Tư vấn ngành học cho học sinh nhà không có điều kiện và mối quan hệ, thầy giáo nổi tiếng nói gì mà gây tranh cãi gay gắt?

Thanh Hương, Theo Đời sống & Pháp luật 06:39 29/04/2025
Chia sẻ

Đã có cuộc tranh cãi gay gắt giữa thầy giáo này và phía báo chí.

Trương Tuyết Phong – chuyên gia giáo dục nổi tiếng khắp Trung Quốc – được đông đảo công chúng yêu mến nhờ quan điểm giáo dục độc đáo và những phát ngôn thẳng thắn, sắc sảo. Tuy nhiên, những chia sẻ của ông về việc lựa chọn ngành học sau kỳ thi đại học cũng gây ra nhiều tranh luận sôi nổi.

Trong một buổi diễn thuyết công khai, bằng lối nói chuyện hài hước và trực diện vốn có, Trương Tuyết Phong nhấn mạnh: 

"Đối với những học sinh xuất thân từ gia đình bình thường, không có mối quan hệ hay nền tảng đặc biệt, việc chọn ngành học trước tiên phải cân nhắc khả năng tìm việc và mức thu nhập sau này".

Ông khẳng định, với những học sinh này, lựa chọn ngành nghề không nên chỉ dựa trên ước mơ, mà cần xuất phát từ nhu cầu thực tế.

Trái lại, tờ Nhân Dân Nhật Báo lại đưa ra quan điểm khác. Theo họ, mọi ngành học đều có giá trị riêng, không có ngành nào là "vô dụng". Việc chọn ngành không nên bị giới hạn bởi khả năng tìm việc hay "cơm áo gạo tiền". 

Họ nhấn mạnh rằng, chọn ngành nên là quá trình khám phá sở thích, tiềm năng cá nhân và theo đuổi giá trị bản thân, thay vì bị ràng buộc bởi thị trường lao động.

Tư vấn ngành học cho học sinh nhà không có điều kiện và mối quan hệ, thầy giáo nổi tiếng nói gì mà gây tranh cãi gay gắt?- Ảnh 1.

Trương Tuyết Phong

Nên nghe ý kiến bên nào?

Sự đối lập giữa hai luồng quan điểm này phản ánh hai tư tưởng giáo dục khác nhau: Trương Tuyết Phong đề cao tính thực tiễn, còn Nhân Dân Nhật Báo coi trọng việc phát triển toàn diện con người.

Thực tế, việc chọn ngành học không nên rơi vào thế “hoặc – hoặc”. Lựa chọn đúng đắn cần đồng thời cân nhắc cả triển vọng nghề nghiệp lẫn sở thích và năng lực cá nhân. Bởi mục tiêu cuối cùng của giáo dục không chỉ là tìm được việc làm, mà còn là bồi đắp năng lực, mở rộng tầm nhìn và trang bị cho mỗi người khả năng ứng phó với những thách thức trong tương lai.

Vì vậy, đối với các thí sinh chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, việc chọn ngành cần có sự cân bằng giữa hai yếu tố: thực tiễn nghề nghiệp và đam mê cá nhân. Một ngành học phù hợp sẽ vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển nghề nghiệp, vừa nuôi dưỡng được niềm đam mê và thế mạnh tiềm ẩn của mỗi người.

Tóm lại, mục tiêu của giáo dục không chỉ gói gọn trong việc tìm kiếm một công việc ổn định mà còn hướng tới việc hình thành những con người toàn diện. Khi chọn ngành, mỗi học sinh cần tổng hòa các yếu tố: sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp tương lai. Bởi chỉ khi lựa chọn đúng lĩnh vực mình yêu thích và sẵn sàng dấn thân, mỗi người mới có cơ hội thực sự tỏa sáng và thành công.

Dù nhu cầu thị trường lao động là yếu tố cần cân nhắc, nó không nên là thước đo duy nhất quyết định ngành học. Quan trọng hơn, mỗi người cần chú trọng khám phá tiềm năng, nuôi dưỡng niềm đam mê, bởi đây chính là nguồn động lực bền vững cho sự nghiệp tương lai.

Hơn nữa, cần nhận thức rằng, mỗi ngành học đều có giá trị sâu sắc và ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển của xã hội cũng như nhận thức nhân loại. Lựa chọn ngành học không chỉ đơn thuần là chọn một nghề nghiệp, mà còn là chọn lấy một trách nhiệm và sứ mệnh cho bản thân.

Tóm lại, cả quan điểm của Trương Tuyết Phong và Nhân Dân Nhật Báo đều có những lý lẽ riêng. Khi đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề, thí sinh cần căn cứ vào hoàn cảnh và nhu cầu thực tế của bản thân để có quyết định phù hợp. Chỉ bằng cách cân bằng giữa thực tiễn và đam mê, chúng ta mới có thể đặt nền móng vững chắc cho tương lai.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày