Những người phụ nữ là nhân vật trung tâm
Câu chuyện của "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" xoay quanh gia tộc Dương Phúc giàu có làm nghề khảm sành ở Huế. Sau khi đứa cháu đích tôn của gia đình bất ngờ gặp tai nạn, chết đi sống lại, trong nhà thường xuyên xảy ra nhiều chuyện quỷ dị. Trong khuôn viên của gia tộc, một con mèo đen bí ẩn lẩn khuất mọi ngóc ngách. Và dường như móng vuốt của nó đã đào bới ra những bí mật tăm tối nhất mà những người trong gia đình này tưởng đã vùi sâu trong quá khứ.
Có thể thấy, những nhân vật trọng tâm nhất trong "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" là những người phụ nữ. Đó là Mệ Bích (Hồng Đào), người nắm giữ quyền lực của gia tộc Dương Phúc. Bà có hai người con dâu là Mỹ Kim (Thiên An) - sắc sảo, tháo vát, giỏi chuyện làm ăn; và Ngọc Lệ (Ngân Thảo) - thân phận thấp kém nhưng lương thiện, được người hầu kẻ dưới yêu mến.
Và dĩ nhiên không thể bỏ qua Phượng (Thùy Tiên). Đó là một cô hầu gái xinh đẹp, hiểu chuyện, luôn cố giữ mình trong sạch giữa những cám dỗ có thể giúp cô đổi đời từ con hầu trở thành bà chủ.
Hiệu ứng Domino
Mỗi nhân vật nữ của "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" đều có địa vị và tính cách khác nhau, nhưng số phận của họ, theo cách này hay cách khác, cuối cùng cũng đã đan xen, chồng chéo vào nhau. Người này trói buộc người kia vào số phận của mình, để rồi cuối cùng tất cả trở thành một dãy quân cờ domino. Khi một người ngã, những người khác cũng ngã. "Đến tận cùng, khán giả nhận ra, phụ nữ phải thương lấy nhau, tựa vào nhau để cùng tìm đến hạnh phúc" cũng là chia sẻ mà đạo diễn Lưu Thành Luân bày tỏ khi "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" được công chiếu.
Và rồi, khi bức màn giàu sang của gia tộc Dương Phúc được vén lên, những phận đời thực sự lộ ra như người ta gỡ sạch những mảnh sành đẹp đẽ được khảm để thấy chỉ còn trơ lại lớp đất.
Có thể thấy rõ điều đó nhất qua Mỹ Kim. Dù bên ngoài Mỹ Kim có là bà chủ ăn to nói lớn, chỉ tay năm ngón, về nhà cô vẫn phải chịu cảnh ngồi ăn mâm dưới. Và dù phim không có đoạn hồi tưởng về Mệ Bích lúc làm dâu, nhưng chắc chắn bà cũng đã từng phải ăn mâm dưới, bởi suy cho cùng bà cũng là phận nữ. Vì vậy mà bà mới trở nên khắt khe với Mỹ Kim dưới cái danh "gia phong lễ giáo".
Để rồi, chính sự chèn ép, độc đoán Mệ Bích đã bắt đầu cho một chuỗi những điều khủng khiếp khác, kéo theo những người phụ nữ khác xung quanh bà. Bởi không ai trong số họ - dù là Mỹ Kim hay Phượng, dù là con dâu hay con hầu - muốn chịu đựng tủi hờn, cam chịu khi bị đối xử bất công. Thế là họ cố giành giật lấy cái mà họ nghĩ là hạnh phúc bằng cách cố làm khổ nhau.
Đâu mới là "kẻ ác" thật sự?
Kẻ ác là kẻ muốn biến người khác thành những bản thể khác biệt so với sự đẹp đẽ trong tính cách, sự thiện lương trong lối sống. Và "kẻ ác" của "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" chính là như thế. Đó là một thứ đen tối, vô hình nhưng tàn nhẫn. Bởi khán giả vỡ lẽ khi kết thúc phim, không phải chỉ mèo đen hay quỷ nhập tràng thao túng linh hồn người sống, chính những hủ tục, những định kiến, nhiều luật lệ gò bó mới là thứ làm con người tha hóa, sợ hãi và sẵn sàng giết nhau.
Và ắt hẳn không ai trong số những người phụ nữ của gia tộc Dương Phúc là người nhẫn tâm, máu lạnh. Mệ Bích hay Mỹ Kim, Ngọc Lệ, Phượng đều mang một trái tim sáng trong khi họ không phải là nạn nhân của trọng nam khinh nữa. Không phải cố gắng hù dọa bằng những đoạn jumpscare, những phân cảnh rợn người máu me, cách mà "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" thông qua nỗi ám ảnh về quỷ nhập tràng nhỏ lệ xót xa cho số phận người phụ nữ chính là cách tạo nên một hiệu ứng domino về nghiệp quả khiến cho người xem phải rùng mình.
"Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" - đang khởi chiếu các cụm rạp trên toàn quốc.