Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ?

, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 25/12/2014
Chia sẻ

Liên quan đến việc nghiên cứu <a href="http://kenh14.vn/xa-hoi/ha-noi-se-co-xe-buyt-rieng-cho-phu-nu-de-chong-quay-roi-tinh-duc-20141224104620365.chn" target="_blank">thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ</a> để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt ở Hà Nội, nhiều bạn trẻ đã "hiến kế" về vấn đề này.

Nữ sinh vui mừng hưởng ứng

Như tin đã đưa, mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục.

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 1
Nhiều nữ sinh chờ xe buýt trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo đó, để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và đơn vị liên quan nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại vào giờ cao điểm.

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 2
Cảnh chen chúc lúc lên xe buýt vào giờ cao điểm tại điểm xe buýt ở đường Kim Mã trưa ngày 24/12.

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 3
Nhiều nữ sinh tỏ ra ngán ngẩm mỗi khi sắp bước lên những chiếc xe buýt đông nghịt người.

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 4
Hường cho biết: "Việc thành phố Hà Nội nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục vào các giờ cao điểm với em thì nó sẽ tốt hơn". 

Trước thông tin đó, nhiều người dân, đặc biệt là các nữ sinh thường xuyên sử dụng phương tiện đi lại là xe buýt công cộng tỏ ra vui mừng, họ cho rằng, việc có tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ sẽ hạn chế được tình trạng quấy rối tình dục, giúp chị em không phải lo ngại mỗi khi lên, xuống xe, kể cả vào giờ cao điểm.

Trưa 24/12, trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, bạn Nguyễn Thị Hường (18 tuổi), sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Lao động & Xã hội (Hà Nội) cho biết: “Em cũng mới đọc được thông tin trên sáng nay. Theo em thì việc thành phố nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục vào các giờ cao điểm là điều rất tốt và nên làm. 

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 5

Nhà trọ xa trường nên em cũng thường xuyên đi xe buýt, đôi khi em cũng bắt gặp một số thành viên ý thức kém khi đi trên xe thường có những hành động không đúng với các bạn nữ khi xe quá đông đúc, đặc biệt là vào các buổi sáng sớm hoặc lúc tan học”.

Hường nói thêm: “Bản thân em chưa gặp trường hợp bị quấy rối tình dục bao giờ, thời gian gần đây cũng có nghe trên đài thông báo nên em cũng cẩn trọng hơn”.

Đứng đợi ở trạm xe buýt trên đường Xuân Thủy, bạn Thanh (sinh viên trường Cao đẳng du lịch) cho biết: “Ở đây, có rất đông các trường đại học, cao đẳng và rất đông các bạn nữ. Theo em, việc đưa ra thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ là rất hợp lý. Lượng người đông, trong khi đó giờ cao điểm xe ít nên người đứng trên xe như nêm. Nhiều bạn từng bị quấy rối trên xe nhưng cũng không dám lên tiếng”.

Bài toán khó khi "vợ đi cùng chồng, con gái đi cùng cha"

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng, nên tăng cường an ninh xe buýt, tăng chuyến để không còn tình trạng đông đúc thay vì nghiên cứu tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ. Bởi chưa kể đến việc tốn kém thì nhiều khi sẽ gặp những trường hợp rất khó xử lý, chẳng hạn như vợ đi cùng chồng, cha đi cùng con gái nhưng lại không thể đi trên cùng một chuyến xe.

Thường đợi xe buýt từ 5, 6 năm nay ở Trạm trung chuyển Cầu Giấy, Trang (23 tuổi), hiện đang làm kế toán một công ty ở gần trường Đại học Giao thông cho rằng: “Theo cá nhân em thì nên để cả nam nữ đi cùng trên xe. Có thể phía đầu xe là con trai, phía cuối là phụ nữ, hoặc ngược lại chứ không nên tách lập nam, nữ riêng ra. Một xe buýt toàn con trai, một xe toàn con gái em thấy không khả thi lắm. Việc tách lập như thế rõ ràng quá. Em nghĩ trên xe buýt các bạn nữ nên chọn chỗ đứng, chỗ ngồi an toàn. Với em, em biết chỗ nào là nên ngồi, chỗ nào nên đứng thì sẽ an toàn thôi”.

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 6
Trang "hiến kế": "Theo cá nhân em thì nên để cả nam nữ đi cùng trên xe. Có thể phía đầu xe là con trai, phía cuối là phụ nữ, hoặc ngược lại chứ không nên tách lập nam, nữ riêng ra".

Trang cũng đưa ra ý kiến: “Em cho rằng, hiện tại vào những giờ cao điểm trên xe buýt thường chật kín chỗ đứng. Để tránh trường hợp các bạn nữ bị quấy rối tình dục thì nên tăng cường thêm nhiều tuyến xe vào giờ cao điểm. Em nghĩ ai cũng có ghế ngồi thì làm sao quấy rối được.Vì xe quá đông chen lấn nhau nên mới có cơ hội quấy rối thôi”.

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 7

Bạn Tuyến (sinh viên năm 2, Đại học Giao thông Vận tải, Hà Nội), cho biết: "Em thấy tách xe ra như thế đôi lúc bất tiện vì như thế tốn nhiều chi phí hơn, sẽ ít xe cho mình đi lại hơn, tất nhiên đổi lại mình sẽ an toàn hơn nhưng nhiều khi đi cùng bạn bè khác giới cũng không được.

Em nghĩ mọi người đi xe buýt chỉ cần cẩn thận hơn, thắt chặt an ninh hơn thì sẽ tốt cho bản thân. Ngoài ra thường xuyên loa thông báo lúc đi trên xe thì mọi người sẽ chú ý cảnh giác hơn. Còn nếu xây dựng riêng thì nó tách biệt quá”.

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 8
Bạn Thanh cho biết, có nhiều người từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt nhưng không dám lên tiếng.

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 9

Nữ sinh Hà Nội nói gì về việc thí điểm tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ? 10
Trong 7 tháng, trên địa bàn Hà Nội có 5 người phản ánh bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Trước đó, Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đưa ra kết quả khảo sát có 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Phụ nữ còn có nguy cơ bị quấy rối tình dục ở bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi xâm hại phụ nữ và các em gái, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực kể trên.

Ngoài ra, Hà Nội cũng phải khảo sát để xác định rõ các địa điểm, các tuyến giao thông công cộng, các đoạn đường thường xuyên xảy ra hiện tượng quấy rối tình dục đối với phụ nữ.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, trong số trên 43.000 thông tin phản ánh của hành khách tới đường dây nóng Tổng công ty từ ngày 1/4 - 31/11, có 5 vụ hành khách phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục. Các thông tin phản ánh chưa có vụ nào nghiêm trọng, mới dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hóa.

Trước phản ánh của hành khách, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã khẩn trương tiếp nhận và xử lý. Để ngăn ngừa tình trạng này, Tổng công ty tổ chức các kênh tiếp nhận thông tin trên xe buýt, thường xuyên phối hợp với Công an thành phố theo dõi, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trên xe buýt.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày