Từ những trận đòn roi ở quán "nét" đến sân chơi SEA Games 30: Hành trình vĩ đại của eSports

Prino, Theo Trí Thức Trẻ 09:08 01/12/2019

Vậy là cuối cùng, thể thao điện tử chính thức trở thành nội dung giành huy chương lần đầu tại SEA Games. Đó là một hành trình không ít gian nan để được trở thành một môn thể thao được cộng đồng công nhận.

Cách đây hơn 10 năm, nếu bạn vẫn còn nhớ những trận đòn roi của các bậc phụ huynh ở những quán net ngày nào thì chắc chắn không thể ngờ rằng, những cô cậu nghiện game ấy giờ đã trở thành những vận động viên mang trong mình sứ mệnh vinh quang cho dân tộc tại đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á - SEA Games 30.

Từ những trận đòn roi ở quán nét đến sân chơi SEA Games 30: Hành trình vĩ đại của eSports - Ảnh 1.

The International, một sự kiện thể thao điện tử thường niên của Dota2

Mặc dù vẫn có những định kiến, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng eSports nói riêng và ngành trò chơi điện tử nói chung đang có những phát triển vượt bậc trong 10 năm vừa qua.

Cuối thấp kỉ trước, những trò chơi chiến thuật thời gian thực như Starcraft II hay Defense of The Acient (một custom map của Warcraft III) bùng lên rất mạnh mẽ trong cộng đồng game thủ. Hàng loạt những diễn đàn của người chơi mọc lên như nấm chỉ để mọi người chia sẻ về cách chơi hay những pha hightlight của bản thân.

Từ những trận đòn roi ở quán nét đến sân chơi SEA Games 30: Hành trình vĩ đại của eSports - Ảnh 2.

Defense of The Acients (DoTA) - Tiền bối của mọi game moba ngày nay

Nhận thấy tiềm năng cực lớn của những tựa game này sau những kì World Cyber Games (WCG), rất nhiều nhà phát triển trò chơi đã nhảy vào thị trường này. Và chỉ vài năm sau, khái niệm eSports đã bắt đầu thành hình. Nếu bạn là người đã tham gia vào cộng đồng này từ những ngày đầu, hẳn sẽ rất quen thuộc với những cái tên như Team StarBoba của Việt Nam, hay những huyền thoại đẳng cấp thế giới "Hoàng Đế Terran" Lim Yo-Hwan của Starcraft II.

Với những bước khởi đầu còn chập chững, khái niệm eSports đã rất thành công nhưng lại chưa có chỗ đứng trong lòng phần lớn những bậc phụ huynh và người lớn tuổi. Họ coi rằng eSports chỉ là "bình mới rượu cũ", là "đánh tráo khái niệm". Hành trình để được eSports được công nhận quả là không hề dễ dàng.

Từ những trận đòn roi ở quán nét đến sân chơi SEA Games 30: Hành trình vĩ đại của eSports - Ảnh 3.

Hình ảnh rất dễ gây nhức nhối với các bậc phụ huynh

Trải qua gần một thập kỷ hình thành và phát triển, thể thao điện tử đã có những bước nhảy vọt ngoài mong đợi của tất cả mọi người. Từ những trò chơi tưởng chừng như vô bổ, giờ đã thành một ngành công nghiệp tỷ đô. Những đại hội hay giải đấu thể thao điện tử trên thế giới thu hút hàng triệu người quan tâm. Những câu lạc bộ thể thao hay những tập đoàn tỷ đô đều đã đầu tư rất nhiều vào eSports, đơn cử như Chevrolet, HP, KFC hay Red Bull. Những đứa trẻ lêu lổng ngày nào giờ đã có thể kiếm tiền nuôi cả gia đình với niềm đam mê này.

Với SEA Games cũng vậy. Việc đưa eSports trở thành một nội dung giành huy chương tại kì SEA Games lần này cho thấy đại diện phía chủ nhà đã có những động thái rất quan tâm đến ngành công nghiệp này. Nó còn mở ra cơ hội thể hiện bản thân cho những người trẻ khát khao cống hiến ở mỗi quốc gia và nâng tầm việc xã hội hóa cho thể thao điện tử.

Từ những trận đòn roi ở quán nét đến sân chơi SEA Games 30: Hành trình vĩ đại của eSports - Ảnh 4.

eSports chính thức trở thành một nội dung giành huy chương tại SEA Games 30

Với 6 nội dung bao gồm cả cá nhân lẫn đồng đội, chắc chắn kì SEA Games năm nay sẽ đầy những màn tranh đấu đỉnh cao giữa các vận động viên. Nếu trước đây, những vận động viên thể thao điện tử chỉ chiến đấu cho tổ chức hoặc chính bản thân họ thì giờ, họ chiến đấu cho một mục đích cao cả hơn, đó chính là cho màu cờ sắc áo.

Từ những trận đòn roi ở quán nét đến sân chơi SEA Games 30: Hành trình vĩ đại của eSports - Ảnh 5.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày