Xin dừng việc làm ngoại truyện cho tất cả các nhân vật Star Wars đi, khán giả mệt mỏi rồi!

Minh Quân, Theo Trí Thức Trẻ 21:17 27/05/2018

Có lẽ Disney nên nghĩ lại về cách họ đối xử với thương hiệu Star Wars có tổng doanh thu toàn cầu trị giá 9 tỷ đô la của mình.

Mỗi dịp hè đến, Disney lại chiêu đãi các fan Star Wars bằng một sản phẩm phim mới ra mắt. Nắm trong tay thương hiệu có giá trị cực lớn này, những tưởng Disney sẽ biết cách để đảm bảo có thể hái ra tiền. Tuy nhiên, bộ phim spin-off (ngoại truyện) Solo: A Star Wars Story (Han Solo: Star Wars Ngoại Truyện) có vẻ như đang không có được sức hút như những người làm ra nó mong đợi.

Hãy dừng việc làm ngoại truyện cho tất cả các nhân vật Star Wars đi, khán giả mệt mỏi rồi! - Ảnh 1.

Không chỉ Star Wars, Disney cũng sở hữu một thương hiệu ăn tiền khác có mật độ ra rạp vài lần một năm là Marvel. Tuy nhiên, Star Wars không được thành công như người anh em sinh sau đẻ muộn. Chuỗi phim được xây dựng trên nền tảng những xung đột trong gia đình Skywalker. Kể cả khi hãng phim biến nó trở thành một vũ trụ điện ảnh mở rộng thì phạm vi nội dung vẫn không thay đổi. Đó chính là điều đặc biệt của thương hiệu này.

Vào tháng 12 năm 2016, Disney đưa ra nước đi đầu tiên với Rogue One, một phần spin-off không liên quan đến những người họ Skywalkers. Đây là một thành công khiến cho họ có thể tự tin triển khai Solo. Tuy nhiên, bộ phim chỉ kiếm được 35.6 triệu đô vào thứ Sáu vừa rồi, bằng một nửa doanh thu ngày mở đầu của Rouge One. Theo dự đoán, Solo sẽ đạt được mức doanh thu khoảng từ 105 đến 115 triệu đô trong bốn ngày cuối tuần. Đây là con số mở màn thấp nhất mà một phim Star Wars kiếm được từ hồi Revenge of the Sith ra rạp vào năm 2005.

Hãy dừng việc làm ngoại truyện cho tất cả các nhân vật Star Wars đi, khán giả mệt mỏi rồi! - Ảnh 2.

Trong quá khứ, kể từ khi phần đầu tiên của Star Wars ra rạp vào năm 1977, các fan đã phải đợi đến ba năm mới được thấy phần tiếp theo ra rạp. 16 năm nữa để có một phần tiền truyện. 10 năm sau đó nữa mới khởi động lại chuỗi phim với The Force Awakens. Còn hiện nay thì sao? Thời gian chờ từ The Last Jedi đến Solo chỉ là 5 tháng.

Hãy dừng việc làm ngoại truyện cho tất cả các nhân vật Star Wars đi, khán giả mệt mỏi rồi! - Ảnh 3.

Không chỉ tồn tại ở rạp, Star Wars còn xuất hiện khắp mọi nơi trong văn hóa đại chúng. Chúng ta có các TV show, sách ăn theo, cửa hàng nhượng quyền, video game, sự kiện off-fan, công viên giải trí và hàng loạt các dự án khác sắp nảy sinh. Thiên hà không ở đâu xa, bạn quay một vòng là thấy nó ở trước mặt rồi. Thậm chí chính Mark Hamill, người thủ vai Luke Skywalker cũng nói rằng Disney nên tém lại.

"Star Wars đặc biệt bởi vì nó được xây dựng bởi ba phần phim liên kết chặt chẽ với nhau. Thời nay, bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành một phần của Star Wars nếu được giới thiệu đúng cách", Kaila Hale-Stem, chủ bút của tờ The Mary Sue phát biểu. Bên cạnh đó, Julia Alexander, phóng viên của Polygon cũng nhận định rằng sự quá đà của Disney sẽ còn gia tăng thêm nữa sau khi hãng này cho khởi động hệ thống chiếu phim online (dạng giống Netflix) vào năm 2019. "Cách duy nhất mà hãng này làm là gia tăng số lượng phim của các thương hiệu ăn khách, tăng phim Marvel, tăng phim Star Wars", Alexander viết, "Mỉa mai thay, cam kết về vũ trụ mở rộng của Disney sẽ chỉ khiến cho chúng ta thêm chán ghét những gì ta từng yêu quý mà thôi".

Hãy dừng việc làm ngoại truyện cho tất cả các nhân vật Star Wars đi, khán giả mệt mỏi rồi! - Ảnh 4.

Mặc cho người ngoài có nói gì và bất chấp những rắc rối trong khâu sản xuất, trong đó có việc phải thay thế đạo diễn, Disney vẫn quyết tâm bật đèn xanh cho Solo. Hiện tại, bộ phim vẫn đang có nhiều phản ứng trái chiều. Trước mắt, Solo còn phải đối đầu với nhiều cái tên khác cũng đang sắp sửa ra mắt trong mùa bom tấn này. Tuy nhiên, vẫn cần phải lưu ý rằng Solo là một phần của thương hiệu phim có tổng doanh thu 9 tỷ đô la toàn cầu, đồng thời cũng là thương hiệu có cộng đồng fan trung thành nhất văn hóa đại chúng. Bên cạnh đó, bộ phim cũng nhận được phản ứng dễ chịu với Alden Ehrenreich và Donald Glover, hai diễn viên thủ vai Han Solo và Lando Calrissian lúc trẻ. Điều này có thể giúp cho bộ phim có thể cất cánh thuận lợi trong doanh thu phòng vé.

Hãy dừng việc làm ngoại truyện cho tất cả các nhân vật Star Wars đi, khán giả mệt mỏi rồi! - Ảnh 5.

"Trong vòng hai năm rưỡi đã có bốn bộ phim Star Wars ra rạp, rõ ràng đang có một sự thừa mứa đối với thương hiệu này ở thị trường điện ảnh", Shawn Robbins, chuyên gia phân tích của trang BoxOffice.com chia sẻ. "Tuy nhiên, đây là một phim spin-off kiếm được 100 triệu đô trong ngày ra mắt. Kể cả có thừa mứa thật thì studio nào cũng mong được thừa mứa như thế".

Hãy dừng việc làm ngoại truyện cho tất cả các nhân vật Star Wars đi, khán giả mệt mỏi rồi! - Ảnh 6.

Sau Han Solo thì Boba Fett sẽ là nhân vật tiếp theo có phần ngoại truyện riêng.

"Trẻ em, gia đình và khán giả đại chúng là đối tượng khách hàng chính của thương hiệu màn ảnh này. Họ không quan tâm đến những lùm xùm bên lề hay các màn bút chiến trên mạng giữa các fan." Robbins nói. "Trước đây cũng từng có nhiều phim Star Wars nhận phản ứng trái chiều từ giới phê bình, nhất là thời của nhân vật Jar Jar Binks. Tuy nhiên, với đa phần khán giả chỉ muốn có thứ gì đó vui vẻ để xem, những phim thế này vẫn yên tâm mà tận thu".

Có lẽ bởi vì đã nhận ra sự thừa mứa này mà Disney đã sắp xếp cho phần tiếp sau ra rạp lâu hơn một chút. Phần tiếp theo trong chuỗi phim này là Star Wars: Episode IX sẽ ra rạp vào ngày 20 tháng 12 năm 2019, tức là còn khoảng hơn một năm nữa.

Solo: A Star Wars Story hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

(Nguồn: Money.cnn.com)