Cậu bé đánh giày mở xưởng đồ da
Anh Phúc – founder của Bệnh viện đồ da, đã có một tuổi thơ trải qua nhiều biến cố: Bố mất sớm, gánh nặng kinh tế đặt lên vai mẹ. Chính vì vậy, ngay từ năm 11 tuổi, anh đã phải vật lộn với nghề đánh giày trên đường phố để kiếm tiền.
Xuất thân là một lao động đường phố, anh Phúc hiểu rõ những khó khăn, nỗi khổ tâm và hoàn cảnh của nhóm đối tượng này như sức khỏe, thiếu sự bảo vệ, vấn nạn bạo hành, xâm hại,... Và từ đó, anh cũng đã nung nấu ý định một mục tiêu lớn để xây dựng một doanh nghiệp, thực hiện được trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đối với nhóm đối tượng này.
Năm 2018, anh Phúc nhận thấy được tiềm năng của thị trường đồ da tại Việt Nam. Cùng với người cộng sự của mình, anh đã bắt đầu khởi nghiệp với mô hình Bệnh viện đồ da, mong muốn tạo một “mái nhà” để anh em đánh giày không còn phải lang thang ở ngoài đường nữa. Quyết tâm là thứ duy nhất khiến anh Phúc kiên trì đến cùng, từ một phòng kho 6m2, một xưởng đồ da dành cho những người yếu thế đã hình thành và phát triển tới ngày hôm nay.
Hiện nay, Bệnh viện đồ da chủ yếu vệ sinh, chăm sóc và phục chế những bộ sofa. Trung bình mỗi tháng, xưởng nhận sửa khoảng 20 đến 30 bộ với mức giá hàng trăm triệu đồng. Xưởng có 8 anh em thường trực, thu nhập bình quân của mỗi người từ 7 – 10 triệu đồng mỗi tháng, tùy vào khối lượng công việc của từng người.
Chỉ từ căn phòng ngủ "khởi nghiệp" bé tẹo ngày nào, Bệnh viện Đồ Da hiện nay đã có xưởng phục chế, văn phòng làm việc và chỗ ở cho đội ngũ nhân sự.
Trong lương lai, anh Phúc và Bệnh viện đồ da vẫn mong muốn có thể kết nối được với nhiều bạn bè hay những người có cùng chí hướng, của nhiều ngành nghề khác, để có thể tạo nhiều cơ hội việc làm hơn cho những đối tượng đặc biệt này.
Nguyễn Văn Phúc cũng vinh dự nhận được giải thưởng Wechoice Awards 2023 hạng mục nhân vật truyền cảm hứng. Anh Cũng là 1 trong 50 tấm gương người tốt việc tốt tiêu biểu gặp Chủ tịch nước trong năm 2024 vừa qua. Đồng thời, năm 2024, Bệnh viện đồ da đã gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank mùa 7.
Những thành tựu ấn tượng của Nguyễn Văn Phúc trong hành trình này
Ông chủ Bệnh viện Đồ da ấp ủ kế hoạch mở xưởng tại Đà Nẵng
Thời điểm mới thành lập, Bệnh viện đồ da tập trung phát triển thị trường Hà Nội bằng cách mở các điểm giao nhận tại nơi tập trung những khách hàng tiềm năng. Khi nguồn nhân lực còn quá mỏng, anh Phúc và cộng sự đã phân chia một người làm kỹ thuật, một người tìm kiếm khách hàng.
Giai đoạn phát triển ổn định, Bệnh viện đồ da bắt đầu thu nhận, đào tạo lao động yếu thế. Ở giai đoạn này, Bệnh viện đồ da tập trung vào việc đào tạo, cho nhân sự thực hành trên mẫu sản phẩm và training kỹ năng làm việc với khách hàng, đảm bảo sau khóa đào tạo, nhân sự có tay nghề và thực hiện được đối với sản phẩm của khách hàng.
Trong 2 năm tiếp theo, khi đã nhận thấy thời điểm phù hợp, Bệnh viện đồ da bắt đầu thực hiện những dự án truyền thông để bắt đầu thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, đồng thời cũng mở rộng khả năng hỗ trợ người yếu thế ở các khu vực khác ngoài Hà Nội.
Trong năm 2024, anh Nguyễn Văn Phúc đã Nam tiến để mở thêm cơ sở Bệnh viện đồ da trong Thành phố Hồ Chí Minh. Trong chương trình Shark Tank năm 2024, Bệnh viện đồ da cùng Nguyễn Văn Phúc cũng là công ty duy nhất được cả 4 shark cùng tham gia đầu tư và hỗ trợ để mở thêm các cơ sở Bệnh viện đồ da trên khắp Việt Nam giúp hỗ trợ những người yếu thế.
Những bạn trẻ đều có thay đổi tích cực sau khi về làm ở đây. Trước hết là thay đổi về con người, về tầm nhìn, về suy nghĩ. Sau là thay đổi cách giao tiếp, các bạn ấy đã cởi mở và tự tin hơn thay vì luôn ngại ngùng tránh né giao tiếp như trước đây.
“Tôi sửa cho các bạn ấy theo cách của riêng mình. Thỉnh thoảng tôi yêu cầu các bạn để hết vật tư lên bàn rồi thuyết trình trước anh em, dần dần các bạn quen hơn và có thể tự tin, cởi mở hơn khi giao tiếp”.
Hiện nay, Bệnh viện Đồ Da của anh Phúc nhận chăm sóc đồ da, chủ yếu phục chế những bộ sofa. Trung bình mỗi tháng, xưởng nhận sửa khoảng 20-30 bộ với mức giá hàng trăm triệu đồng. Xưởng có 8 anh em thường trực, thu nhập bình quân của mỗi người từ 7 triệu đồng/ tháng tùy vào khối lượng công việc của từng người.
Chỉ từ căn phòng ngủ "khởi nghiệp" bé tẹo ngày nào, Bệnh viện Đồ Da đã góp phần giải quyết các vấn đề xã hội như trẻ lang thang, nạn buôn người, tạo một nguồn nhân lực cung ứng tại chỗ, có tay nghề, và hơn hết là giúp nhiều cuộc đời có thể được viết lại.
Đến năm 2024, Bệnh viện đồ da đã có mặt tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Mục tiêu trong năm 2025, Bệnh viện đồ da sẽ mở được chi nhánh tại Đà Nẵng.
Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề "Cộng đồng kiến tạo" tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West , Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024:
1. Ra mắt ấn phẩm "Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam" – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.
2. Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đơn vị hỗ trợ giải thưởng:
PwC (PricewaterhouseCoopers) – Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.
Social Impact - Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.
Nền tảng TikTok - Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực
Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TpHCM, Tiktok
Human Act Prize 2024 quy tụ các dự án phát triển bền vững, các sáng kiến đóng góp cho cộng đồng của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong nước, như Công ty Cổ phần Canifa, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia, đội ngũ sản xuất chương trình Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly, quỹ học bổng Vừ A Dính, và nhiều đơn vị khác…
Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!
Website chính thức: https://humanactprize.org