Chiều 26/5, chiếc xe Toyota Hilux BKS 89C-06820 căng băng rôn… đòi nợ xuất hiện trong khuôn viên tòa nhà TCty Bất động sản Đông Á (số 11, đại lộ Lê Lợi, TP.Thanh Hóa). Băng rôn mang dòng chữ: “Yêu cầu ông Cao Tiến Đoan phải trả cho công ty KVS 31 tỉ và trả cho ông Cao Văn Sơn 21 tỉ”. Phía đòi nợ còn căng to ảnh ông Cao Tiến Đoan – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TCty bất động sản Đông Á rồi dán bên cạnh băng rôn.
Chiếc xe mang băng rôn với nội dung.... đòi nợ trong sân TCty Đông Á (Thanh Hóa).
Ngay khi xuất hiện chiếc xe có băng rôn với nội dung xưa nay ít thấy ở Thanh Hóa, rất nhiều người dân hiếu kỳ đến xem, chỉ trỏ. Khi một số nhà báo có mặt, chuẩn bị tác nghiệp liền bị một nhóm thanh niên xưng là bảo vệ của TCty Đông Á ngăn cản, nhóm thanh niên này đe doạ “nếu chụp ảnh sẽ bị thu máy”. Hầu hết phóng viên đều dạt ra ngoài, sau đó bí mật tác nghiệp bằng nhiều cách khác nhau.
Các lực lượng chức năng như công an, cảnh sát giao thông, dân phòng cũng có mặt kịp thời đảm bảo an ninh trật tự. Đến cuối giờ chiều, không có bất cứ vụ việc va chạm, to tiếng nào.
Hai nhân vật chính của cả hai phía đòi nợ và bị đòi nợ đều là những người nổi tiếng. Đây là những người từng được truyền thông nhiều lần gọi là đại gia Việt. Đặc biệt, cả hai vị đại gia này đều có thú chơi máy bay cá nhân.
Ông Cao Tiến Đoan - TGĐ Cty Đông Á - bị dán ảnh trên băng rôn.
Theo đó, phía bị đòi nợ - ông Cao Tiến Đoan – ông chủ của TCty Đông Á từng xuất hiện nhiều lần trên truyền thông với hình ảnh doanh nhân thành đạt. Dư luận biết đến ông là một người đi lên từ trẻ chăn trâu chân lấm tay bùn nhưng bằng ý chí, nghị lực ông đã vượt lên. Qua nhiều thử thách, nhiều bận trắng tay nhưng đến nay, ông là một trong những doanh nhân “chịu chơi” nhất xứ Thanh. Ông đang sở hữu tòa biệt thự hoành tráng rộng hơn 50.000m2 ở xã Quảng Châu, Quảng Xương, Thanh Hoá. Nơi này được một số tờ báo mạng gần đây gọi là bạch ốc vì màu trắng là màu chủ đạo của khu biệt thự.
Ông Đoan cũng xuất hiện trên báo chí với tư cách người sở hữu nhiều xe cổ, đặc biệt dòng xe Mercedes và nhiều xe máy phân khối lớn.
Điều khiến nhiều người “sốc” nhất là năm 2011, ông đặt mua về Việt Nam 4 chiếc máy bay trực thăng dưới danh nghĩa Cty Hành tinh Xanh – nơi ông là thành viên HĐQT. Trong 4 máy bay, 2 chiếc dạng cánh bằng do CH Czech sản xuất và 2 chiếc trực thăng còn lại do Mỹ sản xuất. 4 chiếc máy bay đã chính thức cất cánh vào năm 2013.
Phía đòi nợ cũng là một đại gia nhiều lần “gây bão” dư luận với thú chơi máy bay và là người đầu tiên nhập máy bay tư nhân vào Việt Nam. Nhân vật đình đám này cũng là một doanh nhân họ Cao - ông Cao Văn Sơn.
Nhiều người dân hiếu kỳ vào xem.
Ông Sơn là Chủ tịch HĐQT của Công ty chứng khoán Kenanga Việt Nam (KVS). Theo website của Cty này, ông Sơn là tiến sỹ khoa học quản lý – Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Ông Sơn từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như Giám đốc Cty cơ điện công trình Hà Nội, Chủ tịch HĐQT của nhiều Cty như Cty Hành tinh xanh, Cty CP Sông Hồng, Cty cổ phần công nghệ Viettel.
Cũng như ông Cao Tiến Đoan, ông Cao Văn Sơn từng… gây bão dư luận khi năm 2011, ông Cao Văn Sơn với tư cách Chủ tịch HĐQT Cty Hành tinh xanh (Green Planet) nhập 10 chiếc máy bay cá nhân vào Việt Nam. Sự việc này khi đó, cơ quan hải quan hết sức lúng túng vì chưa có tiền lệ… nhập máy bay cá nhân.