Trong bảng xếp hạng Forbes năm 2024, Yang Lijuan - CEO Haidilao đứng thứ 8 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Trong khi những người khác đều có học vị cao, từng du học ở khắp nơi trên thế giới, thì Yang Lijuan lại là người duy nhất chưa học hết cấp trung học cơ sở.
Yang Lijuan gia nhập Haidilao với vai trò nhân viên bồi bàn. Ở độ tuổi 16, lẽ ra cô phải được mặc đồng phục nữ sinh trung học, ngày ngày tới trường cùng chúng bạn, tiếp thu kiến thức. Nhưng những gì Yang Lijuan lựa chọn lại là mặc tạp dề đồng phục, chạy bàn, rót nước lẩu, trông trẻ em, thậm chí là đánh giày cho những vị khách tới Haidilao ăn lẩu.
Đương nhiên, bản thân cô không muốn điều đó, chính những khoản nợ tiền tỷ của 2 người anh trai đã buộc Yang Lijuan phải chấm dứt chặng đường học hành ở tuổi dậy thì.
Ở thời điểm ấy, Yang Lijuan gần như chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc cắn răng chịu đựng nỗi buồn lẫn những áp lực tài chính tài chính mà 2 người anh trai giáng xuống. Cô chạy bàn ở Haidilao từ sáng đến đêm, làm tất cả những việc có thể ở tiệm lẩu mà không ca thán nửa lời.
Đến năm 1998, khi vừa tròn 20 tuổi, Yang Lijuan được bổ nhiệm làm quản lý tiệm lẩu Haidilao mới mở ở tỉnh Tây An. Bản thân Yang Lijuan vốn không nghĩ rằng cô có thể làm tốt công việc này, tuy nhiên, Yang Lijuan cũng không vội từ chối cơ hội đang đến với mình. Ban ngày, Yang Lijuan làm việc ở tiệm lẩu, ban đêm, cô tranh thủ học cách quản lý đội nhóm, đàm phán với nhà cung cấp. Ròng rã như vậy suốt gần 1 năm trời, cô cũng có thể đưa tiệm Haidilao ở Tây An trở thành một trong những chi nhánh có doanh thu cao nhất. Khách hàng kéo tới ngày một đông.
Kể từ đó, Yang Lijuan ngày càng được tín nhiệm hơn. Cô không chỉ phụ trách quản lý tiệm lẩu ở Tây An, mà còn là “bà trùm” của nhiều tiệm lẩu Haidilao ở các chi nhánh khác. Không ai rõ bí quyết của Yang Lijuan là gì, người ta chỉ biết rằng cứ có bàn tay Yang Lijuan “nhúng vào” là doanh số tăng đột biến.
Năm 2012, Yang Lijuan tiếp quản toàn bộ công ty và bắt đầu tham gia vào kế hoạch mở rộng thị trường ra nước ngoài của Haidilao. Cô đích thân bay đến Singapore và Mỹ để kiểm tra nguồn cung thực phẩm, nghiên cứu hành vi/sở thích người tiêu dùng, đàm phán với bên cho thuê mặt bằng và thành công đưa Haidilao tiến vào xứ cờ hoa và vương quốc Sư tử.
Năm 2018, Haidilao chính thức được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc). Với tư cách là người quản lý cốt lõi của công ty, Yang Lijuan đã thu được khoảng 3,68% cổ phần của công ty. Dựa trên giá trị thị trường vào thời điểm đó, số cổ phiếu này trị giá khoảng 3 tỷ NDT. Yang Lijuan mất 24 năm để lột xác từ một cô nhân viên rót nước lẩu với mức lương 80 NDT/tháng, trở thành một tỷ phú với khối tài sàn ròng hơn 3 tỷ NDT.
Dưới sự lãnh đạo của Yang Lijuan, Haidilao cũng đã thoát khỏi tình trạng khó khăn vào năm 2020. Năm 2022, Haidilao từ lỗ hơn 4 tỷ thành công tăng doanh thu lên 1373 tỷ, tạo nên kỳ tích trong ngành F&B. Và đó cũng chính là kỳ tích của cá nhân Yang Lijuan.
Năm 2023, Yang Lijuan được trao tặng danh hiệu "1 trong 10 nữ doanh nhân xuất sắc nhất Trung Quốc". Ở lĩnh vực F&B, Yang Lijuan là nữ doanh nhân duy nhất có mặt trong danh sách này.
Cũng trong năm ngoái, Yang Lijuan đã lãnh đạo, đưa phương pháp "tiệm lẩu thông minh” - phục vụ bằng robot và hệ thống gọi món bằng AI vào các tiệm lẩu Haidilao, giúp giảm chi phí thuê nhân công, tăng doanh thu cho toàn hệ thống. Tuy nhiên, việc đổi mới này lại kéo theo một hệ quả đáng buồn: Bắt buộc phải sa thải các nhân viên chạy bàn.
Xuất thân là nhân viên chạy bàn ở Haidilao, hơn ai hết, Yang Lijuan hiểu được sự khó khăn cũng như những trở ngại trong vấn đề tài chính của những nhân viên bị sa thải. Không đành lòng làm ngơ, mặc kệ những nhân sự trong danh sách cắt giảm, Yang Lijuan tiến hành kế hoạch “Chim gõ kiến”: Cô trực tiếp gặp từng người, lắng nghe nguyện vọng của họ và giúp họ tìm một công việc khác để duy trì cuộc sống, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động làm nhân viên chạy bàn ở Haidilao.
“Phải bảo vệ người lao động, doanh nghiệp mới phát triển được. Tôi không cho phép mình làm ngơ với những khó khăn của nhân viên, chỉ để theo đuổi mục tiêu tăng lợi nhuận” - Yang Lijuan nói về chiến dịch “Chim gõ kiến”.
Từ một cô gái nông thôn, bỏ học đi làm từ năm 16 tuổi, đến người phụ nữ quyền lực nhất trong ngành F&B, Yang Lijuan cho biết cô không có bí quyết gì cao siêu, ngoài việc nỗ lực học hỏi.
"Tôi không có năng lực gì đặc biệt. Tôi chỉ không ngại khó và không sợ khổ, để không chùn bước, không từ bỏ mỗi khi gặp khó khăn. Đối với những người có trình độ học vấn thấp như tôi, không có gì đáng trân trọng hơn việc được trao cơ hội để đối mặt với khó khăn và tìm cách vượt qua giới hạn của chính mình” - Yang Lijuan chia sẻ.