Ngày 11-2, Cục hàng không VN đã chủ trì cuộc họp với đại diện các hãng hàng không, cảng vụ hàng không miền Nam, công ty quản lý bay Miền Nam và các công ty khai thác dịch vụ mặt đất để rà soát công tác phục vụ dịp cao điểm tết.
Kết thúc cuộc họp, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục hàng không VN và đại diện các ban của Cục hàng không đã vào nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra thực tế tình hình phục vụ của các hãng hàng không và các đơn vị liên quan.
Hàng người rồng rắn
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ vào lúc 13g30, nhà ga nội địa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chật cứng người.
Ngay tại cửa vào khu vực làm thủ tục, các hãng hàng không đã đặt bảng thông báo cụ thể khu vực làm thủ tục cho hành khách biết chủ động di chuyển đến, cắt cử nhân viên mặt đất hướng dẫn hành khách đến đúng khu vực làm thủ tục.
Tại khu vực làm thủ tục đảo B của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) hành khách đã xếp hàng rồng rắn 4 lớp trong dải phân cách mềm trước khi vào quầy làm thủ tục. Bên trong khu vực cách ly ở các cửa ra máy bay số 7, 8 không còn ghế ngồi trống.
Một dãy dài hành khách đứng thành hàng 3 hàng 4 kéo thành hình chữ L trước cửa kiểm tra số 7.
Dừng lại ở trước khu chờ cổng số 8, phó giám đốc cảng vụ hàng không miền Nam Phạm Ngọc Sáu báo cáo với phó cục trưởng Cục hàng không VN Võ Huy Cường thời điểm này lượng khách ở nhà ga nội địa đã suýt soát bằng với ngày cao điểm.
Tại khu vực làm thủ tục của hãng hàng không tư nhân VietJet Air (VJA), hành khách cũng xếp hàng rồng rắn trước các quầy làm thủ tục.
Những nhân viên của VJA phải túc trực bên ngoài để chủ động hướng dẫn khách nhằm hạn chế tình trạng khách bị lỡ chuyến bay vì không kịp làm thủ tục. Bên trong quầy các nhân viên làm việc liên tục, hết khách này đến khách kia.
Chỉ vào khu vực đảo B đang đông nghẹt khách với bốn làn phân cách mềm uốn lượn 4 tầng, ông Cường yêu cầu đại diện Cảng vụ, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đại diện các hãng hàng không phải tăng cường thêm nhân lực túc trực ở khu vực làm thủ tục phân luồng hành khách.
Đồng thời phải có biện pháp hỗ trợ đặc biệt đối với các hành khách đến sát giờ đóng quầy làm thủ tục, thậm chí phải dành cửa ưu tiên khi kiểm tra an ninh cho những hành khách này nhằm hạn chế tình trạng trễ chuyến của khách.
Đua vé giờ chót cũng “thua”
Chờ hơn 1 tiếng giữa đám đông nghìn nghịt người chờ mua vé ở Ga Sài Gòn không kiếm được vé về Đà Nẵng, anh Phan Bá Trình (40 tuổi) đành chạy tới sân bay Tân Sơn Nhất giữa trưa nắng để mua vé, chấp nhận giá cao để giải quyết bài toán về quê đầy nan giải.
Nhưng anh Trình đã thất vọng. Vé đi Đà Nẵng của các hãng hàng không đều đã bán cạn. Nhân viên giao dịch với anh Trình cho biết không còn chỗ nào trong số 12 chuyến bay đi Đà Nẵng còn chỗ trong ngày 11-2 và cả các ngày sau đó, kể cả hạng thương gia - vốn vẫn hay trống chỗ giờ chót.
Rất nhiều hành khách giờ chót như anh Trình cũng đều lâm vào tình cảnh tương tự.
Anh Lê Văn Công (28 tuổi) đi khắp các quầy bán vé giờ chót của Vietnam Airlines, VietJet Air và Jestar để mua vé về Thanh Hóa bay ngày 11-2 đều nhận được cái lắc đầu chóng vánh của các nhân viên trực quầy.
Bí quá, anh hỏi mua vé ra Hà Nội, chấp nhận vòng ngược lại từ Hà Nội về Thanh Hóa nhưng cũng không còn. Anh Công kể và cho biết sẽ ngồi lại chờ ở sân bay để thi thoảng vào các quầy hỏi xem có ai hủy chuyến giờ chót để anh có thể mua lại vào lúc đó.
Một hành khách đi Thanh Hóa chuyến liền trước đã thành công trong việc giành cơ hội bay về quê phút chót như vậy, với giá 3.290.000 đồng vé một chiều.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ trưa 11-2, tại quầy giải quyết sổ chờ ở sân bay Tân Sơn Nhất, số người xếp hàng chờ giải quyết trễ chuyến đông không kém số người xếp hàng làm thủ tục bay. Ít khi xảy ra chuyện này trong những ngày thông thường trước đây.
Toàn bộ nhân viên không nghỉ phép
Tại cuộc họp ngày 11-2, ông Nguyễn Nam Tiến, phó giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết mùa cao điểm năm nay (bắt đầu từ 11-2 đến ngày 28-2) lượng hành khách, chuyến bay qua lại Tân Sơn Nhất dự kiến tăng 10% so với đợt cao điểm năm ngoái.
Tổng cộng các hãng sẽ tăng thêm 2.043 chuyến bay so với năm trước.
Trung bình, mỗi ngày sân bay phục vụ khoảng 73.000 lượt khách/ngày, ngày cao điểm nhất sẽ có 577 chuyến bay quốc nội với khoảng 86.400 khách cả đi và đến (năm trước, ngày cao điểm nhất chỉ khoảng 67.000 lượt).
Vì vậy, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng quá tải tại sân bay.
Ông Nam Tiến cho biết trong thời gian cao điểm 100% nhân viên phải túc trực không giải quyết nghỉ phép, nghỉ bù trước và sau tết hai tuần để làm tập trung làm nhiệm vụ.
Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục hàng không VN cũng đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng công ty cảng hàng không VN, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với chính quyền địa phương xem xét giải quyết vấn đề ùn tắc tại đường Trường Sơn, đường Hồng Hà tạo điều kiện thông thoáng cho khách vào nhà ga.