Bạn đừng thờ ơ với câu chuyện "Tiền về nơi đâu?"

Quỳnh Trân, Theo Trí Thức Trẻ 07:01 28/05/2015
Chia sẻ

"Cảnh báo: Xem video này sẽ làm bạn thông minh hơn" là lời giới thiệu của một video về chủ đề tưởng như rất vĩ mô là minh bạch Ngân sách. Video đã bất ngờ nhận được sự ủng hộ của đông đảo các bạn trẻ với 250,000 lượt views và hơn 5,000 lượt chia sẻ chỉ sau 2 tuần.

"Tiền về nơi đâu?" là tên của Vlog thứ 6 do nhóm Ếch Phu Hồ thực hiện. Trước đó, nhóm thực hiện Vlog này đã có những clip chia sẻ khác về những vấn đề trong xã hội một cách khách quan, cung cấp nhiều thông tin bổ ích, đáng suy ngẫm. 

Thông qua Vlog "Giếng 6: Tiền về nơi đâu?", nhóm thực hiện mở ra chiến dịch Todocabi (Tớ đố cậu biết) để khuyến nghị công khai phương án phân bổ ngân sách nhà nước trước khi phê duyệt ở tất cả các cấp trong kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 6/2015.


Trang chủ của chiến dịch Todocabi.

Ếch Phu Hồ là một nhóm gồm các bạn trẻ có quan tâm, hiểu biết về lĩnh vực này một cách nghiêm túc. Các bạn triển khai một chuỗi các hoạt động nâng cao nhận thức rất thú vị và sáng tạo về minh bạch ngân sách, với sự hỗ trợ của Nhóm minh bạch ngân sách. Chuỗi các hoạt động Todocabi thuộc kế hoạch nâng cao nhận thức công chúng về minh bạch ngân sách của Nhóm các tổ chức làm về Minh bạch ngân sách bao gồm CDI, CEPEW, GPAR, ACDC và CECEM, với sự hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ Oxfam.

Thông điệp của Todocabi rất đơn giản: "Chúng ta là người dân đóng thuế và xứng đáng được biết nhiều hơn về tiền thuế của chính mình".

Tiếp cận với câu chuyện "Thuế và ngân sách" bằng cách vô cùng sáng tạo

90% ngân sách nhà nước được đóng góp bằng tiền thuế, nhưng thật đáng buồn là phần lớn người trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước khi được hỏi - thậm chí không biết mình đang đóng thuế trong khi chúng ta vẫn đang đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng ngày qua hầu hết các mặt hàng mình sử dụng (thông qua thuế VAT được đánh trên từng mặt hàng). Việc "hồn nhiên" không biết rằng mình đang đóng thuế là một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ thờ ơ với việc thuế đang được sử dụng như thế nào.


Phần lớn các bạn trẻ được hỏi không biết rằng mình đang đóng thuế hoặc cho rằng thuế- ngân sách là điều quá khó hiểu.

Vlog "Tiền về nơi đâu?" với cách truyền tải gần gũi, hình vẽ sống động kèm với các nguồn số liệu, báo chí rất đáng suy ngẫm. Nhóm thực hiện đã giải thích rằng khi chúng ta trả tiền để mua điện thoại, quần áo, đồng hồ, là chúng ta đã đóng góp phần mình vào một quỹ chung gọi là ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, chúng ta còn phải đóng thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất, nhiều loại phí và lệ phí khác, khi chúng ta đang sử dụng internet và điện thắp sáng thì cũng là đang đóng thuế. Cách dẫn dắt vô cùng đơn giản nhưng rất dễ hiểu, và cuối cùng, nhóm thực hiện đã đặt câu hỏi rằng: "Tiền của chúng ta được dùng để làm gì".



Chủ đề Ngân sách Nhà nước thường được coi là "quá vĩ mô" với các bạn trẻ. Tuy nhiên, bằng cách tiếp cận trẻ trung, sáng tạo, Ếch Phu Hồ đã chứng minh điều ngược lại.

"Giới trẻ đừng thờ ơ với thời cuộc"

Đoạn cuối của Vlog "Tiền về nơi đâu?", nhóm thực hiện đã gửi đi những thông điệp khiến nhiều người giật mình nhìn lại sự thờ ơ của chính mình. "Bạn thờ ơ, vô trách nhiệm và cuối cùng bạn chẳng biết gì về quyền lợi của mình cả."


Todocabi tạo một nền tảng để người xem bày tỏ ý kiến sau khi xem các sản phẩm của chiến dịch. Các ý kiến sẽ được tổng hợp, gửi đến đại biểu Quốc hội trong tháng 6/2015.

Chiến dịch Todocabi bắt đầu từ ngày 3/5 và sẽ kết thúc vào ngày 3/6, được chia thành hai giai đoạn với nhiều hoạt động khác nhau. Chiến dịch có sự đồng lòng ủng hộ và giúp đỡ của nhiều nghệ sĩ cùng các chuyên gia, đã nhận được sự quan tâm của GS-TS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương, TS Đặng Hoàng Giang - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ cộng đồng và nghiên cứu phát triển (CECODES)… Cùng với đó, nhiều họa sĩ trẻ đang được cộng đồng chú ý như Nguyễn Thành Phong - tác giả cuốn sách Sát thủ đầu mưng mủ, Đỗ Hữu Chí (Bút Chì) - một trong những thành viên đã sáng lập dự án Toa tàu, Lê Bích Bụng Phệ,… cũng tham gia trong chiến dịch này.

Bạn Lưu Thị Quyên, thành viên của nhóm thực hiện cho biết, mục tiêu của Todocabi là khuyến nghị công khai phương án phân bổ ngân sách nhà nước trước khi phê duyệt ở tất cả các cấp, nhưng đó chỉ là thứ yếu. "Điều quan trọng nhất mà nhóm muốn hướng đến là vấn đề nhận thức của người trẻ. Trong quá trình thực hiện Vlog Giếng 6, nhóm có phỏng vấn khá nhiều bạn và hỏi rằng các bạn đóng thuế chưa, rất nhiều bạn nói rằng mình chưa bao giờ đóng, điều này khiến chúng mình rất bất ngờ. Khi người ta không nghĩ thuế là tiền của mình thì khó mà có ai quan tâm đến ngân sách Nhà nước. Chúng mình muốn thông qua chiến dịch này đem đến một sự nhận thức rõ ràng hơn rằng thuế là tiền của mình đóng góp vào, và vì thế mình có quyền được biết nó được dùng như thế nào", Quyên chia sẻ.


Ngày 4/5, bạn Lưu Thị Quyên, thành viên trong nhóm Ếch Phu Hồ cũng đã xuất hiện với vai trò khách mời trong chương trình Vấn đề hôm nay trên Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam, chủ đề "Thanh niên có thờ ơ với thời cuộc?"

Hiện tại đã có gần 8.000 người tham gia chiến dịch Todocabi, Vlog "Tiền về nơi đâu" đạt hơn 250,000 lượt views và hơn 5,000 lượt chia sẻ chỉ sau 2 tuần. Nhóm còn tổ chức thi vẽ tranh, ra mắt bộ truyện tranh tương tác "Bịt một mắt" gây ấn tượng mạnh với cộng đồng mạng. Qua đó cho thấy, người trẻ thực sự vẫn chưa thờ ơ với các vấn đề kinh tế xã hội, chỉ là, họ chưa biết phải lên tiếng như thế nào.

"Rất phục các bạn đã làm nên clip này, vì đây là 1 chủ đề cực kì khó nói. Vừa làm clip, vừa vẽ hình, vừa thể hiện cho hấp dẫn, vừa né tránh các suy nghĩ chụp mũ, các bạn quả thật giỏi như đi dây", Vlogger Dưa Leo chia sẻ.


Các hoạt động khác của chiến dịch Todocabi.

"Nhóm Ếch Phu Hồ đang làm chiến dịch "Tớ đố cậu biết" oánh thẳng vào sự thờ ơ của thanh niên Việt Nam đối với các vấn đề kinh tế - xã hội, điều này thực ra cần một năng lượng khổng lồ và một sự hồn nhiên khủng khiếp, nhưng các bạn ấy có cả hai, oách thật!", họa sĩ Đỗ Hữu Chí chia sẻ trên facebook.

GS-TS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường

“Tôi cho đây là chiến dịch tốt, tác động, đánh thức nhận thức và tư duy để mọi người thấy ngân sách là câu chuyện quan trọng. Ngân sách nhà nước gắn với lợi ích của từng người, do mọi người góp nên. Việc chi thế nào vì thế rất cần được quan tâm và để những người có trách nhiệm, không để cái chi đấy rơi vào lãng phí, tham nhũng. Đây là sáng kiến của một nhóm bạn rất trẻ. Trước hết họ đã nhận thức sau khi được nghe, được đọc. Họ đã nói đây là nhiệm vụ của giới trẻ, riêng điều đó đã cho thấy sự tự giác của những người trẻ. Trong khi hiện nay, những bạn trẻ hay bị đánh giá là thờ ơ với thời cuộc, ích kỷ lo cho mình, còn ham chơi, thì những việc làm của họ đã chứng minh giới trẻ không giống như những gì dư luận đang suy nghĩ”.

TS Đặng Hoàng Giang - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ cộng đồng và nghiên cứu phát triển (CECODES)

"Tôi thấy đây là một chiến dịch rất hay. Chuyện minh bạch ngân sách Nhà nước vốn khá khô khan nên người trẻ không quan tâm nhiều lắm. Minh bạch ngân sách thực ra rất quan trọng vì có minh bạch thì mới có thể kiểm soát được tham nhũng. Người ta thường hay kêu ca về tham nhũng nhưng lại không bỏ công và thời gian ra để tìm hiểu và quan tâm đến ngân sách. Nhóm thực hiện chiến dịch Todocabi là một nhóm tiên phong, tôi không quan tâm đến việc chiến dịch sẽ thành công bao nhiêu phần trăm, chỉ riêng việc các bạn trẻ dám nghĩ, dám làm, và làm một cách sáng tạo, đã là rất quý. Việc những bước đầu tiên của chiến dịch đã thu hút nhiều người quan tâm như thế chứng tỏ các bạn đang đi đúng đường. Các bạn sẽ học hỏi dần để làm tốt hơn và truyền lại kinh nghiệm cho các dự án sau này."

Họa sỹ Nguyễn Thành Phong (Tác giả truyện Sát thủ đầu mưng mủ và Long thần tướng)

"Nhiều người nói với tôi các em làm Todocabi quá "ngây thơ". Nhưng tôi cho sự "ngây thơ" đó là điều rất quý, vì xã hội đã có quá nhiều người "lọc lõi" rồi, và những người như họ không giúp chúng ta tiến bộ lên. Vấn đề tuy hóc búa nhưng sớm muộn cũng phải làm. Tôi nghĩ các em đang lựa chọn đúng cách để tiếp cận với giới trẻ. Chiến dịch rất hay và dễ phổ cập, kể cả với những bạn còn chưa quan tâm gì tới thuế hay ngân sách".

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày