Chiều nay (26/10) nhiều công nhân và kỹ sư đang tiến hành lắp đặt nhà trưng bày đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Trước đó, đoàn tàu mẫu này đã được vận chuyển từ Trung Quốc về đến cảng Hải Phòng và về tới Hà Nội cách đây 4 ngày.
Công nhân đang lắp đặt hệ thống mái che để chuẩn bị cho ngày trưng bày đoàn tàu mẫu Cát Linh - Hà Đông.
Đoàn tàu mẫu được che bạt cẩn thận.
Ông Lê Kim Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, cho biết hiện tại công tác lắp đặt đang được thực hiện khẩn trương để sớm ra mắt người dân. Các công nhân đang tiến hành lắp đặt khung nhà để đặt tàu mẫu, hiện tại tàu mẫu Cát Linh – Hà Đông vẫn đang được che kín bạt, bảo vệ chặt chẽ.
Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông), toa tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ để lấy ý kiến người dân và giới chuyên môn. Bộ Giao thông đang làm việc với lãnh đạo Trung tâm về vị trí đặt toa tàu, theo đó vị trí lắp đặt toa tàu ngay trước sân. Thời gian trưng bày dự kiến trong 2 tháng.
Đoàn tàu mẫu có chiều dài 20m, bảo vệ canh gác nghiêm ngặt.
Công nhân lắp đặt thang lên xuống cho người dân vào tham quan.
Toa tàu mẫu được trưng bày dài 20m, mô phỏng tỷ lệ 1/1 cả về hình dáng, kết cấu, nội ngoại thất sẽ trưng bày xin ý kiến người dân và các cơ quan chuyên môn, sau đó sẽ được chỉnh sửa cho phù hợp trước khi sản xuất chính thức.
Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.
Công nhân đang tiến hành lắp đặt hệ thống mái che.
Hình ảnh đầu tàu điện Cát Linh - Hà Đông.
Phần đầu tàu điện Cát Linh - Hà Đông được thiết kế vát nhọn. Tàu có kính chắn gió, kính cửa sổ ẩn màu sẫm. Họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu và tại các vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông.
Tuyến đường sắt đi trên cao này dài 13km, có khổ đường 1,435mm với 12 nhà ga trên cao, trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35 km/h, do tổng thầu Trung Quốc thực hiện.