Tối ngày 1/8, trên mạng xã hội facebook của L.T đăng thông tin có hình ảnh kèm theo cảnh báo về tình trạng cầu Phú Mỹ bị nứt như sau:“Hiện trạng cầu Phú Mỹ sếp mình mới chụp hình được, cây cầu phần bê tông dưới bị nứt ra, rất dễ xảy ra tình trạng sụp cầu. Sếp kêu mình gọi điện thoại và tìm hiểu xem có bị cấm lưu thông thì kết quả là lưu lượng xe lưu thông vẫn bình thường. Sợ quá nên sếp ra lệnh tất cả mọi người trong công ty ai đi Phú Mỹ Hưng cũng không đi bằng đường Phú Mỹ nữa. Các bạn nhớ cẩn thận khi đi qua đoạn này nhé”.
Hình ảnh cầu Phú Mỹ bị nứt được lan truyền trên mạng xã hội.
Thông tin trên ngay lập tức đã thu hút gần 10.000 lượt người xem và chia sẻ. Mọi người lập tức nhắc người thân không nên qua cầu Phú Mỹ. Đồng thời, cũng có nhiều bình luận thể hiện sự lo lắng, sợ hãi.
Cầu Phú Mỹ các phương tiện vẫn lưu thông bình thường, không hề có vết nứt như tin đồn.
Sáng ngày 2/8 chúng tôi đã liên hệ với Sở GTVT TP. HCM để thông tin về vụ việc trên thì được biết đơn vị này đã chỉ đạo kiểm tra kịp thời. Theo đó, ông Trần Quang Lâm – Phó giám đốc Sở GTVT TP. HCM khẳng định không hề có chuyện cầu Phú Mỹ bị nứt như tin đồn.
"Sau khi biết thông tin vào tối 1/8, chúng tôi đã yêu cầu Công ty CP đầu tư Phú Mỹ (đơn vị xây dựng và đang quản lý khai thác cầu Phú Mỹ) đến kiểm tra. Kết quả báo cáo ngay trong đêm là không có vết nứt bất thường nào. Cũng trong sáng 2/8, chúng tôi cũng cử người đi kiểm tra lại lần nữa nhưng không hề có chuyện đó", ông Lâm cho biết.
Sáng 2/8, chúng tôi đến dưới chân cầu Phú Mỹ để quan sát "vết nứt" như tin đồn trên mạng xã hội thì phát hiện thực chất đây không phải vết nứt mà chỉ là khe co giãn, nằm trong quy chuẩn thiết kế của cây cầu.
Vết hở chụp tại nhịp cầu (quận 7) này chính là khe co giãn.
Dựa vào bản thiết kế cầu Phú Mỹ, tại vị trí giữa phần cầu chính (cầu dây văng) và phần cầu dẫn có một khoảng hở. Khoảng hở này được thiết kế để tạo sự co giãn cho kết cấu của cầu: nhằm tránh gây nứt mặt bê tông do ảnh hưởng từ nhiệt độ, môi trường thay đổi, sinh ra quá trình bê tông giãn nở. Ảnh chụp tại nhịp cầu phía quận 2.
Một chuyên gia về xây dựng cầu đường cho rằng, theo quy định mối hở giữa khe co giãn cầu từ 5cm là an toàn. Hiện tại, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường trên cầu Phú Mỹ. Người bảo vệ làm việc ở một công ty dưới chân cầu cho biết vết hở này có từ rất lâu.
Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TP. HCM bắt qua sông Sài Gòn nối Quận 2 và Quận 7, thuộc đường vành đai ngoài. Tổng mức đầu tư 2.076 tỷ đồng. Cầu được khởi công ngày 9/9/2005 hoàn thành ngày 2/9/2009. Đây được xem là cây cầu có kiến trúc đẹp nhất Sài Gòn. |