội.
Tính tới thời điểm hiện tại, ca khúc đã được sử dụng trong hơn 400.5k video của TikTok, hashtag #PhienBanTotHon cũng thu về 516.8 triệu lượt xem, đủ để khẳng định sức nóng của loạt trend này trong năm vừa qua.
Màn giảm cân thành công của hotgirl Trứng rán cần mỡ bắp cần bơ
Trend theo concept như trên vốn đã quá quen thuộc với cộng đồng mạng nhưng chưa bao giờ bị giảm sức hút. Minh chứng cho điều đó là hàng loạt người nổi tiếng cũng edit video theo trend này, điển hình như siêu mẫu Võ Hoàng Yến, hot girl Thanh Tâm, Xoài Non cùng rất nhiều hot face khác.
Võ Hoàng Yến có màn bắt trend chuẩn không cần chỉnh
Ai rồi cũng khác...
Dậy thì xong có visual đỉnh chóp
Cuộc sống GenZ có thật nhiều khoảnh khắc "muốn gục ngã". Câu hát thấm đượm tâm trạng "Anh như gục ngã, ở nơi tận cùng đau đớn" được các "trúa hề" GenZ đích thực sử dụng để kể lại những sự cố hay tình huống "dở khóc dở cười" mà họ đã từng trải qua trong cuộc sống. Câu chuyện rất đỗi "chằm kẽm" kết hợp với nét diễn buồn bã cũng không thể khiến người xem suy tư nổi mà thậm chí còn phải cười lăn cười bò do quá "tấu hài" và dễ thương.
Một câu chuyện buồn... cười khiến dân mạng thích thú
Để thực hiện trend này, người dùng không cần chỉnh sửa, cắt ghép cầu kỳ, lại phù hợp với nhu cầu giải trí "ăn liền" của cộng đồng mạng hiện nay. Muốn "đu" trend, bạn chỉ việc chuẩn bị cho mình một câu chuyện thật trớ trêu sau đó quay video ngắn diễn nét buồn trên nền nhạc Hạnh phúc bỏ rơi em. Vậy là bạn đã có ngay một "siêu phẩm" bắt trend rồi đó. Chính vì những lý do trên, trend "Anh như gục ngã, ở nơi tận cùng đau đớn" đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ netizen.
Tình huống chỉ ai học online mới hiểu
Vậy là chấm hết rồi đúng không...
Bỏ Em Vào Balo có vibe hoàn toàn khác biệt với những trend còn lại trong danh sách này. Thủ đô Hà Nội là một thành phố đáng sống, tuy nhiên nhịp sống vội vã của nó dễ dàng khiến con người ta áp lực.
Không có phần thanh nhạc nổi bật, không có những điệu nhảy đi kèm sôi động, câu hát "Bỏ em vào balo, đưa em ra khỏi thủ đô. Mình cùng rời thành phố, tránh những làn khói ô tô" ghi điểm trong mắt khán giả đơn giản bởi giai điệu du dương, phần lời mộc mạc, đáng yêu. Bài hát đã mang đến cho người nghe cảm giác bình yên đến lạ thường sau những ngày dài học tập và làm việc mệt mỏi.
Bỏ em vào balo, đưa em ra khỏi thủ đô...
Nổi lên giữa một rừng các bài nhạc sôi động, Bỏ Em Vào Balo vẫn chứng minh được sức hút của mình với hàng loạt những bản cover ngọt lịm sưởi ấm con tim đang nặng trĩu tâm tư. Bên cạnh đó, những bạn đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng có cơ hội thể hiện tình yêu, niềm tự hào của mình khi chia sẻ những thước phim đầy lãng mạn về mảnh đất thủ đô yêu dấu. Bài hát chill nhẹ nhàng này đã thổi làn gió mới vào bảng xếp hạng những trend viral nhất năm 2021.
Trend Bỏ em vào balo còn được netizen tạo thành phiên bản hoạt hình đáng yêu
YouTube là kho video khổng lồ, cho phép người dùng truy cập và sử dụng hoàn toàn miễn phí. Chính vì vậy, để duy trì hoạt động, mạng xã hội này thường gắn các đoạn quảng cáo ngắn vào video của mình.
Tuy nhiên, suốt một khoảng thời gian dài, đoạn quảng cáo phương pháp điều trị bệnh xương khớp bằng thuốc nam với lời mời chào "Bà con, ai đang gặp các vấn đề về xương khớp gọi cho tôi. Tôi cam kết chữa khỏi" đã khiến người dùng mạng xã hội này ám ảnh. Tần suất dày đặc của đoạn quảng cáo còn khiến khán giả khó chịu vì ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng trải nghiệm của họ trên YouTube.
MC VTV cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi đu trend
Hơn thế nữa, thuốc nam trong các đoạn video trên chưa được đảm bảo về mặt chất lượng. Việc quảng cáo rầm rộ những loại thuốc chưa rõ nguồn gốc trên một trong những nền tảng đông đảo người Việt Nam sử dụng sẽ không chỉ gây khó chịu mà còn khiến nhiều người tin tưởng mua về sử dụng, sau đó lại chịu cảnh "tiền mất tật mang".
Phiên bản "Bà con ai đang gặp các vấn đề về xương khớp" sau đó được remix lại và ngay lập tức gây bão mạng xã hội. Lên YouTube nghe nhạc thì bị chèn quảng cáo, lướt mạng xã hội đâu đâu cũng thấy bài ca "xương khớp" remix thì không viral mới là chuyện lạ.
Phiên bản Remix viral không kém gì bản gốc
Vào ngày 11/11 vừa qua, nam ca sĩ Vũ đã chính thức trở lại với bản pop ballad Bước Qua Nhau. Đây là một bản tình ca đầy day dứt mà chàng hoàng tử Indie Việt ấp ủ trong gần một năm trời vắng bóng trên thị trường âm nhạc.
Không ngoài dự đoán, bài hát nhanh chóng được đông đảo khán giả đón nhận và đạt được thành tích cao trên các bảng xếp hạng như đạt #1 âm nhạc thịnh hành YouTube chỉ sau 48 giờ phát hành. MV đạt 8,8 triệu view chỉ sau 2 tuần công chiếu, đứng đầu các trang nghe nhạc trực tuyến như Spotify, Apple Music,... Hiệu ứng của bài hát còn đến từ việc khởi xướng trào lưu "Nhìn sang trái, nhìn sang trái…" đang rất hot hai tháng cuối năm nay.
Video khởi xướng trend Nhìn sang trái
Hot trend này bắt nguồn từ một tài khoản TikTok tên là @raindinh.quayphim. Theo đó, video gốc của trào lưu có câu thoại "Chuẩn bị nhìn sang trái này… 1, 2,3 Nhìn sang trái…" và tiếp sau là một đoạn trong bài hát Bước Qua Nhau "Dòng người vội vàng lướt qua, chợt như chiếc hôn thế thôi. Đôi môi chia làm đôi như ta đang mong vậy thôi". Điểm nhấn của video trên còn đến từ nét diễn "deep", rất phù hợp với cảm xúc bài hát của bạn mẫu nữ xinh đẹp.
Trào lưu đã thu hút sự tham gia của đông đảo của cả người nổi tiếng lẫn netizen. Tính đến nay, "Nhìn sang trái" đã chạm mốc 830 triệu lượt xem và hàng trăm nghìn lượt video được tạo. Không chỉ dừng lại ở nét diễn tâm trạng, cộng đồng mạng còn sáng tạo ra nhiều những nét diễn "dở khóc dở cười" khác, khiến người xem quên luôn Bước Qua Nhau là một bản ballad buồn.
Hot trend viral đến mức chính chủ ca khúc cũng phải "đu" theo
Diệu Nhi nhìn sang trái và gặp ngay cái kết đắng
Hot trend "Nhìn sang trái..." thu hút đến hơn 830 triệu lượt xem
Clip: TikTok - Ảnh: Tổng hợp