Sau “Cuộc đua kỳ thú”, Trang Pháp tiếp tục đến ngay với “Hoán đổi”. Nhiều khán giả cho rằng chị hơi tham xuất hiện trên truyền hình, dễ dẫn đến hình ảnh bị nhàm chán. Chị nói sao?
Tôi cũng tự thắc mắc không biết vì sao nhiều người cũng đặt ra suy nghĩ này đến mình. Thật ra “Cuộc đua kỳ thú” là chương trình thực tế đầu tiên tôi tham gia trong sự nghiệp và “Hoán đổi” chỉ mới là chương trình thứ hai mà thôi. Tôi vẫn nghĩ con số hai chưa thể gọi là nhiều được. Hơn nữa khi tham gia mỗi sân chơi, tôi đều nghiên cứu kỹ tính chất của show và thế mạnh của mình là gì để đặt vào cuộc thi một cách phù hợp nhất, thể hiện cho khán giả nhiều khía cạnh khác của Trang Pháp, chứ không có sự rập khuôn.
Lý do thuyết phục chị nhận lời tham gia “Hoán đổi” là gì?
Việc tham gia “Hoán đổi” là một quyết định rất khó khăn bởi lịch trình làm việc của tôi khá bận rộn trong thời điểm đó. Tuy nhiên, nói về nguyên do thuyết phục mình, tôi nghĩ đầu tiên nằm ở format thú vị, được sáng tạo hoàn toàn bởi đội ngũ nhà sản xuất Việt Nam. “Rừng” show thực tế hiện nay đa phần đều là những sản phẩm làm lại từ bản quyền nước ngoài, nên việc ủng hộ những “đứa con” thuần Việt để khích lệ sự nỗ lực của ê-kíp trong nước là một điều tốt.
Bên cạnh đó, hơi hướng chương trình này cũng mang tính thử thách tương tự “Cuộc đua kỳ thú”, nghĩa là bắt thí sinh thử sức ở những vai trò mình chưa từng làm bao giờ nên tôi nghĩ nó phù hợp với người có sở thích tìm tòi, khám phá như mình.
Trang Pháp luôn chủ động xây dựng hình ảnh của mình phù hợp với mỗi chương trình, tránh sự rập khuôn
Tham gia một gameshow liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật, chị cảm thấy “Hoán đổi” dễ dàng hơn thế nào so với “Cuộc đua kỳ thú”?
Nói dễ hơn cũng không đúng, bởi mỗi show sẽ có một tính chất hoàn toàn khác nhau. Ở “Cuộc đua kỳ thú”, lúc mới tham gia tôi hoàn toàn không nghĩ mình phù hợp với tính chất của chương trình. Nhưng đến khi tiến sâu vào chặng đua, tôi lại mới nhận ra trong người mình cũng có “máu phiêu lưu mạo hiểm.
Còn ở “Hoán đổi”, nhìn ngoài thì tưởng là dễ dàng nhưng càng đi sâu mới thấy rằng việc nghĩ ra ý tưởng hay cho mỗi tuần đã khó, để hóa thân trọn vẹn vào nghề nghiệp đó còn khó hơn rất nhiều. Những gì khán giả thấy được trên sân khấu chỉ là bề nổi. Phía sau đó, nghệ sĩ và ê-kíp phải đổ “xương máu” để chuẩn bị.
Chị áp lực ra sao khi tập luyện cho các tuần thi?
Thời gian luôn là áp lực lớn đặt lên vai không chỉ tôi mà còn những thí sinh khác. Tôi cảm giác như là thay vì cố gắng 100% thì mình phải dồn năng lượng gấp đôi để hoàn thành những tiết mục vốn không thuộc sở trường, nghề nghiệp của mình, mà lại chỉ trong vỏn vẹn một tuần thi. Thậm chí có những phần thi tôi phải dành 14 tiếng mỗi ngày để tập luyện chỉ để cho vài phút trình diễn trên sân khấu.
Chị thấy lợi thế diễn xuất của mình giúp ích cho những tiểu phẩm trên sân khấu “Hoán đổi” thế nào?
Ngày trước, tôi từng có thời gian đóng phim nên những kinh nghiệm học tập được cũng phần nào bổ trợ cho tôi khi hóa thân vào các nhân vật. Tuy nhiên, góc nhìn của điện ảnh và sân khấu kịch là hai mảng hoàn toàn khác nhau, không thể có sự đong đo chính xác được. Đặc biệt trên sân khấu, khi vừa mới xuất hiện, bạn đã phải chịu áp lực rất lớn là trong vòng 3 phút buộc phải gây tiếng cười hoặc lấy được nước mắt của khán giả để giữ họ ở lại với câu chuyện của mình.
Có thể nói, khi bước lên sân khấu diễn kịch, tôi luôn chuẩn bị tâm lý là phải học hỏi từ con số 0, cảm giác giống với người mới bước vào nghề.
Năng khiếu diễn xuất của chị được các giám khảo trong chương trình đánh giá tốt. Chị nghĩ sao về việc lấn sân trở lại với nghệ thuật thứ 7?
Nhiều người cũng từng hỏi tôi câu này nhưng tôi nghĩ điều gì cũng là cái duyên cả. Những năm đầu mới vào Sài Gòn, tôi đã từng cầm lòng và từ chối một vài kịch bản mình rất thích chỉ vì muốn tập trung trọn vẹn cho ca hát, viêt nhạc, tránh để khán giả phân tâm với hình ảnh mà tôi đang xây dựng. Tôi nghĩ khi bản thân cảm thấy mình đã khẳng định chỗ đứng của mình ở vai trò ca sĩ một cách vững vàng, thì mới yên tâm chuyển hướng sang đóng phim.
Nữ ca sĩ cho biết cô sẽ quay trở lại màn ảnh nếu cảm thấy đã vững vàng trong công việc âm nhạc
Khó khăn trong quãng thời gian đầu tiên chị vào Sài Gòn lập nghiệp là gì?
Tôi nghĩ trong vô vàn những khó khăn tác động đến mình thì sự phản đối của bố mẹ về con đường nghệ thuật tôi đã lựa chọn là điều khiến mình yếu đuối nhất. Một cô gái trẻ một thân tự lập giữa Sài Gòn, lại không có được ủng hộ của người thân, đôi lúc tôi cảm thấy như mình phải vừa đấu tranh những điều ở phía trước, vừa phải đối mặt với hậu phương đằng sau. Mọi thứ chông chênh, bất an kéo dài trong suốt hai, ba năm liền…
Hiện ba mẹ tôi không còn phản đối gay gắt nữa nhưng vẫn chưa hoàn toàn đồng ý với con đường tôi đang đi. Sự đấu tranh này có lẽ còn dài dài.
Chị trưởng thành hơn thế nào sau thời gian sống tự lập?
Khi bước ra khỏi vòng tay ba mẹ và tự lập, tôi có cảm giác mình lớn hơn 5-6 tuổi. Nhưng khi đặt chân vào “Cuộc đua kỳ thú” tôi mới nhận ra những trưởng thành ấy chưa thấm vào đâu cả. Có những hoàn cảnh đẩy tôi đến tột cùng của sự chịu đựng để thúc đẩy sự cố gắng, bức phá từ rất nhiều những con số 0. Sau cuộc thi về, tôi không chỉ trưởng thành trong suy nghĩ mà còn cách sinh tồn, cách đối đãi với những người xung quanh.
Nhiều người cho rằng Trang Pháp vẫn loay hoay trong việc định hướng con đường nghệ thuật của mình nên mới tìm đến show thực tế để đánh bóng tên tuổi. Chị nói gì về nhận định này?
Nói về lý do sâu xa đưa tôi đến với “Cuộc đua kỳ thú” là vì thời điểm đó tôi cảm thấy rất stress, một mặt chuyện gia đình, mặt khác lại về chuyện tình cảm cá nhân nên quyết định tìm đến cuộc thi như một sự giải tỏa chính bản thân mình thoát khỏi những nặng nề bao vây. Tôi cũng không phủ nhận sau chương trình, hiệu ứng và mức phủ sóng hình ảnh mang về vượt ngoài mong đợi và tưởng tượng, nhưng đó không phải mục đích từ đầu của tôi.
Còn về ý kiến cho rằng tôi còn mông lung trong âm nhạc cũng không hẳn là đúng, bởi tôi nghĩ dòng nhạc mình đi theo cũng khá rõ ràng. Những ca khúc từ trước đến nay đều được viết từ cảm xúc thật của bản thân nên tôi có thể chủ động định hướng được điều gì phù hợp với mình. Tất cả đều là yếu tố bên trong con người tôi, là những gì thật nhất tôi muốn mang đến khán giả.
Trong một tập của “Hoán đổi”, khi bị MC Trấn Thành chọc ghẹo tình cảm với nhạc sĩ Dương Khắc Linh, chị có lên tiếng xác nhận tình trạng mình đang độc thân khiến nhiều khán giả bất ngờ. Chị giải thích sao?
Như tôi đã nói, đến thời điểm hiện tại tôi vẫn là người “độc thân vui vẻ” và mối quan hệ với anh Linh chỉ là đồng nghiệp thân thiết và yêu quý nhau. Ngoài ra, tôi không có gì chia sẻ thêm.
Trang Pháp khẳng định mình và nhạc sĩ Dương Khắc Linh chỉ là anh em đồng nghiệp
Tính cách của chị trên các show còn bị nhiều khán giả nhận định là “giả”, khác hẳn với những hình ảnh dữ dằn, chua ngoa thời còn đóng phim. Chị suy nghĩ thế nào?
Có hai lý do để khán giả nghĩ như vậy. Một là vai trong phim phản diện tôi diễn quá đạt. Nhưng nếu mọi người cảm thấy “ghét” Trang Pháp bởi vai cô ấy đóng trong phim thì tôi phải cảm ơn vì ít mình đã thể hiện được nhân vật thành công, để lại ấn tượng trong lòng người xem.
Thứ hai là tôi “diễn” trên các show thực tế quá dở (cười). Nói như vậy thôi chứ khi tham gia “Cuộc đua kỳ thú” đối mặt với hàng loạt khó khăn, quả thực có muốn diễn cũng không còn sức. Mà, quyền phán xét nằm ở khán giả thôi, chỉ cần bên ngoài bạn bè và đồng nghiệp sau khi tiếp xúc thấy tôi không giả tạo là được.
Trái với vẻ ngoài dịu dàng, trong những chương trình mà mình tham gia, chị thường xuyên tìm đến những thử thách “khó nhằn” để thoát khỏi vùng an toàn. Vì sao?
Bề ngoài nhìn tôi “bánh bèo” vậy thôi nhưng bên trong lại là một người luôn thích khám phá, chinh mục những điều mạo hiểm. Lúc đi học, người ta giải toán thường làm 1 lần, tôi lúc nào cũng muốn tìm thêm cách thứ hai.
Tham gia show thực tế, chị được và mất gì?
Nếu xét chi li về thu nhập hay quỹ thời gian, lịch diễn… thì tôi đã không nhận lời tham gia chương trình nào cả. Bởi mọi công việc chính đều phải tạm gác lại trong thời gian tham gia chặng đua. Hơn nữa, đâu chỉ lăn xả trong cuộc thi mà về nhà còn phải “dưỡng thương”, phục hồi nhan sắc trong vài tháng sau đó. Tuy nhiên bù lại, tôi có được nhiều cảm hứng tích cực trong công việc sau khi bước ra khỏi cuộc thi, tư duy khác hơn, viết nhạc cũng hay hơn. Đó là điều không dễ dàng có được.