Vạch trần mỹ nhân có ca khúc hot nhất 2024: Cả sự nghiệp dùng đủ trò gian lận để thành công?

Bạch Khởi, Theo Phụ Nữ Số 22:31 20/06/2025
Chia sẻ

Hóa ra, tất cả thành công nữ ca sĩ này đạt được đều là giả dối.

Sabrina Carpenter hiện là 1 trong những pop girl nổi bật nhất lứa nghệ sĩ gen Z US - UK. Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp cầm mic khi Sabrina lần đầu trình diễn Espresso tại Coachella. Ca khúc nhanh chóng vươn lên các BXH không chỉ ở thị trường trong nước mà len lỏi khắp các quốc gia khác. Giai điệu retro vui tươi cùng giọng hát ngọt ngào của Sabrina đã giúp Espresso trở thành bản hit hot nhất mùa hè năm ngoái, thâm chí đứng top 1 BXH kết niên do Rolling Stone bình chọn. 

Espresso là bản hit thành công nhất 2024, đưa Sabrina Carpenter vào hàng ngũ pop girl nổi bật của thập niên 2020s

Thừa thắng xông lên, Sabrina thả xích thêm 2 hit khác là Please Please PleaseTaste thuộc album Short n’ Sweet, tạo nên cú ăn 3 ấn tượng nhất năm. Khi dư âm bộ 3 vẫn chưa kết thúc thì Sabrina gần đây đã tái xuất đường đua âm nhạc với ca khúc mới toanh Manchild. Với những gì Sabrina và Short n’ Sweet đã làm được, người hâm mộ có quyền hy vọng vào 1 nhạc phẩm tương xứng về chất lượng.

Thoạt đầu nghe, Manchild, không đọng lại gì. Nhưng nếu replay lại vài lần, người nghe sẽ cảm nhận thấy đây chính là màu nhạc cộp mác Sabrina: vui nhộn, hóm hỉnh, mang chút âm hưởng thập niên 70s và hương sắc đồng quê - hợp rơ với bối cảnh miền viễn tây trong MV. Manchild thay lời Sabrina “diss” những người đàn ông trưởng thành nhưng hành xử như đứa trẻ to xác.

Manchild - Sabrina Carpenter

Dù vậy, ý kiến chung về Manchild lại là “ngang phè, dở tệ, không đọng lại gì, lyrics rỗng tuếch”… Nhận về nhiều chỉ trích tiêu cực là vậy nhưng Manchild vẫn xuất sắc debut No.1 Billboard Hot 100 - thang đo chuẩn xác nhất về gu nghe nhạc của số đông người dân Mỹ. Fan ăn mừng, anti thì mỉa mai. Mỉa mai vì họ cho rằng, những thành tích này đều là sự dối trá mà Sabrina và ekip đã gây dựng nên suốt nhiều năm qua. Ban đầu, mọi người nghĩ đây chỉ là phát ngôn hạ thấp nữ ca sĩ nhưng khi tìm hiểu sâu hơn, câu nói này lại không phải không có cơ sở.

Manchild hiện đang có mặt ở rất nhiều playlist lớn trên Spotify. Điều đáng nói ở đây là không ít người gặp tình trạng Manchild liên tục nhảy vào giữa danh sách ca khúc của họ, 2-3 lần thậm chí nhiều hơn. Mọi người tin rằng đây chính là chiêu trò autoplay - phương thức có thể gọi là gian lận nhưng khó bị “sờ gáy”, được nhiều nghệ sĩ áp dụng để đẩy stream. 1 điều đáng để chỉ ra là hiện tại, BXH Top 10 Billboard Hot 100 hiện chỉ có Ordinary của Alex Warren là ra mắt mới đây nhất, còn lại đều là những ca khúc cũ đã “cắm chốt” từ lâu. Vì thế, Sabrina có thêm lợi thế là “vườn không nhà trống”, càng có lợi cho cô nếu như cáo buộc về autoplay là thật.

Vạch trần mỹ nhân có ca khúc hot nhất 2024: Cả sự nghiệp dùng đủ trò gian lận để thành công?- Ảnh 1.

Vạch trần mỹ nhân có ca khúc hot nhất 2024: Cả sự nghiệp dùng đủ trò gian lận để thành công?- Ảnh 2.

Các bài hát của nữ ca sĩ trẻ đều nối tiếp các ca khúc trước đó

Cho ai chưa biết, tính năng autoplay của Spotify tự động phát các bài hát gợi ý sau khi người dùng nghe xong một bài, playlist hoặc album. Nhìn lại cách Sabrina từng oanh tạc cả nền âm nhạc thế giới chỉ trong 1 năm, có nhiều điểm đáng nói xoay quanh vấn đề này. Người dùng Spotify nhận thấy các bài hát của Sabrina Carpenter, đặc biệt là Espresso và Please Please Please, liên tục xuất hiện trong autoplay, bất kể thể loại nhạc họ vừa nghe như hip-hop, rock, hoặc thậm chí podcast.   1 netizen chia sẻ. Hiện tượng này khiến cộng đồng mạng, đặc biệt trên TikTok và YouTube Shorts, đặt câu hỏi liệu có sự can thiệp đáng ngờ nào đó phía sau.

Một blogger đã triển khai 1 cuộc thử nghiệm để xem liệu có thật sự Sabrina dùng mưu kế autoplay hay không. “Mình đã thử nghiệm tính năng autoplay này với nhiều thể loại nhạc khác nhau. Đầu tiên, mình bật Cardigan của Taylor Swift, kết quả cho ra Us của Gracie Abrams (có featuring Taylor). Ừ thì, cũng hợp lý vì họ từng collab. Tiếp theo là we can’t be friends (wait for your love) của Ariana Grande, kết quả… lại là Risk của Gracie Abrams. Lại nữa? Mình đổi sang thể loại khác, chơi Favourite của Fontaines D.C., và bạn đoán xem? Sabrina Carpenter với Bed Chem!".

Vạch trần mỹ nhân có ca khúc hot nhất 2024: Cả sự nghiệp dùng đủ trò gian lận để thành công?- Ảnh 3.

Hàng loạt người dùng X lên án hành vi bị cho là gian lận của Sabrina

“Cuối cùng, mình thử nghe hết album BRAT của Charli XCX. Sau khi album kết thúc, Spotify tự phát remix của Apple, nhưng mình bỏ qua vì vừa nghe bản gốc xong. Skip thêm lần nữa, và đúng như dự đoán, Espresso của Sabrina lại vang lên.Dường như dù bạn nghe thể loại gì, Sabrina cũng tìm cách “chen” vào autoplay”, người này chia sẻ.

Một bộ phận người dùng trên YouTube hay Spotify cho rằng sự thành công của Sabrina là không phải tự nhiên (inorganic) vì cô nàng được push vô cùng mạnh mẽ. Một bài đăng cáo buộc Sabrina sử dụng autoplay từ thời bài Nonsense (2022) nhận được nhiều sự đồng từ phía cộng đồng mạng. Ngay cả Feather (2023), cũng là 1 hit nổi bật giúp Sabrina dọn đường đến thành công của Espresso, cũng bị cho là sản phẩm của chiêu trò autoplay và payola. Payola là thuật ngữ chỉ việc trả tiền cho đơn vị phát hành nhạc để tăng lượt phát sóng (trên radio) hoặc lượt stream (trên nền tảng phát trực tuyến hiện nay) mà không công khai, dù điều này hoàn toàn phi pháp ở 1 số quốc gia.

Vạch trần mỹ nhân có ca khúc hot nhất 2024: Cả sự nghiệp dùng đủ trò gian lận để thành công?- Ảnh 4.

Một bài đăng cáo buộc Sabrina sử dụng autoplay từ thời bài Nonsense (2022) nhận được nhiều sự đồng từ phía cộng đồng mạng

Vạch trần mỹ nhân có ca khúc hot nhất 2024: Cả sự nghiệp dùng đủ trò gian lận để thành công?- Ảnh 5.

Sabrina và công ty chủ quản được cho là đã thao túng Spotify (Ảnh minh họa)

UMG, hãng thu âm của Sabrina, sở hữu 3% cổ phần trong Spotify. Ngược lại, Spotify cũng có cổ phần trong Tencent, một công ty sở hữu cổ phần trong UMG. Mối quan hệ “dây mơ rễ má” phức tạp này dấy lên nghi vấn UMG có thể đã nhúng tay tác động để Spotify ưu tiên đẩy nhạc phẩm của Sabrina cũng như các nghệ sĩ trực thuộc UMG như Billie Eilish, Kendrick Lamar...

Vài chuyên gia trong ngành và netizen tin rằng việc push Sabrina quá mạnh như 1 biểu tượng pop girl thế hệ mới, sẽ làm giảm cơ hội phát triển cho các nghệ sĩ khác, đặc biệt giới là nghệ sĩ indie. Theo ước tính, chiến lược quảng bá của Sabrina có thể đã chiếm 4 tỷ phút nghe trực tuyến và 2,5 triệu đô (hơn 65 tỷ đồng) tiền doanh thu từ các nghệ sĩ khác. Giờ đây, khi Manchild thẳng tiến vào Billboard Hot 100 nhưng được dự đoán sẽ “trôi tuột” khỏi top 10 trong tuần tới, người nghe nhạc mỉa mai cô nàng là “nữ hoàng autoplay” hay “autoplaybrina”.

Vạch trần mỹ nhân có ca khúc hot nhất 2024: Cả sự nghiệp dùng đủ trò gian lận để thành công?- Ảnh 6.

Vạch trần mỹ nhân có ca khúc hot nhất 2024: Cả sự nghiệp dùng đủ trò gian lận để thành công?- Ảnh 7.

Các bài hát của Sabrina đều được xếp ở vị trí hàng đầu trong vô số playlist, dù có cùng thể loại nhạc hay không

Tất nhiên, không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của loạt bản hit như Nonsense, Feather, Espresso, Please Please Please, Taste… và chúng thật sự chất lượng ở cả phần nghe lẫn phần nhìn. Ngoài ra, Spotify còn dựa vào độ hot của bài hát. Nếu một ca khúc đang trending, các biên tập viên Spotify sẽ đẩy nó vào các playlist như Hot Hit hay Top Songs, thu hút hàng triệu người nghe mỗi ngày.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày