Văn hoá tiền tip khi đi ăn uống nói riêng và trong ngành dịch vụ nói chung đã trở nên quen thuộc với khách hàng từ khá lâu. Tiền tip được hiểu là 1 khoản tiền nhỏ mà khách hàng thưởng thêm cho nhân viên, khi họ cảm thấy thực sự hài lòng về chất lượng phục vụ. Khoản tiền này thường do các khách hàng tự nguyện, các vị khách có thể chọn tip hoặc không, số tiền tip cũng không cố định mà tuỳ thuộc từng người...
Chuyện sẽ chẳng có gì cho đến khi xuất hiện một bài đăng trên mạng xã hội với thái độ hoang mang khi thực khách này đi ăn tại nhà hàng lẩu băng chuyền nổi tiếng và cảm thấy giống như đang bị "ép" phải tip cho nhân viên.
Theo đó, vị khách cho biết mới đây đã đi ăn tại một chi nhánh của thương hiệu lẩu băng chuyền nổi tiếng. Khi tính tiền, nhân viên có đưa iPad ra và "trong đó là bảng tiền tip cho nhân viên nhà hàng ít nhất là 30k" . Điều này khiến cho vị thực khách cảm thấy hoang mang, khó xử vì nghĩ rằng điều này là bắt buộc.
Sau khi vị khách đăng tải thắc mắc lên mạng xã hội Threads, rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ ý kiến trước vấn đề trên. Trong đó, có những ý kiến nói rằng bản thân đã từng đi làm tại thương hiệu này hoặc là thực khách đến ăn tại đây nên có thể hiểu ngay được lý do của tình huống này. Cụ thể, trong tình huống như trên, các bước thanh toán trên iPad sẽ có bước tip cho nhân viên. Tới bước này, màn hình sẽ hiển thị phần chọn số tiền tip và cả nút "Bỏ qua", thực khách nếu không muốn tip có thể nhấn nút bỏ qua bởi điều này không bắt buộc.
Một số bình luận của cư dân mạng:
Trước các ý kiến trên, chủ nhân bài đăng cho biết vào thời điểm gặp phải tình huống này, vì quá hoang mang nên đã không nghĩ tới việc hỏi lại, trong khi đó nhân viên cũng không nói rằng có thể bỏ qua phần đó. Có lẽ đây chính là lý do gây hiểu lầm khiến vị khách nghĩ rằng bắt buộc phải tip cho nhân viên.
Tuy nhiên bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng nếu đúng như lời vị khách thì nhân viên phục vụ trong trường hợp này hơi kém tinh tế khi không chủ động nhắc khách rằng có thể bỏ qua phần tip nếu không muốn. Điều này cũng khiến cho vị khách trên hiểu lầm rằng tiền tip là bắt buộc.
Liên hệ với đại diện của thương hiệu trên, phía thương hiệu cho biết sẽ có phản hồi về vấn đề này sau.