Sau một thời gian vắng bóng trên màn ảnh nhỏ Hoa Ngữ, tháng 9/2017, Tôn Lệ chính thức tái xuất với tác phẩm truyền hình được đầu tư công phu – Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn. Khác với hai bộ phim cung đấu từng làm nên tên tuổi của "nương nương" Tôn Lệ trước đó, Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn mang hơi thở mới mẻ và lạ lẫm hơn.
Tôn Lệ được đông đảo khán giả biết đến nhờ vào các bộ phim như "Hạnh Phúc Tựa Như Hoa", "Mật Ngọt", "Tân Bến Thượng Hải" hay "Hậu Cung Chân Hoàn Truyện"
Nữ diễn viên mang một vẻ đẹp lạ, đi ngược lại những tiêu chuẩn chung về thẩm mỹ tại thị trường giải trí Hoa Ngữ
Thuở mới vào nghề, Tôn Lệ có nhan sắc nhẹ nhàng, thuần khiết nhưng cũng không kém phần thông minh, lém lỉnh. Càng về sau, khi đã bước vào độ "chín" của nghề, ở Tôn Lệ càng toát lên nét sắc sảo của một vẻ đẹp trí tuệ
Không còn bó hẹp trong không gian chốn tam cung lục viện, bối cảnh của Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn được phóng rộng ra khắp đất nước Trung Hoa, dọc theo con đường làm ăn, buôn bán của nữ doanh nhân Châu Doanh - vai diễn mà Tôn Lệ thể hiện lần này.
"Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn" được xem như một "canh bạc" liều lĩnh của Tôn Lệ trong năm 2017
Không có gì bất ngờ khi tác phẩm mới này đã trở thành bước tiến đột phá trong sự nghiệp của nữ diễn viên tại Trung Quốc. Vừa qua, tập 41 của bộ phim đã chính thức đạt rating 3%. Thế nhưng đối với khán giả trẻ, Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn không thật sự thu hút. Ngày 20/9 vừa qua, dù đứng đầu trong top những bộ phim được xem nhiều nhất trên mạng, nhưng lượt xem của tác phẩm chỉ dừng ở con số 267,5 triệu lượt - kém xa so với thành tích online của những bộ phim truyền hình có sự góp mặt của các tiểu hoa đán khác.
Rating của "Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn" rất cao. Nhưng lượt xem trực tuyến - nơi phản ánh sự quan tâm của các khán giả trẻ - lại không so bì được với tỷ suất người xem trên đài
Tại Việt Nam, Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn cũng không tạo nên được cơn sốt trên diện rộng. Bởi như một quy luật bất thành văn, từ xưa đến nay, phim của "nữ hoàng rating" luôn cực kỳ "kén" khán giả trẻ.
Nội dung sâu xa phức tạp, khi thì "ngược luyến tàn tâm" lúc lại biến chuyển khôn lường
Trước tiên, phải khẳng định rõ một điều rằng, phim của Tôn Lệ hầu hết đều không phải phim thị trường. Nữ diễn viên sinh năm 1982 cũng chưa bao giờ thích đóng phim theo kiểu "mỳ ăn liền" như một số "tiểu hoa", "tiểu sinh" hiện nay. Cho nên, chẳng có gì lạ khi Tôn Lệ luôn được mệnh danh là một trong những diễn viên "kén cá chọn canh" nhất trong khoản lựa chọn kịch bản phim.
Để chuyển thể thành công "Chân Hoàn Truyện", đội ngũ biên kịch gần như đã phải mất ăn mất ngủ nhiều tháng trời. Thật sự, khó lòng mà đếm xuể số lượng các nhân vật đã xuất hiện trong phim
Cũng chính vì xem xét kịch bản quá kỹ càng mà tác phẩm truyền hình nào của bà xã Đặng Siêu cũng có nội dung rất chặt chẽ, sâu sắc và hấp dẫn. Chẳng hạn như Hậu Cung Chân Hoàn Truyện, Mị Nguyệt Truyện hay mới đây nhất là Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn. Bộ phim nào cũng sở hữu đội ngũ biên kịch hùng hậu, thậm chí họ còn mất nhiều năm trời để nghiên cứu, chỉnh lý kịch bản phim.
"Mị Nguyệt Truyện" cũng sở hữu nội dung "khủng" khi trần thuật cuộc đời mấy chục năm trời của nhân vật, lại còn khai thác các tuyến nhân vật phụ hùng hậu khác trong phim
Biên kịch của "Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn" đã phải mất tới 4 năm ròng rã để xây dựng cốt truyện từ lời kể của hậu duệ nhà họ Thẩm, họ Ngô
Nhưng trong xu thế giải trí hóa, thương mại hóa của ngành truyền hình Hoa Ngữ hiện nay, không phải khán giả nào, đặc biệt là bộ phận khán giả trẻ, cũng dễ dàng tiếp nhận những tác phẩm có nội dung đồ sộ, phức tạp như vậy. Khi theo dõi Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn, nhiều người xem đã phải bỏ dở giữa chừng vì tình tiết phim quá "ngược", số phận các nhân vật bi thảm đến cùng cực. Dường như biên kịch chẳng muốn để khán giả thở nên các tấn bi kịch đẫm nước mắt cứ liên tục ập đến với tuyến nhân vật chính.
Chồng chết trẻ, bố chồng đột tử trong ngục, sảy thai, bị dìm chết một cách oan uổng – số phận của Châu Doanh trong phim chỉ có thể được miêu tả bằng một từ "thảm"
Xem phim mà cảm thấy quá phẫn uất, bực bội là cảm xúc chung của khán giả khi theo dõi "Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn" trong những ngày vừa qua
Dẫu biết là so sánh khập khiễng, nhưng cứ "nhảm" như Thái Tử Phi Thăng Chức Ký, "ngọt" như Song Thế Sủng Phi hay nhẹ nhàng như Điều Tuyệt Vời Nhất Của Chúng Ta có khi lại dễ xem.
Sự thiếu hụt của các gương mặt "tiểu hoa", "tiểu sinh"
Nếu là một fan trung thành của Tôn Lệ, chắc hẳn ai nấy đều nhận ra rằng, phim của "nương nương" rất hiếm khi có sự xuất hiện của các gương mặt "tiểu hoa", "tiểu sinh" đang nổi tại Đại lục. Nguyên nhân thì rất đơn giản, như Tôn Lệ đã từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn trước đây: "Diễn xuất là sinh mạng của tôi, là linh hồn của một bộ phim". Vì vậy, chuyện mời gọi các "bình hoa di động" hay nam thần mặt "đơ" tham gia hợp tác cùng, đối với Tôn Lệ mà nói, là điều cực kỳ hạn chế.
Dàn diễn viên chính của "Chân Hoàn Truyện" đều thuộc nhóm thực lực như Thái Thiếu Phân, Tưởng Hân, Trần Kiến Bân, Lý Đông Học
Tương tự, để được góp mặt trong "Mị Nguyệt Truyện", bạn cần phải diễn giỏi như Lưu Đào, Mã Tô, Hoàng Hiên
Xem "Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn", ngoài Tôn Lệ thì diễn xuất của Trần Hiểu, Hà Nhuận Đông hay Hồ Hạnh Nhi, Du Hạo Minh cũng rất thuyết phục
Được cái này thì mất cái kia, nói không với "tiểu hoa", "tiểu sinh" cũng đồng nghĩa với việc phim của Tôn Lệ đã mất đi một lượng khán giả hâm mộ thuộc tầng lớp trẻ tuổi đáng kể. Diễn xuất "í ẹ" nhưng nhân khí mạng hay sức ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông đại chúng của dàn tiểu hoa, tiểu sinh hiện nay đều không phải dạng vừa đâu!
Phim thường xuyên kéo dài tới gần trăm tập
Bạn đã từng chán nản vì một bộ phim Hàn Quốc kéo dài hơn 20 tập, bạn đã từng than trời và quyết định "nhảy cóc" khi xem Bộ Bộ Kinh Tâm gồm 40 tập? Vậy thì những tác phẩm của Tôn Lệ quả là một thử thách khó nhằn đối với bạn. Bởi lẽ, độ dài trung bình của các bộ phim mà nữ diễn viên góp mặt trong mấy năm gần đây đều xấp xỉ 70 tập. Đừng phát hoảng khi biết rằng Hậu Cung Chân Hoàn Truyện (2012) có 76 tập, Mị Nguyệt Truyện (2015) dài 81 tập còn Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn (2017) dự kiến gồm 74 tập!
Kịch bản phức tạp tất yếu sẽ kéo dài thời lượng phát sóng của các bộ phim nói trên
Như vậy, nếu không có tính kiên trì và nhẫn nại, việc khán giả bỏ phim chỉ là chuyện một sớm một chiều mà thôi!
Thực lực trên hết, nói không với chiêu trò
Ngoài việc thiếu các gương mặt "tiểu hoa", "tiểu sinh" thì những bộ phim của Tôn Lệ còn "thiếu" cả chiêu trò. Chỉ tập trung vào nâng cao chất lượng tác phẩm và nói không với những màn giật gân hay dắt mũi truyền thông chính là điều cốt yếu tạo nên thành công của Tôn Lệ. Hầu hết phim của "nương nương" chưa bao giờ dính nghi án phim giả tình thật, mâu thuẫn nội bộ hay lùm xùm "khớp" kịch bản cả!
Tôn Lệ luôn lăn xả hết mình vì phim
Chăm chỉ, cần cù và kính nghiệp, đó là điều mà Tôn Lệ luôn hướng đến
Một trích đoạn hậu trường phim "Mị Nguyệt Truyện", Tôn Lệ quá nhập tâm đến mức không dừng được nước mắt cho dù đạo diễn đã hô "cut"
Kết
Từ cô diễn viên múa phụ họa cho Lục Y Bình (Triệu Vy) trong Tân Dòng Sông Ly Biệt, Tôn Lệ giờ đây đã vươn lên thành một ngôi sao thống trị mảng truyền hình Hoa Ngữ. Phim của Tôn Lệ rất "kén" người xem, nhưng tinh hoa cùng chất lượng là điều không thể phủ nhận.