Vietcombank: Điều chỉnh phí là “chia sẻ với khách hàng”?

Minh Anh, Theo Gia đình và xã hội 21:29 05/03/2018
Chia sẻ

Sau khi áp dụng mức phí mới, khách hàng Vietcombank “phẫn nộ” và tuyên bố bỏ dịch vụ của đơn vị này. Tuy nhiên, trả lời về việc điều chỉnh đó, Vietcombank cho rằng họ đang “phần nào chia sẻ với khách hàng”.

Vietcombank: Điều chỉnh phí là “chia sẻ với khách hàng”? - Ảnh 1.

Vietcombank điều chỉnh phí là để chia sẻ với khách hàng?

Ngày 5/3, theo Vietcombank , từ ngày 1/3 đơn vị này chính thức áp dụng biểu phí dịch vụ mới dành cho khách hàng cá nhân (biểu phí dịch vụ KHCN trước đây được ban hành từ năm 2009).

“Phần nào chia sẻ với khách hàng, Vietcombank thực hiện thu phí quản lý tài khoản ở mức thấp nhất trên thị trường (2.000đ/tháng). Bên cạnh đó, Vietcombank dành nhiều ưu đãi cho các chủ tài khoản đã nộp phí quản lý tài khoản (QLTK) như: Miễn phí khi chủ tài khoản nộp/rút tiền tài khoản VND tại mọi Chi nhánh, Phòng Giao dịch của Vietcombank.

Miễn phí chuyển khoản giữa các tài khoản cùng chủ tài khoản; Bỏ phí rút tiền trong vòng 2 ngày đối với tài khoản tiền gửi thanh toán; Cố định phí chuyển tiền từ tài khoản sang tài khoản người khác ở mức thấp và không phân biệt theo địa bàn, có nghĩa là khách hàng có tài khoản tại Vietcombank có thể thực hiện giao dịch tài khoản tại tất cả các Chi nhánh trong mạng lưới Vietcombank trên toàn quốc với cùng một mức phí dịch vụ thấp.

Chuyển khoản trong nội bộ ngân hàng và chuyển khoản đến ngân hàng khác đối với VCB-Mobile B@nking và VCB – iB@nking đã được Vietcombank điều chỉnh theo hướng linh hoạt, phù hợp với nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Nếu khách hàng chỉ thực hiện các giao dịch giá trị thấp dưới 50 triệu đồng (với chuyển khoản cho người khác trong hệ thống Vietcombank) hoặc dưới 10 triệu đồng (với chuyển khoản ngoài hệ thống Vietcombank), thì theo biểu phí mới, mức phí giao dịch đã được điều chỉnh giảm tương ứng xuống từ 3.000 đồng/giao dịch còn 2.000 đồng/giao dịch và từ 10.000 đồng/giao dịch còn 7.000 đồng/giao dịch. Tất cả các mức phí trên chưa bao gồm thuế VAT.

Phí duy trì dịch vụ VCB-Mobile B@nking và VCB-iB@nking chỉ áp dụng khi khách hàng có phát sinh các giao dịch tài chính trong tháng. Hơn nữa Vietcombank còn áp dụng chính sách ưu đãi miễn phí 01 dịch vụ với khách hàng phát sinh giao dịch tài chính trên đồng thời cả 02 dịch vụ VCB-Mobile B@nking và VCB-iB@nking trong tháng.

Vietcombank: Điều chỉnh phí là “chia sẻ với khách hàng”? - Ảnh 2.

Khách hàng phẫn nộ với việc điều chỉnh phí của Vietcombank.

Phí chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ trước đây được áp dụng với mức thu 11.000 VND/1 giao dịch thì trên biểu phí mới Vietcombank chỉ thu 7.700 VND đối với các giao dịch dưới 10 triệu đồng. Mức phí này đã bao gồm thuế VAT…”.

Trước trả lời nêu trên, một số khách hàng của Vietcombank cho rằng ngân hàng này đổi mới nhưng có vẻ như đang tìm mọi cách để kiếm tiền từ khách hàng. Người dùng Vietcombank đặt vấn đề, tại sao ngân hàng này không áp dụng mức phí cũ để đỡ bị dư luận ì xèo? Nếu điều chỉnh phí mà không có lãi thì liệu Vietcombank có làm để phải đối diện với dư luận trái chiều như hiện nay?

Nếu chia tiền giao dịch để thu phí thì ngân hàng này có thể công khai tổng thu theo mức phí cũ là bao nhiêu? Tổng các giao dịch dưới 10 triệu, 50 triệu và các giao dịch trên 10 triệu và 50 triệu là như thế nào để thấy ngân hàng này đang ưu đãi người dùng và lãi, lỗ thực như thế nào hay không?

Thêm vào đó, người dùng Vietcombank đang chờ câu trả lời về việc mua hộ bảo hiểm cho khách hàng như Báo Gia đình và Xã hội đã phản ánh.

Còn về trả lời của Ông Thomas William Tobin – Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank cho rằng sẵn sàng nghe phản hồi của khách hàng, vậy từ sau khi đưa ra phát ngôn này, Vietcombank đã nhận được những phản hồi gì? Vị Giám đốc này có biết đã và đang có cả một “làn sóng phẫn nộ” về dịch vụ của Vietcombank trên các trang thông tin cá nhân?

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày