Tài xế Lê Ngọc Hoàng bị bác kháng cáo kêu oan.
Sáng 5/6, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án phúc thẩm với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình). Trước đó, ông Hoàng bị cấp sơ thẩm phạt 4 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Theo án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, ông Hoàng điều khiển xe container chở 26 tấn thép đã đâm vào xe Innova do Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) – đang lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Cấp sơ thẩm cho rằng, Lê Ngọc Hoàng có lỗi khi không giảm tốc độ lúc gặp biển báo “Đi chậm”; gặp biển báo giao nhau với đường không ưu tiên; không giảm tốc độ về mức an toàn khi thấy xe của ông Sơn nhấp nháy đèn.
Tại tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên cho rằng Hoàng không cần tuân thủ biển báo giao nhau với đường không ưu tiên như cấp sơ thẩm quy kết; xe của ông Sơn đã lùi chéo từ lề đường ra làn ngoài nơi container của Hoàng đang di chuyển.
Tuy nhiên, kiểm sát viên giữ quan điểm xác định ông Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo “Đi chậm” và thấy xe của ông Sơn phía trước; đề nghị tòa bác kháng cáo kêu oan của bị cáo này.
Tự bào chữa, Lê Ngọc Hoàng nói mình không có lỗi vì xe của Ngô Văn Sơn điều khiển xe sau khi uống rượu; lùi chéo từ trong ra và chủ động đâm vào xe của mình dẫn tới tai nạn. Dẫn hồ sơ vụ án, ông Hoàng nói xe của mình sau tai nạn cách song song với lề đường 2,6m và vì vậy, nếu xe Innova lùi thẳng sẽ không dẫn tới tai nạn.
Các luật sư của Hoàng nêu quan điểm, các công văn từ Cục quản lý đường bộ 1 nội dung container của Hoàng đi thẳng nên không cần chấp hành biển “Đi chậm” cắm trước lối rẽ ra ngoài cao tốc; công văn của Cục Đo đạc bản đồ thể hiện Hoàng di chuyển 96m trong 52 giây (chưa tới 10km/h) trước tai nạn… đã không được xem xét, viện kiểm sát chỉ sử dụng các văn bản khác có tính buộc tội.
Những người bào chữa cho rằng, tòa án cần tuyên Lê Ngọc Hoàng vô tội và trả tự do tại tòa.
Gia đình của Lê Ngọc Hoàng cùng nhiều người dân theo dõi phiên tòa đã thể hiện sự thất vọng trước bản án phúc thẩm.
Sau nghị án, chủ tọa cho rằng, chính những lời khai ban đầu của ông Hoàng thể hiện, bị cáo này nhìn thấy xe Innova phía trước nhưng do có xe ở bên trái nên không thể tránh; Hoàng không phanh chết ngay vì sợ thép ở phía sau xô lên làm đổ cabin.
Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng chấp nhận quan điểm của kiểm sát viên về việc Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ; cho rằng quan điểm của bị cáo và các luật sư là không có căn cứ.
Vì vậy, chủ tọa tuyên y án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù với Lê Ngọc Hoàng.