Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị Đức

Thùy Linh, Theo VTV 21:06 19/06/2025
Chia sẻ

Trái vải thiều - đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang - đã trở thành điểm nhấn tại "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin, Đức.

Với chủ đề giới thiệu hàng hóa và nông sản Việt, "Ngày hàng Việt Nam" được tổ chức bởi Thương vụ Việt Nam tại Đức, phối hợp cùng hệ thống đại siêu thị bán buôn Selgros và Đoàn xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang. Đây là dịp quan trọng để quảng bá trực tiếp trái vải thiều - một trong những đặc sản nổi bật của Việt Nam – cùng nhiều nông sản đặc trưng khác tới người tiêu dùng Đức, vốn được xem là một trong những thị trường tiềm năng nhưng cũng rất khắt khe của châu Âu.

Đáng chú ý, sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều đại diện quan trọng như Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính Việt Nam, cùng Tổng Thư ký Câu lạc bộ Tham tán thương mại các nước tại Đức – ông Rainier Schubert và gần 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và xuất nhập khẩu của hai nước. Sự hiện diện đông đảo này cho thấy sự quan tâm lớn của các bên đối với nông sản Việt Nam.

Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị Đức- Ảnh 1.

“Ngày hàng Việt Nam” đưa vải thiều Bắc Giang đến gần hơn với người tiêu dùng Đức.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh đã gọi đây là "Ngày hội nông sản Việt Nam" tại Selgros – một trong những chuỗi siêu thị bán buôn lớn nhất tại Đức. Theo ông, vải thiều Bắc Giang không chỉ nổi bật bởi hình thức đẹp mà còn có hương vị đặc trưng, được kỳ vọng sẽ chinh phục thị trường Đức và xa hơn là toàn châu Âu. Việc Bắc Giang tổ chức xúc tiến thương mại đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước được xem là một lợi thế lớn.

Bổ sung thêm góc nhìn từ cơ quan đại diện thương mại, bà Đặng Thị Thanh Phương – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức – cho biết trái cây và nông sản Việt Nam đã có mặt tại thị trường Đức với nhiều mặt hàng quen thuộc như cà phê, chè, thủy sản và gia vị. Tuy nhiên, những sản phẩm tiềm năng khác như vải thiều vẫn chưa được biết đến rộng rãi. Vì vậy, việc giới thiệu vải thiều tại sự kiện lần này đã được hệ thống Selgros đánh giá rất cao, mở ra triển vọng hợp tác lâu dài.

Ở góc độ địa phương, ông Nghiêm Xuân Hưởng – Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang – chia sẻ rằng đây là một hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực đối với tỉnh. Bắc Giang hiện có khoảng 30.000 ha vải thiều, chiếm hơn 60% diện tích cây ăn quả toàn tỉnh. Cùng với hệ thống sơ chế, đóng gói và logistics hiện đại, vải thiều của Bắc Giang đã được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn thực phẩm khắt khe.

Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị Đức- Ảnh 2.

Đại sứ Vũ Quang Minh (bên phải) cảm ơn Giám đốc điều hành Selgros Lichtenberg Marco Berger đã tạo điều kiện để sản phẩm nông sản Việt Nam đến gần hơn với khách hàng Đức. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Không chỉ có vải thiều, trong khuôn khổ chương trình, người tiêu dùng Đức còn được trực tiếp trải nghiệm nhiều nông sản đặc trưng khác của Việt Nam như bưởi, thanh long, dừa tươi và cà phê – những mặt hàng đang ngày càng tạo được dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Từ phía đối tác phân phối, ông Marco Berger – Giám đốc điều hành siêu thị Selgros chi nhánh Lichtenberg – khẳng định sự sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam để đưa ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng cao đến tay người tiêu dùng Đức. Đồng thời, Đại sứ Vũ Quang Minh cũng đã ghi nhận sự đóng góp tích cực của ông Nguyễn Hồ Nam – cố vấn khách hàng tại Selgros – trong việc hỗ trợ kết nối và đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối tại Đức.

Đáng chú ý, nhiều đối tác Đức và châu Âu như công ty CP Mova Plus, công ty Linsan Imex s.r.o... cũng đang tích cực đẩy mạnh hợp tác, nhằm mở rộng thị phần cho vải thiều Bắc Giang và các nông sản khác của Việt Nam tại thị trường châu Âu.

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Đức ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, "Ngày hàng Việt Nam" không chỉ là dịp quảng bá hàng hóa mà còn là cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác đa ngành – từ nông nghiệp, logistics đến du lịch – giữa hai quốc gia. Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Đức tại ASEAN. Đây chính là nền tảng vững chắc để hai bên tiếp tục mở rộng quy mô hợp tác trong thời gian tới.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày