Một năm trước, đúng 0h ngày 5/4 (giờ Hàn Quốc), BLACKPINK chính thức "khai sinh" ra cái tên "Kill This Love" trên bản đồ Kpop. Ca khúc được ví như "cơn địa chấn" trên toàn thế giới khi cái tên BLACKPINK phủ sóng khắp mọi mặt trận, trở thành hiện tượng toàn cầu nhờ âm nhạc đỉnh cao, MV với những thước phim xuất sắc. Nhìn chung, sau 1 năm nhìn lại, khán giả vẫn không thể phủ nhận sức ảnh hưởng khủng khiếp của bản hit này.
MV "Kill This Love" – BLACKPINK
Nhưng cũng sau 1 năm, không ít khán giả nhận ra thực chất "Kill This Love" nhìn thì tưởng hoành tráng nhưng lại là album chịu phận "con ghẻ" nhất trong số những lần comeback của các cô nàng Hắc Hường. Dù thành công ngoài sức mong đợi, nhưng rõ ràng bản hit 1 năm tuổi này đã chịu nhiều sự bất công từ công ty chủ quản YG do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Nhìn lại những lần bị "ghẻ lạnh" và những kỷ lục không ngớt mà "Kill This Love" đạt được mới thấy, BLACKPINK đúng là "báu vật" mà YG không biết gìn giữ!
Sau 1 năm nhìn lại, "Kill This Love" đúng là phận "con ghẻ" nhưng thành công bất ngờ
Giữa thời điểm YG lao đao vì loạt scandal, bê bối, bị công chúng tẩy chay, chỉ trích thậm tệ, khán giả băn khoăn không biết rằng liệu công ty này sẽ đi đâu về đâu. Cổ phiếu tụt dốc không phanh, nghệ sĩ trực thuộc bị đa số công chúng ghét bỏ. Liệu YG có thể vực dậy cả một đế chế âm nhạc của mình sau chuỗi scandal động trời như vậy hay không.
YG đáp trả lại mọi hoài nghi bằng thông báo nghệ sĩ đầu tiên sẽ comeback giữa "tâm bão", đó chính là BLACKPINK. Thông tin này khiến người hâm mộ vừa vui vừa bực tức YG. Dĩ nhiên vui vì cuối cùng các cô nàng cũng được tái xuất sau gần 1 năm kể từ "DDU-DU DDU-DU", nhưng bực cũng không kém vì chỉ khi cần YG mới lại để các 4 cô gái được tái xuất nhằm "cứu cánh" cho công ty.
BLACKPINK là niềm hy vọng duy nhất của YG giữa "bão" scandal
Suy đi tính lại, BLACKPINK là cái tên duy nhất đủ khả năng làm người tiên phong cho YG, khi sở hữu kha khá tiếng tăm trên thị trường quốc tế cùng danh hiệu "bà hoàng Youtube" sau thành công của siêu hit "DDU-DU DDU-DU". Thế là "Kill This Love" đã ra đời từ đó, gánh trọng trách nặng nề vực dậy cả một đế chế đứng trước nguy cơ lụi tàn...
Teaser MV "Kill This Love" – BLACKPINK
Tưởng rằng, với trọng trách to lớn như vậy, "bé út" Kill This Love sẽ nhận được sự đầu tư khủng từ YG! Nhất là sau khi MV và album được ra mắt, thiết lập nên vô số kỷ lục về views và thành tích streaming, người hâm mộ càng mong chờ được thấy các cô gái xuất hiện quảng bá trên các sân khấu âm nhạc.
BLACKPINK được quảng bá ở Hàn trong... 2 ngày
Nhưng YG vẫn muôn đời là YG! Có lẽ không ít khán giả cảm thấy "chưng hửng" khi nghe thông báo từ công ty rằng BLACKPINK sẽ kết thúc quảng bá vào ngày 7/4, tức chỉ sau... 2 ngày ra mắt ca khúc. Các cô gái chỉ thực hiện quảng bá trên hai sân khấu Music Core và SBS Inkigayo, trình diễn hai ca khúc là "Kill This Love" và "Don't Know What To Do". Nhóm sẽ (lại) không xuất hiện trên bất kỳ một chương trình tạp kỹ hay radio nào để quảng bá cho ca khúc.
"Kill This Love" – BLACKPINK ["Inkigayo" 14/4]
"Don't Know What To Do" - BLACKPINK (Music Core Cam)
Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng tới lịch trình bên Mỹ của nhóm nên YG buộc phải làm như vậy. Công ty lại tiếp tục nhận về nhiều lời chỉ trích khi đợt comeback "sinh tử" này, mọi nơi quảng bá đều đóng vai trò quan trọng. Dù thông tin BLACKPINK sẽ là nghệ sĩ Kpop đầu tiên xuất hiện tại đại hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella khiến người hâm mộ vô cùng tự hào, nhưng việc coi trọng thị trường quốc tế hơn quê nhà Hàn Quốc có thể ảnh hưởng rất nhiều tới danh tiếng và fandom của các cô gái. Điều này hẳn bắt nguồn từ việc tính toán lịch trình chưa thực sự cẩn thận của YG.
"DDU-DU DDU-DU" - BLACKPINK (Coachella 2019)
Đáng nói, việc quảng bá ở Hàn đã "bết bát" là thế, việc quảng bá ở Mỹ của nhóm cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Ngoài sân khấu Coachella tạo được hiệu ứng lớn và một số lần xuất hiện tại các talkshow được yêu thích như "The Late Late Show With James Corden", "Good Morning America", BLACKPINK chưa có nhiều hoạt động nổi bật tới mức được truyền thông chú ý, dù sở hữu lượng fan "không phải dạng vừa" trên ở xứ Cờ Hoa.
Đi worldtour với... 13 bài hát
Ngay từ khi YG công bố sẽ khởi động worldtour "In Your Area" cho BLACKPINK nhằm quảng bá cho mini album "Kill This Love", cộng đồng fan Kpop đã không khỏi ngán ngẩm khi cho rằng liệu nhóm sẽ thực sự trình diễn với vỏn vẹn... 13 ca khúc hay sao? YG đúng là chẳng biết đùa khi "ông lớn" này thực sự để "gà nhà" phải đi tour với số lượng bài hát sau 3 năm sự nghiệp còn chẳng nhiều bằng một full album bình thường của một nhóm nhạc.
BLACKPINK đi tour quảng bá hậu "Kill This Love" với gia tài... 13 bài hát!
Xét về tuổi nghề, BLACKPINK hoàn toàn đủ kinh nghiệm và lực lượng fandom hùng hậu để thực hiện concert. Nhưng chính vì gia tài âm nhạc nghèo nàn của mình, nhóm thậm chí khiến khán giả hoài nghi liệu có thể lấp đầy chỗ trống tại các Area (nhà đa năng) nơi tổ chức concert. Cuối cùng, phương án mà YG dành cho các cô nàng Hắc Hường chính là... cover nhạc của các ca sĩ khác trong concert của mình.
Clarity - Jisoo (Solo Cover)
190615 BLACKPINK LISA Solo Stage (Take me + Swalla) / 2019 WORLD TOUR in SYDNEY
Rosé (BLACKPINK) cover "Someone You Loved" (Solo Stage)
Dù đối mặt với muôn vàn khó khăn khi tái xuất với "Kill This Love", từ những nguyên nhân khách quan do lịch trình, định kiến từ khán giả, hay nguyên nhân chủ quan từ chính công ty, BLACKPINK vẫn bình tĩnh đi qua mọi thử thách, và gặt hái được vô số thành tích xuất sắc, thể hiện qua những con số không biết nói dối. Những thành tích này chứng minh tiềm năng khổng lồ mà 4 cô gái sở hữu, nếu được khai thác đúng cách sẽ còn "bùng nổ" hơn nữa trên thị trường âm nhạc.
Đập tan định kiến bán album dở tệ
Dàn idol nhà YG vốn bị công chúng "gán mác" không sở hữu thế mạnh bán album dù đều là những "khủng long nhạc số". Nhưng BLACKPINK đã khiến antifan hay những ai có suy nghĩ cố chấp như vậy phải "tắt điện", khi doanh số album vật lý tuần đầu của "Kill This Love" cán mốc 146.094 bản, xếp thứ 5 mảng nghệ sĩ nữ (girlgroup + solo) trên toàn Kpop. Thành tích còn vượt cả mini album "Square Up" vào năm ngoái, khi doanh số tuần đầu của album này chỉ đạt 102.001 bản. Cả hai con số này đều giúp BLACKPINK dẫn đầu nhà YG trong mảng bán album, dù là một girlgroup còn bị nghi ngờ nhiều về quy mô fandom.
Album "Kill This Love" giúp BLACKPINK đập tan định kiến không thể bán album
Doanh thu worldtour vượt SNSD, xác lập kỷ lục cao nhất mọi thời đại với một girlgroup
Thêm một con số rành mạch phản bác lại mọi lời đồn vô căn cứ về quy mô fandom của BLACKPINK, chính là khả năng sold-out concert trong tour diễn vòng quanh thế giới "In Your Area". Theo như con số được công bố, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của các cô nàng Hắc Hường đã đem về hơn 56 triệu USD (khoảng 1.300 tỉ đồng), bán được 472.183 vé từ 36 đêm diễn.
BLACKPINK lập kỷ lục tour diễn girlgroup có doanh thu cao nhất thời đại
Trước BLACKPINK, SNSD được coi là "bà hoàng đi tour" khi nắm giữ kỷ lục là nhóm nhạc nữ có tour diễn thu hút được nhiều người xem nhất với chuỗi concert "Girls' Generation: 3rd Japan Tour" tổ chức năm 2014, quy tụ 293.324 khán giả qua 19 đêm diễn. Như vậy, với thành tích mới nhất của mình, "In Your Area" chính thức trở thành tour diễn "cá kiếm" nhiều nhất và thu hút nhiều khán giả nhất của một girlgroup Kpop.
"Biển hồng" trong concert của BLACKPINK
Coachella - cột mốc vàng son trong sự nghiệp
Không thể phủ nhận rằng, sự xuất hiện của BLACKPINK tại đại hội âm nhạc Coachella được coi là cột móc đáng nhớ trong hành trình của 4 cô nàng. Dù đã từng ra mắt truyền thông Mỹ tại talkshow "Good Morning America" khi quảng bá cho ca khúc "DDU-DU DDU-DU", nhưng phải tới lễ hội Coachella, cái tên BLACKPINK mới gây ấn tượng rõ nét với khán giả xứ Cờ Hoa về những cô gái xứ Hàn sexy, xinh đẹp cùng khả năng trình diễn tuyệt vời.
Coachella là cột mốc vàng son trong sự nghiệp BLACKPINK
Hơn nữa, việc xuất hiện và trình diễn chung sân khấu với những ngôi sao đình đám thế giới như Ariana Grande, DJ Snake, Billie Eilish,... giúp tên tuổi BLACKPINK được nâng tầm, đồng thời khiến những ai chưa biết tới các cô gái bèn tò mò, xem liệu nhóm nhạc Kpop này tiếng tăm mức nào lại có thể được ngang hàng với những cái tên đình đám thế giới.
BLACKPINK xuất hiện tại vị trí đẹp ngang hàng nhiều ngôi sao lớn trên poster của Coachella
Mức độ phủ sóng tăng vọt: Youtube, Spotify, Billboard, Instagram,...
Dĩ nhiên không thể cứ ca ngợi thành tích của BLACKPINK mà không thể không nhìn vào những con số về mặt thành tích thương mại được thể hiện qua những nền tảng mạng xã hội hay streaming phổ biến. Trên mặt trận Youtube, BLACKPINK hoàn toàn có thể tự tin với ngôi vị "nữ vương" khó ai có thể tranh chấp của mình. Các cô nàng cũng là cái tên duy nhất có thể khiến "trùm view" BTS phải kiêng dè, thậm chí nhiều lần "đè bẹp" đối thủ vốn nổi tiếng và có fandom hùng hậu hơn rất nhiều. Điều đó chứng tỏ vị thế dẫn đầu trên Youtube của 4 cô gái nhà YG.
"Bộ sậu" thành tích Youtube nhìn là thấy "toát mồ hôi" của BLACKPINK
Trên Spotify, nền tảng streaming lớn nhất thế giới hiện nay, BLACKPINK tiếp tục duy trì khoảng cách khá xa với các nhóm nhạc nữ Kpop khác. Cụ thể, lượng người nghe độc nhất hàng tháng (monthly unique listener) của BLACKPINK là hơn 8,5 triệu người, bỏ xa Red Velvet với gần 4,5 triệu người. Bên cạnh đó, lượt nghe các ca khúc của BLACKPINK trên nền tảng nghe nhạc này cũng đạt được những thành tích tốt, bổ trợ cho sự thành công của nhóm trên trường quốc tế.
Lượng người nghe độc nhất tháng vừa qua của các nghệ sĩ Kpop
Đặc biệt, BLACKPINK còn "đánh chiếm" BXH Billboard sau thành tích leo tới #41 tại Billboard Hot 100. Nhóm chính thức ghi danh vào top những nhóm nhạc nữ nổi bật nhất tại hạng mục danh giá này trong vòng 15 năm trở lại đây, bên cạnh những tên tuổi lớn của thế giới gồm Destiny’s Child (sở hữu 4 hit lọt top 40), Pussycat Dolls (8 bản hit), Fifth Harmony (4) và Danity Kane (2). Ngay cả Little Mix - girlgroup có tiếng bậc nhất hiện nay cũng chưa thể qua mặt các cô gái nhà YG, khi mới chỉ dừng lại ở vị trí cao nhất là No.67.
BLACKPINK gây choáng khi "Kill This Love" đạt #41 trên Billboard Hot 100 danh giá
Với độ phủ sóng lớn như vậy trong âm nhạc, không có gì bất ngờ khi 4 thành viên BLACKPINK sở hữu lượt theo dõi vô đối so với các nghệ sĩ Kpop khác trên Instagram. May mắn rằng, nhóm không phải "đụng độ" với BTS khi "địa phận" của boygroup toàn cầu là Twitter, nên Instagram nghiễm nhiên trở thành "đế chế" của BLACKPINK, các cô nàng cứ "một mình một ngựa" mà bỏ xa các idol khác thôi!
Thành tích followers "khủng" của BLACKPINK trên Instagram
Nhìn vào chuỗi thành tích quốc tế "dài như sớ" của BLACKPINK, ai nấy đều phải công nhận rằng các cô gái Hắc Hường chính là girlgroup sở hữu tiếng tăm vô đối trên toàn cầu. Nhóm không chỉ dẫn đầu làn sóng Hallyu trên con đường bành trướng ra phạm vi rộng hơn, mà hoàn toàn đủ lực để cạnh tranh với những nhóm nhạc nữ trên toàn thế giới.
BLACKPINK chưa có fandom thực sự vững vàng
Nhưng khi nhìn lại thị trường quê nhà Hàn Quốc, có lẽ chính BLACKPINK cũng đã nhận ra mình đối mặt với thực trạng fandom chưa thực sự vững chắc. Trong các cuộc chiến bình chọn tại các lễ trao giải, BLACKPINK vẫn chưa phải là cái tên "bách chiến bách thắng" so với các girlgroup đối thủ từ BIG3 như TWICE hay Red Velvet. Mức độ nhận diện ở Hàn của nhóm cũng chưa thể gọi là rộng rãi, quy mô fanmeeting vẫn còn nhỏ, tuy nổi tiếng nhưng thiếu kết nối với người hâm mộ quê nhà.
TWICE...
...hay Red Velvet đều có độ nhận diện cao tại quê nhà Hàn Quốc
Điều này lại một lần nữa xuất phát từ chiến lược quản lý và quảng bá của YG Entertainment. Dù chính "ông lớn" này đã hậu thuẫn đưa tên tuổi BLACKPINK vươn xa khắp thế giới, nhưng không vì thế mà người hâm mộ thôi chất vấn về những lần đối xử bất công, kìm hãm tài năng của các cô gái mà YG đã làm.
Cách quảng bá theo kiểu "nhỏ giọt", comeback thì ít, gia tài âm nhạc cũng nghèo nàn rõ ràng khiến cơ hội của BLACKPINK bị hạn chế đi rất nhiều, danh tiếng và mức độ phủ sóng cũng bị mai một. Quanh năm chỉ thấy các cô gái xuất hiện hết trang bìa tạp chí này đến tạp chí nọ, đi show thời trang "như cơm bữa", công ty mở bán cả doll và photobook mà nhạc mới thì mãi vẫn chưa thấy đâu... Với tình trạng "đào mỏ" liên tục từ fan mà không cho ra nhạc để đáp ứng nhu cầu của fan thì sớm muộn gì, fandom của BLACKPINK cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ "rơi rụng" dần.
"Kill This Love" đã ra mắt được tròn 1 năm, nhưng những dư âm thành công hay bất công về thời kỳ này vẫn là chủ đề được nhiều người hâm mộ nhắc tới, như một ví dụ tiêu biểu về "báu vật" Kpop đang bị chính công ty chủ quản làm cho hao mòn. Ca khúc tuy là một phép thử nghiệm táo bạo, nhưng lại thành công ngoài mong đợi. Điều này chứng tỏ BLACKPINK hoàn toàn đủ lực để mang tới những trải nghiệm mới lạ trong âm nhạc mà không cần quá lo lắng về thành tích khi danh tiếng giờ đây đã phủ sóng rộng rãi.
Bao giờ BLACKPINK comeback vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ...
Song, vấn đề "biết rồi, khổ lắm, nói mãi", rốt cuộc lại nằm ở YG, với những chiến lược truyền thông quá non yếu dành cho BLACKPINK, chưa ra dáng một công ty BIG3 đã và đang là "bệ đỡ" cho hàng trăm ngôi sao tên tuổi. Sở hữu tài năng, nhan sắc và cả sức hút truyền thông rất lớn, BLACKPINK xứng đáng là một trong những siêu sao Kpop hàng đầu và nhận được sự đối xử tốt hơn từ chính công ty chủ quản của mình. Không rõ liệu sẽ có một ngày YG tỉnh ngộ và chú tâm đầu tư thật kỹ càng, tâm huyết cho BLACKPINK hay không, nhưng nếu công ty này thực sự muốn tên tuổi "gà nhà" sẽ còn phát triển đường dài, thì việc xem xét lại chiến lược quảng bá là cần thiết.