Sáng 26/5, lễ khai mạc chính thức của Vietnam GameVerse 2025 tại Trung tâm Triển lãm SECC (quận 7). Đây là sự kiện thường niên lớn nhất ngành game Việt Nam, Vietnam Gameverse do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể Thao & Du lịch), Báo điện tử VnExpress và Liên minh Game Việt Nam tổ chức.
Trong sự kiện quy mô này, VNG một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong khi tiếp tục là nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, mang đến hàng loạt hoạt động nổi bật và thể hiện rõ mục tiêu góp phần đưa ngành game trong nước vươn xa.
Sự phát triển mạnh mẽ của Vietnam GameVerse được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT, trước đây là Bộ VHTT&DL trong một số văn bản cũ), nhấn mạnh ngay tại lễ khai mạc. Ông chia sẻ về những kỷ lục ấn tượng: "Vietnam GameVerse 2025 đã chứng kiến nhiều điều đầu tiên. Quy mô mở rộng lên đến hơn 100 đơn vị và gian hàng, gấp đôi năm ngoái và gấp năm lần so với mùa đầu tiên. Đặc biệt, lần đầu tiên các tập đoàn đa quốc gia và công ty game hàng đầu như Apple, Meta, Google, ROBLOX, Riot Games... đều đến tham dự, làm việc với cơ quan quản lý và tìm kiếm cơ hội hợp tác sâu rộng với doanh nghiệp game Việt."
Ông Lê Quang Tự Do phát biểu tại sự kiện
Khẳng định cam kết đồng hành, ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến VNG, cho biết: “Sau ba năm, GameVerse không chỉ là ngày hội mà đã trở thành cầu nối quan trọng giữa nhà phát triển, nhà phát hành và cộng đồng người chơi. Chúng tôi kỳ vọng GameVerse 2025 tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác và đưa ngành game Việt Nam tiến xa hơn. VNG cam kết tiếp tục đóng góp bằng những sản phẩm chất lượng, hoạt động kết nối đa dạng và hỗ trợ cộng đồng phát triển bền vững.”
Để hiện thực hóa cam kết này, VNG đã mang đến GameVerse 2025 một không gian trải nghiệm đa dạng với bảy gian hàng, quy tụ các tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, Lineage2M, MU Lục Địa VNG, VALORANT, Liên Minh Huyền Thoại, Đấu Trường Chân Lý, và Play Together VNG. Sức hút từ các hoạt động giao lưu, thi đấu showmatch cùng đội tuyển D’Xavier – đương kim vô địch PUBG Mobile Đông Nam Á – và các streamer nổi tiếng, cùng với pop-up store “Cửa Hàng Mua Vui” của Zalopay, hứa hẹn tái lập và vượt qua thành công của năm ngoái khi thu hút gần 10.000 lượt khách.
Các gian hàng của VNG thu hút cộng đồng game thủ
Đẩy mạnh chuyên nghiệp hóa eSports
Một trong những lĩnh vực VNG đặc biệt chú trọng là eSports. Với tư cách đối tác chiến lược của Riot Games, VNG đóng vai trò trung tâm trong việc chuyên nghiệp hóa eSports tại Việt Nam, từ vận hành hệ thống giải đấu Vietnam Championship Series (VCS) đến việc hỗ trợ tuyển thủ thi đấu trên đấu trường quốc tế. Mục tiêu VNG hướng đến là xây dựng một hệ sinh thái đào tạo bài bản, đưa eSports trở thành môn thể thao thành tích cao và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới, từ vận động viên, huấn luyện viên đến nhà sản xuất nội dung và tổ chức sự kiện. Sự phát triển này phản ánh xu hướng toàn cầu, nơi eSports đã trở thành một ngành công nghiệp tỷ đô và được công nhận tại các sự kiện thể thao lớn.
Tại Diễn đàn Game Việt Nam, bà Laura Li, Giám đốc eSports khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Riot Games, nhận định eSports không chỉ là điểm khởi đầu cho đam mê, mà còn là nền tảng nghề nghiệp nghiêm túc, giúp người trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy chiến lược và thích ứng trong môi trường cạnh tranh. Bà nhấn mạnh tiềm năng du lịch eSports – khi các giải đấu lớn thu hút hàng nghìn khán giả quốc tế đến các thành phố đăng cai, tạo hiệu ứng lan tỏa về kinh tế, văn hóa và cộng đồng.
Bà Laura Li, Giám đốc eSports khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Riot Games
Mở lối sáng tạo với Roblox
Không chỉ dừng lại ở đó, VNGGames còn phối hợp cùng Roblox tổ chức hội thảo “Roblox: An Immersive Platform for Innovation”. Đây là nỗ lực nhằm kết nối các nhà phát triển cá nhân, studio game và thương hiệu tại Việt Nam với Roblox – nền tảng sáng tạo với hơn 97 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày. Roblox đang chứng tỏ là một kênh phát triển và phát hành game hiệu quả, đã chi trả hơn 803 triệu USD cho các nhà phát triển toàn cầu trong 12 tháng qua.
Ông Gong Chen, Quản lý Phát triển giải pháp trên Roblox, nhấn mạnh khả năng trao quyền sáng tạo cho mọi người của nền tảng này: “Roblox là một nền tảng mở cho mọi loại nội dung, không chỉ giải trí. Chúng tôi đặt ra tầm nhìn ‘Tái định nghĩa cách một tỷ người kết nối với nhau’ một cách tích cực và văn minh.”
Game TTD3 do Leco Studio phát triển
Kể từ khi trở thành đối tác phát hành Roblox tại Việt Nam vào năm 2024, VNGGames đã mở ra một “cánh cửa mới” cho cộng đồng sáng tạo trong nước. Chỉ sau vài tháng, Roblox - VNG đã thu hút hơn 10 triệu người dùng, với các tính năng bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ Nghị định 147/2024/NĐ-CP, giao diện tiếng Việt và các chương trình khuyến khích sáng tạo như “Roblox Vietnam Challenge”. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các nhà phát triển Việt Nam sử dụng Roblox Studio, tận dụng hệ sinh thái toàn cầu để thương mại hóa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành game nước nhà.