Bên trong tàu đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam

Thu Hường - Hồng Minh, Theo Trí Thức Trẻ 11:24 29/10/2015

Toa tàu mẫu được trưng bày dài 20m, mô phỏng tỷ lệ 1/1 cả về hình dáng, nội ngoại thất như tàu thật. Dự kiến buổi trưng bày sẽ kéo dài từ 10h ngày 29/10 đến 17h ngày 30/11.

IMG_1132-219dd
Từ 10h sáng nay (29/10), rất nhiều người dân đã có xem trực tiếp đoàn tàu mẫu tại vị trí sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước - Trung tâm triển lãm Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội tổng diện tích 390m2. 

tau-54371
Theo như bản thiết kế, họa tiết trang trí thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Hà Nội, có biểu tượng Khuê Văn Các, ở giữa đầu tàu, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông. Đầu tàu có hình vát thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, cửa sổ rộng, tạo dáng vẻ hiện đại.

IMG_1145-219dd
Toa tàu mẫu được trưng bày dài 20m, mô phỏng tỷ lệ 1/1 cả về hình dáng, nội ngoại thất như tàu thật. 

IMG_1200-219dd
Mỗi toa có 8 cửa lên xuống rộng 1,3 mét dành cho khách ở cả 2 phía thân tàu.

IMG_1207-219dd
Toa tàu rộng khoảng 2,8 mét, bố trí 6 ghế dài, 2 hàng cột cong về phía giữa toa, dọc theo lối đi giúp hành khách đứng bám ổn định khi đông. Hai đầu của toa xe bố trí khu vực dành cho xe lăn, ghế ngồi ưu tiên (màu vàng).

IMG_1213-219dd
Màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây; tổng thể nội thất chung trong toa (tàu ghế, trần, vách đứng, cửa) lựa chọn màu ghi sáng, tạo cảm giác sáng, sạch sẽ, văn minh bên trong toa.

6-075d9
Tấm ốp đầu ghế ngồi được lựa chọn có hình dáng khỏe khoắn, có màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây theo tàu ngoại thất. Ghế ngồi sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông

IMG_1102-219dd
Các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây

IMG_8786-df3ad
Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ.

IMG_1147-219dd
Bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).

3-075d9
Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn.

2-075d9
Biển báo nhắc nhở người dân khi sử dụng tàu điện

DSCF2449-df3ad
Bên trong khoang lái của tàu

IMG_1185-219dd
Khu vực nhà vệ sinh với màu trắng sáng bóng

IMG_8805-df3ad
 Bên trong tàu, có kết cấu tay vịn, cột, lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa đảm bảo làm không gian toa tàu rộng rãi và có tính thẩm mỹ.

IMG_1094-219dd

IMG_1232-219dd
Người dân hào hứng trải nghiệm khi ngồi trên tàu sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam

IMG_8840-df3ad
 Khách tham quan sẽ được phát phiếu thăm dò ý kiến để Ban quản lý dự án đường sắt tiếp thu, xem xét chỉnh sửa phù hợp cho quá trình sản xuất chế tạo tàu thật.

Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, phục vụ vận chuyển hành khách tuyến Cát Linh – Hà Đông với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày