Là một trong những nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam được Forbes vinh danh, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo hiện là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sovico, đồng thời là người sáng lập và điều hành Hãng hàng không VietJet Air.
Sau hơn 30 năm hoạt động trong nhiều lĩnh vực – từ ngân hàng, hàng không, phát triển đô thị đến công nghệ và chuyển đổi số, bà Thảo đã góp phần kiến tạo nên những doanh nghiệp tư nhân mang tầm vóc quốc gia.
Sovico hiện là tập đoàn kinh tế đa ngành với hơn 40.000 cán bộ công nhân viên, sở hữu hai công ty niêm yết trong rổ VN30 với tổng vốn hóa khoảng 5,5 tỷ USD. Riêng VietJet Air hiện sở hữu hơn 120 tàu bay hiện đại, đã vận chuyển trên 220 triệu lượt hành khách và mở rộng mạng bay đến Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Kazakhstan và Úc, kết nối Việt Nam với các trung tâm kinh tế – văn hóa lớn của gần 4 tỷ dân.
Tại Hội nghị Đầu tư Techcombank 2025 sáng 9/7/2025, bà Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ về hành trình phát triển của VietJet – một doanh nghiệp khởi đầu với giấc mơ đơn giản nhưng nay đã trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam có quy mô khu vực.
Theo bà, khi cổ phiếu VJC chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, đó không chỉ là dấu mốc của riêng VietJet mà còn là minh chứng cho năng lực vận hành, quản trị và phát triển bền vững của khu vực tư nhân Việt Nam.
Giá trị đầu tư của các cổ đông đi cùng từ ngày đầu đến nay đã tăng khoảng 5 lần – kết quả phản ánh hành trình kiên định, nỗ lực và niềm tin vào năng lực Việt.
VietJet hiện không chỉ tập trung vào mở rộng mạng bay, mà còn xây dựng hệ sinh thái hàng không toàn diện, bao gồm kỹ thuật, logistics, đào tạo, nghiên cứu và hợp tác công nghệ với các tập đoàn lớn như GE, Pratt & Whitney, Airbus, Boeing.
Theo bà Thảo, sự phát triển của hàng không không chỉ gắn liền với tăng trưởng kinh tế mà còn mang ý nghĩa văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.
Bà nói: “Chúng tôi mang Phở Thìn, bánh mì Việt Nam lên máy bay như một lời mời tự hào gửi đến bạn bè quốc tế. Và ‘mang chuông đi đánh xứ người’ với VietJet Thái Lan, hiện đang vận hành 20 tàu bay và thuộc nhóm hãng dẫn đầu tại quốc gia này.”
Theo bà, mỗi chuyến bay không chỉ đưa hành khách đến những vùng đất mới mà còn mang theo hình ảnh của Việt Nam – thân thiện, sáng tạo và hội nhập.
Đó cũng là cách VietJet góp phần xây dựng “thương hiệu quốc gia” bằng những giá trị gần gũi nhất: từ món ăn, nụ cười đến trải nghiệm dịch vụ – những điều khiến bạn bè quốc tế nhớ về Việt Nam như một điểm đến văn minh và hiếu khách.
Sau hơn ba thập kỷ điều hành doanh nghiệp, bà Thảo nhìn lại chặng đường đã qua với triết lý phát triển gắn liền cùng sự phát triển của đất nước: “Chúng tôi bắt đầu hành trình doanh nghiệp cách đây hơn 30 năm với một ước vọng giản dị: góp phần phát triển đất nước bằng những giá trị thực chất.
Hôm nay, ước vọng ấy lớn hơn, là đưa Việt Nam trở thành trung tâm kinh tế khu vực, một đất nước hùng cường, nhân văn, có vị thế toàn cầu. Khát vọng của chúng tôi không chỉ là tăng trưởng, mà là phụng sự. Không chỉ cho doanh nghiệp, mà cho cả cộng đồng và nhà đầu tư.”
Bà cho biết, tinh thần “phụng sự” đó được chuyển hóa trong mọi hoạt động của Sovico và VietJet – từ nỗ lực mở rộng đường bay quốc tế, đầu tư vào công nghệ, đến đồng hành cùng các chương trình xã hội và phát triển cộng đồng.
Trước đó, tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn sáng 21/9/2024, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã khẳng định vai trò của ngành hàng không trong chiến lược phát triển quốc gia.
Theo bà, Việt Nam đang có vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi, nằm trên trục giao thương Đông – Tây, Bắc – Nam của thế giới. Nếu tận dụng được lợi thế này, đất nước hoàn toàn có thể trở thành trung tâm hàng không quốc tế trong tương lai gần.
Nữ tỷ phú nhấn mạnh: “Hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới. Với vị trí thuận lợi, chúng ta hãy khẩn trương đầu tư, nâng cấp hệ thống sân bay quốc tế để trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hoá quốc tế như Bangkok, Singapore, Hàn Quốc…”
Bên cạnh đó, Chủ tịch Sovico cũng bày tỏ, để làm được điều đó, Việt Nam cần nhanh chóng hình thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ cho ngành hàng không, từ hangar (xưởng bảo dưỡng tàu bay), dịch vụ kỹ thuật, đến sản xuất linh kiện và đào tạo nhân lực.
Hiện Học viện Hàng không VietJet, hợp tác với Airbus, mỗi năm đào tạo khoảng 50.000 lượt học viên, góp phần chuẩn hóa nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao cho ngành hàng không Việt Nam.
Bà cũng cho biết, các doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu sản xuất linh kiện tàu bay, mở ra tiềm năng để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và bảo dưỡng hàng không khu vực – tương tự cách Trung Quốc đang hợp tác với Boeing và Airbus.
“Chúng tôi tin rằng, phía trước là tương lai tươi sáng cho kinh tế Việt Nam. Với tinh thần tiên phong của hàng không, du lịch và các doanh nhân dân tộc, chúng ta hãy cùng hành động để tương lai ấy đến gần hơn,” tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định.
Kỳ Thư