Thuộc thế hệ 3 của K-pop, kể từ khi ra mắt cho đến nay, cả iKON và WINNER đã đạt được những thành tích ấn tượng nhất định trong sự nghiệp. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để họ vượt qua được cái bóng quá lớn của 5 chàng trai BigBang.
Ngoài ra, các chàng trai ở độ tuổi rất trẻ này còn đang phải chịu quá nhiều áp lực từ sự nổi tiếng của những người đàn anh.
Áp lực từ sự cá tính, riêng biệt
BigBang được biết đến như một nhóm nhạc "độc nhất vô nhị" tại K-pop, khi mới debut, cả 5 chàng trai đều không được đánh giá cao về ngoại hình, thậm chí còn có một số lời chê bai cho rằng họ không nên được ra mắt với tư cách thần tượng.
Bất chấp những lời chỉ trích đó, BigBang đã tạo nên sự nổi tiếng của họ theo một bước đi riêng biệt, từ âm nhạc cho đến phong cách thời trang, không một nhóm nhạc nào có thể theo kịp 5 chàng trai này. Khi các boygroup cùng thời còn đang theo đuổi thể loại teen pop, ballad thì BigBang đã tạo nên sự nổi tiếng với hàng loạt các ca khúc đậm chất hip hop như "We belong together, Last Farewell" và siêu hit "Lies" đã đưa tên tuổi nhóm lên một tầm cao mới.
Hình ảnh đậm chất hip hop của BigBang khi mới ra mắt
Qua thời gian, dù xu hướng âm nhạc của K-pop thay đổi, BigBang sản xuất những ca khúc theo hướng đi riêng của họ để không bị mất đi bản sắc riêng của từng thành viên.
Do đó, ngay từ khi ra mắt, cả iKON và WINNER đều được công chúng "mặc định" cho một sự riêng biệt so với thế hệ, người hâm mộ mong đợi rằng cả 2 nhóm sẽ tiếp bước của BigBang, tạo nên một phong cách riêng so với các nhóm nhạc cùng thế hệ. Điều này vô tình tạo nên một áp lực chung cả 2 nhóm trong mỗi sản phẩm âm nhạc, sau mỗi lần comeback đều phải có được sức ảnh hưởng mạnh mẽ như những gì BigBang đã làm trước đó.
WINNER - ‘REALLY REALLY’ M/V
Cho đến nay, cả WINNER và iKON đều đã phần nào khẳng định được chất lượng từ những sản phẩm âm nhạc của họ, nếu như "Really Really" mang màu sắc EDM bắt tay cùng hình ảnh những chàng trai "play boy" từ WINNER thì "Love Scenario" lại là một hình ảnh mới đầy trẻ trung và lãng mạn của iKON. Tuy nhiên để có thể bắt kịp BigBang, cả 2 nhóm cần thêm nhiều ca khúc mang tính bùng nổ hơn nữa về chất liệu âm nhạc và concept.
Áp lực ở thị trường Nhật Bản
Big Bang bắt đầu hoạt động của họ tại Nhật Bản vào năm 2009 khi cho phát hành single đầu tiên "My heaven". Kể từ đó, BigBang cùng với DBSK đã trở thành những thần tượng K-pop có ảnh hưởng nhất tại Nhật Bản. Hàng loạt các tour diễn của 5 chàng trai tại "xứ sở hoa anh đào" đều đem lại một nguồn lợi nhuận khủng khiếp khi thu hút hàng trăm nghìn khán giả đến tham dự.
Nhật Bản là một trong những nơi được BigBang dành sự quan tâm hàng đầu
Việc am hiểu ngôn ngữ, văn hóa giúp cho BigBang chiếm được tình cảm và sự mến mộ của các fan nữ nơi đây, ngoài ra việc Daesung liên tục duy trì sức ảnh hưởng ở Nhật Bản khi liên tục ra mắt các sản phẩm và dự án khiến cho tên tuổi của BigBang phần nào giữ được súc hút trong thời gian không hoạt động.
Chính sự nổi tiếng tại Nhật Bản của BigBang phần nào vô hình trung tạo nên những áp lực của YG dành cho WINNER và iKON. Xuất phát điểm từ những show sống còn, ngay khi ra mắt, cả 2 nhóm đã đạt được những thành tích vô cùng ấn tượng đối với một tân binh, trong khi WINNER chỉ mất 6 ngày sau khi debut để giành chiếc cup đầu tiên trên một show âm nhạc thì đối với iKON, con số đó là 12.
WINNER - "Empty" MV
Sự thành công quá sớm từ cả 2 nhóm đã khiến cho YG trở nên chủ quan về khả năng nổi tiếng của họ ở trong nước, dẫn đến việc ngay sau khi debut một thời gian ngắn, WINNER và iKON đều gặp chung một hoàn cảnh, bị đẩy sang Nhật Bản hoạt động trong thời gian dài. Để rồi khi đều bỏ lỡ thời điểm thích hợp để nổi tiếng, những màn comeback của cả 2 nhóm đều không đạt được những thành công như mong đợi, do đã biến mất quá lâu ở Hàn Quốc.
iKON đã hoạt động tại Nhật trong một thời gian dài sau khi debut
Cho đến bây giờ, khi việc BigBang có trở lại hoạt động được bình thường hay không vẫn là dấu hỏi, thì áp lực về sự thành công ở Nhật Bản lại một lần nữa trở lại với WINNER và iKON.
Áp lực từ câu chuyện scandal của tiền bối
Sự nhìn nhận của công chúng đối với BigBang luôn thay đổi theo những trạng thái khó lường, trong suốt hơn 10 năm sự nghiệp, nhóm luôn được biết đến như những chàng trai có đam mê với nghệ thuật, những nghệ sĩ thực sự luôn khiêm nhường, lễ phép. Ở chiều ngược lại, cả 5 chàng trai cũng không ít lần dính đến những scandal gây ảnh hưởng lớn đến cho họ như gây tai nạn giao thông, sử dụng cần sa,…và mới đây nhất là một loạt những cáo buộc liên quan đến buôn bán mại dâm, sử dụng ma túy và tham gia vào một nhóm chat liên quan đến tình dục của SeungRi.
SeungRi chính thức tuyên bố rời BigBang vào ngày 11/3
Từ những bê bối nghiêm trọng của T.O.P và SeungRi, công chúng đã có cái nhìn mặc định dành cho YG là nơi hoạt động của những nghệ sĩ có đời tư phức tạp, coi thường pháp luật, khiến cho hình ảnh của các nghệ sĩ trong công ty cũng bị ảnh hưởng phần nào. Do đó, những thành viên của WINNER và iKON đều gặp áp lực khi thể hiện tính cách của mình, họ phải cẩn trọng từng "lời ăn tiếng nói" cho đến hành động của bản thân. Như chính Mino (WINNER) chia sẻ khi tham gia Show Me The Money 4 rằng anh luôn phải đeo một chiếc mặt nạ để giấu đi con người thật của mình.
Mino từng đoạt ngôi á quân Show Me The Money
May mắn thay, cả WINNER và iKON chưa phải gặp quá nhiều những scandal trong sự nghiệp, cả 2 nhóm đều được biết đến với nhân cách tốt và tinh thần làm việc cầu tiến.
Tạm kết
Những sự kỳ vọng, chờ đợi của công chúng dành cho những chàng trai từ WIN không phải là không có cơ sở khi cả WINNER và iKON đều sở hữu tài năng đặc biệt và cá tính không hề thua kém BigBang. Tuy nhiên, trước sức ảnh hưởng quá lớn của người đàn anh, phần nào đã khiến cho cả 2 nhóm đều gặp phải những áp lực lớn khiến cho sự phát triển bị hạn chế, là rào cản để cạnh tranh với các nhóm nhạc hàng đầu hiện nay.