"Xác ướp" khủng long được bảo quản nguyên vẹn hơn 100 triệu năm có trọng lượng gần như tương tự lúc còn sống

ĐỨC KHƯƠNG, Theo TRÍ THỨC TRẺ 22:42 14/08/2019

Các nhà khoa học cho rằng đây là "xác ướp" khủng long được bảo tồn tốt nhất trên Trái đất. Trên thực tế, nó được bảo quản tốt đến mức lớp da và ruột bên trong vẫn còn nguyên vẹn và không thể gọi nó là một hóa thạch.

Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrrell ở Alberta, Canada đã giới thiệu mẫu vật quý báu này tại một triển lãm về khủng long, nó hoàn toàn không phải là một bộ xương, ngược lại nó trông giống hệt như một con khủng long đang còn sống.

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi mẫu vật này kể từ khi được phát hiện cho tới nay vẫn còn nguyên lớp da giáp cứng bên ngoài, các khớp xương cũng như một số nội tạng bên trong vẫn được bảo toàn gần như hoàn hảo.

Sinh vật này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2011 khi một thợ mỏ có tên Shawn Funk vô tình phát hiện ra khi đang làm việc.

Trong khi Funk đang đào bới tại khu mỏ ở tỉnh Alberta, miền tây Canada, anh đã rất ngạc nhiên khi thấy một vật thể hết sức kì lạ mà chưa bao giờ nhìn thấy trong suốt 12 năm làm thợ mỏ của mình.

Ngay buổi chiều hôm đó, Funk và người quản lí của mình - Mike Gratton đã quyết định dùng máy xúc để mang vật thể đó lên để xem rốt cục đó là cái gì.

Xác ướp khủng long được bảo quản nguyên vẹn hơn 100 triệu năm có trọng lượng gần như tương tự lúc còn sống - Ảnh 2.

"Xác ướp" dài 5,5 m và nặng gần 1,2 tấn thuộc về một con khủng long Nodosaur.

Sau khi lấy được vật thể đó lên họ vẫn không thể chắc chắn là hóa thạch của một con khủng long hay là một khúc gỗ khổng lồ đã bị hóa đá nên đã gọi cho nhà chức trách địa phương.

Jak Jakob Vinther, một nhà cổ sinh vật học của Đại học Bristol, cho biết: "Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ mẫu vật nào hoàn hảo như thế này trước đó".

Các nhà nghiên cứu đã mất 6 năm và khoảng 7.000 giờ để tiến hành kiểm tra và nghiên cứu mẫu "xác ướp" này trước khi nó được trưng bày tại Bảo tàng Cổ sinh vật học Hoàng gia Tyrrell.

Theo các nhà cổ sinh vật học, đây là loài khủng long tồn tại cách chúng ta hơn 100 triệu năm và là thành viên của một loài và chi khủng long hoàn toàn mới có tên Nodizard.

Xác ướp khủng long được bảo quản nguyên vẹn hơn 100 triệu năm có trọng lượng gần như tương tự lúc còn sống - Ảnh 3.

Đây cũng là một loài khủng long ăn cỏ có nhiều gai nhọn và là họ hàng của khủng long Ankylosaur.

Chúng là khủng long ăn cỏ to lớn đã lang thang trên trái đất từ thời tiền sử, cơ thể của nó được bảo vệ bởi bộ giáp với gai nhọn. Chúng có trọng lượng khoảng 1,361 tấn khi còn sống và điều đáng ngạc nhiên là "xác ướp" này được thiên nhiên bảo quản hoàn hảo tới mức cân nặng gần như không thay đổi nhiều so với lúc còn sống, xấp xỉ 1,134 tấn.

"Xác ướp" này cũng được coi là mẫu hóa thạch đầu tiên thuộc loại này được phát hiện. Thông thường, các mẫu hóa thạch khủng long nói chung chỉ được tìm thấy là xương và răng, rất hiếm khi tìm thấy một mẫu hóa thạch giữ mô mềm và hình dáng hoàn hảo như thế này.

Xác ướp khủng long được bảo quản nguyên vẹn hơn 100 triệu năm có trọng lượng gần như tương tự lúc còn sống - Ảnh 4.

Da, các khớp xương cũng như ruột bên trong "xác ướp" của con khủng long này được bảo quản một cách hoàn hảo và gần như còn nguyên vẹn.

Khi bảo tàng đưa hình ảnh "xác ướp" của con khủng long này lên trang Facebook của họ, một người dùng tò mò đã bình luận: "Thức ăn yêu thích của nó là gì?" "Có phải nó có xu hướng bình tĩnh sau đó rít lên và chộp lấy như một con rùa khi bị khiêu khích", hay "Bạn có biết giới tính của nó không?".

Để đáp lại sự tò mò của mọi người, phía các nhà nghiên cứu cũng không ngần ngại khi hồi đáp:

"Chúng tôi không biết loại thức ăn yêu thích của nó là gì, nhưng chắc chắn một điều loài khủng long này ưa thích những loại thực vật mọc gần mặt đất vì chúng không thể vươn cổ lên cao. Hi vọng rằng phân tích dạ dày từ mẫu 'xác ướp' này có thể sẽ cho chúng ta biết được loại thực vật cuối cùng nó ăn trước khi chết là gì".

"Nó có thể là một loài khủng long di chuyển chậm, nhưng chúng tôi không chắc chúng có tính cách hiền lành hay hung dữ, ngoài ra rất khó để xác định được giới tính của chúng trừ khi tìm được trứng ở bên trong".

Xác ướp khủng long được bảo quản nguyên vẹn hơn 100 triệu năm có trọng lượng gần như tương tự lúc còn sống - Ảnh 5.

Hình ảnh mô phỏng loài khủng long Nodosaur, chúng được cho là sống cách đây khoảng 110-112 triệu năm, ở cuối kỷ Jura tới cuối kỷ Phấn Trắng tại các khu vực mà ngày nay là Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và Nam Cực.

Câu hỏi về việc làm thế nào mà mẫu "xác ướp" khủng long này có thể vẫn còn nguyên vẹn như vậy sau hàng trăm triệu năm cho tới nay vẫn chưa có bất kì câu trả lời nào thỏa đáng, mặc dù theo National Geographic, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết về cái chết của sinh vật này, đó là chúng có thể bị chết đuối khi bị cuốn trôi ra biển trong trận lũ lớn.