Hôm nay, Trung Quốc điều tàu vận tải đổ bộ 17.000 tấn bảo vệ giàn khoan

Vov.vn, Theo 20:43 14/05/2014

Tàu vận tải đổ bộ này trang bị 1 bệ/8 ống phóng tên lửa đối không, 1 bệ pháo 76mm, 2 bệ/4 khẩu pháo 30mm.

Theo thông tin mới nhất do Cảnh sát biển Việt Nam cung cấp, đến 14h50, số lượng các tàu quân sự Trung Quốc tại thực địa gồm: tàu quân sự (2 hộ vệ tên lửa, 2 tàu vận tải đổ bộ 998, 999 (tàu vận tải đổ bộ có lượng giãn nước 17.000 tấn, trên tàu trang bị 1 bệ/8 ống phóng tên lửa đối không, 1 bệ pháo 76mm, 2 bệ/4 khẩu pháo 30mm); các lực lượng bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 cơ bản như ngày 13/5.

Đặc biệt, tại hiện trường, số lượng tàu cá vỏ sắt Trung Quốc (lượng giãn nước 100 – 150 tấn) tăng từ 15 chiếc lên 40 chiếc.

Hôm nay, Trung Quốc điều tàu vận tải đổ bộ 17.000 tấn bảo vệ giàn khoan 1
Ngày 13/5, tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam, gây hư hại

Cảnh sát biển Việt Nam cũng cho biết, từ 8h55 – 9h05, máy bay tuần thám số hiệu 8321của Trung Quốc bay 2 vòng trên đội hình biên đội tàu CSB 8003 và tàu CSB 4033 của Cảnh sát biển Việt Nam, độ cao khoảng 300-350m.

Lực lượng hộ tống giàn khoan của Trung Quốc vẫn chia làm các tuyến bảo vệ, khi các tàu Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức tiếp cận thì tàu Trung Quốc đồng loạt ngăn cản, sẵn sàng đâm va các tàu của ta.

Từ 8h27 – 12h30, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc thường xuyên theo sát, ngăn cản, xua đuổi việc đánh bắt hải sản của các tàu cá Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 7-10 hải lý.

Tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam liên tục cơ động tiếp cận từ phía Tây- Tây Bắc giàn khoan để tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Khi tiếp cận cách giàn khoan 6 - 7 hải lý, các tàu của ta đã bị các tàu Hải cảnh Trung Quốc bám sát, ngăn cản, chủ động đâm va. Theo đó, 4 tàu Hải cảnh số hiệu 45014, 3411, 46102, 2112 của Trung Quốc tiếp cận cách tàu CSB 8003 của Việt Nam gần nhất 100m. Tàu Hải cảnh 46102 của Trung Quốc đã chủ động đâm thẳng chính diện vào mạn phải tàu CSB 2016 của Việt Nam. Do tàu CSB 2016 chủ động dừng và lùi máy kịp thời, nên tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã lao qua trước mũi tàu của ta với khoảng cách 5m.

Các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của ta cơ động, vòng tránh kịp thời nên vẫn đảm bảo an toàn.

Các tàu cá Việt Nam đánh bắt hải sản ở khu vực giàn khoan thường xuyên bị các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi, nhưng các tàu cá Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ. Đồng thời, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá của ngư dân.