Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội là một bộ phận của Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt bao gồm 6 tuyến đường sắt đô thị. Trong đó tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động.
Mẫu tàu do Công ty Đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc) đóng mới với thiết kế hình vát nhọn, gần với dạng khí động học; kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm tạo dáng vẻ hiện đại, năng động…
Nội thất bên trong tàu khá rộng rãi với phần ghế ngồi hai bên. Tay nắm nhiều, chiều cao phù hợp với người Việt.
Các bảng hướng dẫn trong toa tàu bằng tiếng Việt được bố trí đầy đủ, hợp lý, giúp hành khách dễ dàng nhận biết thông tin.Khu vực buồng lái của tài xế cũng được thiết kế hiện đại, thuận tiện
Màu xanh của đoàn tàu phù hợp với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, kết hợp hài hòa, hợp lý. Chạy dọc thân tàu được sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ.
Thiết kế hiện đại, sang trọng của hàng ghế ngồi với màu xám trẻ trung
Khu vực ghế dành riêng cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai và người khuyết tật cũng được chọn màu sắc nổi bật
Tay cầm màu xanh lá đồng điệu với sắc xanh chung của thân tàu
Tàu được trang bị đầy đủ thiết bị an toàn khẩn cấp
Lối thoát hiểm được hướng dẫn sử dụng rõ ràng cho người dân
Cận cảnh thiết kế phần bánh của toa tàu
Đoàn tàu gồm 4 toa xe, phục vụ vận chuyển hành khách trục Cát Linh - Hà Đông với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.
Theo Ban quản lí dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội, mang ý nghĩa quan trọng về hình ảnh của thủ đô nên cần có tính thẩm mỹ cao, hiện đại, thân thiện, hòa bình, thể hiện được bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Đúng tiến độ, tàu sẽ được đưa vào chạy thử đầu năm 2016.