Kể cả khi trải qua hơn 2 năm hoạt động gián đoạn, gần như không có tương tác vật lý với khán giả, 1900 Le Théâtre vẫn là thương hiệu club trình diễn “top of mind” của người trẻ Việt, được mong chờ bậc nhất đến ngày trở lại. Trước thời điểm dịch bệnh thì 1900 cũng đã là nơi đông đúc bậc nhất khu phố Tạ Hiện mỗi buổi tối cả trong tuần lẫn cuối tuần. Năm 2019, tạp chí DJ Magazine xếp hạng 1900 là club vị trí 68 trong top 100 club nổi tiếng nhất thế giới. Năm 2021, 1900 vươn lên vị trí 52 (tăng 16 bậc) dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh.
Cùng với sự dẫn dắt của host Andrew, 3 khách mời tham gia tập cuối “Nothing To Hot-Thing” mùa 1 lần lượt là Tia Liêu (Event Manager & Booking Artist 1900), Đức Nguyễn (Operation Manager 1900) và Hiển Phạm (Music Director 1900). 1900 đã làm thế nào để trở thành “người khổng lồ” ngành Nightlife của Việt Nam và vươn mình ra thế giới chỉ trong vài năm hoạt động? Buổi trò chuyện đã bật mí câu trả lời xác đáng.
Những ngày đầu tiên tại 1900
Ban đầu, 1900 có một quầy bar rất lớn ở chính giữa, khách sau khi vào cổng sẽ di chuyển sang hai bên và được phục vụ theo dạng table service (tiếp tại bàn). Một thời gian sau, quầy bar được phá bỏ, tháo bớt bàn ngồi, xây dựng dance floor (sàn nhảy) và chuyển sang hình thức bán vé cho khách vào.
Ý tưởng đổi mới đến từ anh Hải Bụi - CEO 1900 đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong mảng Nightlife, trải nghiệm nhiều club nổi tiếng trên thế giới. Hiển Phạm cho biết: “Anh Hải hiểu rõ việc mang đến trải nghiệm cho khách đến club thay vì tập trung vào bán đồ uống, book bàn, cũng như tạo sân chơi cho nghệ sĩ, ca sĩ, cũng như các hình thức nghệ thuật khác”.
1900 trong quá trình sửa chữa, phá bỏ quầy bar
Nhờ “cuộc cách mạng” tư tưởng trên, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, 1900 đã nhận được sự đón nhận của đông đảo khán giả, với một mô hình ăn chơi mới lạ nhất Hà Nội bấy giờ. Tia Liêu chia sẻ: “Hiện tại 1900 đang có sàn nhảy theo mình là lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm bây giờ. Tại các bar club, mình quan sát thấy table service vẫn là dịch vụ chiếm số đông, không nhiều club bán vé và có sàn nhảy lớn như vậy để khách hàng trải nghiệm”.
Còn với Đức Nguyễn, với vai trò điều hành, trong cảm nhận của anh “định nghĩa 1900 là điểm du lịch văn hoá. Khách đến 1900 biết được văn hoá đi chơi của người Hà Nội, được giao lưu, được biết cách ăn chơi văn minh là như thế nào. Từ lúc 1900 ra đời, văn hoá đi chơi của người Hà Nội thực sự thay đổi”.
Nghệ sĩ nổi tiếng nhất từng được 1900 mời biểu diễn thành công là DJ Diplo - một biểu tượng của nền âm nhạc điện tử hiện đại. Quá trình làm việc với Diplo khiến Tia Liêu hiểu thêm về một người nghệ sĩ có tầm cỡ, có hào quang không chỉ dừng lại ở âm nhạc hay biểu diễn mà còn đến từ lối sống, phong thái của họ. “Nghệ sĩ lớn là một chuyện, nhưng người nghệ sĩ mà có thể toả ra nguồn năng lượng để mình tiếp xúc thì là một điều tuyệt vời”, Tia nhận định.
Khởi đầu từ vai trò Tổng biên tập hoạ báo hằng năm của 1900 rồi trở thành Đạo diện Âm nhạc, sau 6 năm gắn bó, Hiển Phạm đúc kết tinh thần của đội ngũ 1900 được kết nối chính bằng âm nhạc: “Cả team đều chia sẻ niềm đam mê với âm nhạc, muốn tạo sân chơi không chỉ cho nghệ sĩ thể hiện tài năng, mà khán giả còn có nơi vui chơi văn minh, được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá cũng như làn sóng âm nhạc trong nước và nước ngoài”.
Âm nhạc cũng chính là sợi dây kết nối chính giữa 1900 với những nghệ sĩ được chọn để mời về biểu diễn, cụ thể là:
Trong quá trình phát triển, 1900 không tránh khỏi việc gặp phải các mô hình giải trí tương tự “sinh sau đẻ muộn”. Tuy vậy, Tia lại tin rằng “Đó là tín hiệu tốt với nền công nghiệp giải trí này. Khi càng có nhiều venue (địa điểm) tương tự hoặc không tương tự thì khán giả sẽ càng có thêm những lựa chọn loại hình nghệ thuật, cũng như cách vui chơi”.
Sự lan rộng mô hình biểu diễn nghệ thuật từ “cơn sốt” 1900 hơn hết còn là niềm vui cho giới nghệ sĩ, khi họ có nhiều sân khấu biểu diễn hơn và được đem âm nhạc tới nhiều khán giả hơn. Khán giả cũng có cơ hội tiếp xúc với không chỉ các nghệ sĩ hàng đầu mà còn là giới underground, indie…
Theo tiết lộ của Đức Nguyễn, tính đến nay 1900 đã có… 27 đời nhân viên điều hành, lấy dấu vân tay nhân sự lên tới hơn 470 người: “Với đội điều hành, team 1900 có thể nhiều người nhưng sẽ chia ra làm các nhóm nhỏ từ 4 - 6 người, để người mới luôn được kèm bởi người có kinh nghiệm, trao đổi trực tiếp trong các buổi tối đón khách”.
Thế hệ nhân viên trong 5 năm đầu tiên được truyền lửa trực tiếp bởi anh Hải Bụi - Dustee trong nhóm founder. Dustee là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn tới toàn thể 1900 tới ngày nay.
Hải bụi - Dustee, người có sức ảnh hưởng lớn với 1900
“Cùng sinh nhật với nhau ngày 12/12, anh với mình như một sự nhân duyên, là người bạn tâm giao về âm nhạc thân nhất của mình. Dù cách nhau gần 20 tuổi nhưng có sự đồng điệu về tư duy âm nhạc, có khi chat một câu cùng lúc với nhau. Anh luôn ấm áp với tất cả nhân viên không kể cấp bậc. Đồng thời, anh luôn tạo động lực, điều kiện tốt nhất để những người phía dưới học hỏi, phát triển”, Hiển Phạm bộc bạch.
Ngoài Dustee, các cổ đông, quản lý 1900 đều là những người truyền cảm hứng và có tiếng nói, tạo nên đội ngũ nhân viên 1900 như hiện nay. Một điểm đặc biệt là các nhân viên 1900 dường như rất ít ngồi cùng nhau tại văn phòng. Thay vào đó, các ý tưởng, kế hoạch sẽ được bàn luận từ “hàng cà phê này tới quán ăn vặt khác”. Có khi, ban ngày cả team sẽ cùng ngồi cà phê, ăn uống, sau đó chiều về thay đồ rồi tối lại trực tiếp lên 1900 triển khai công việc.
Có thời điểm, dân mạng truyền tay nhau hình ảnh nhân viên 1900… căng lưới đánh cầu lông giữa sàn nhảy. Câu chuyện dở khóc dở cười là hiện trạng diễn thường thấy trong 2 năm trước đây ở Câu lạc bộ văn hoá Quảng Lạc. Không chỉ vậy, đội ngũ nhân viên còn rủ nhau tập thể thao, đạp xe cùng nhau trong những ngày đón cửa, đời sống rất chill và healthy.
Dù vậy, đó chỉ là phần nhỏ nhân viên ở lại trông coi 1900. Không ít thành viên của tụ điểm ăn chơi lớn bậc nhất Hà Nội đã có những hướng đi mới, mà theo Tia Liêu là “ai cũng bật chế độ sinh tồn (survival mode)” để trang trải cuộc sống trong đại dịch.
“Kể cả các nhân viên có dời đi trong đợt dịch, đó cũng không phải thước đo về sự trung thành. Chúng mình thông cảm với những cá nhân có công việc khác để duy trì cuộc sống trong đợt dịch, hay cả khi sau dịch. Mình rất không muốn sử dụng từ ‘trung thành’ hay 'không trung thành’. Nếu mọi người vẫn yêu mến 1900, mình tin mỗi người sẽ có cách để quay trở về. Còn khi các cá nhân có công việc khác, có bước tiến, sự trau dồi mới, đó thực sự là niềm vui với 1900” - Tia Liêu.
“Điều mình rất trân trọng là các anh chị trong Ban giám đốc, cổ đông luôn tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi, và nếu có cơ hội tốt hơn thì sẵn lòng ủng hộ chứ không đánh giá hay đo đạc về sự trung thành", Hiển Phạm bổ sung.
Với Đức Phạm, người trực tiếp quản lý và đào tạo hàng chục lứa nhân viên điều hành, trong thời điểm dịch phải nói lời tạm chia tay với vô số anh em: “Mình luôn khuyên các nhân viên điều hành nên gắn bó với 1900 từ 3 - 6 tháng, để phần nào có trải nghiệm vì đây là công việc nặng, làm khuya ảnh hưởng đến sức khoẻ. Mình cũng khuyên các bạn tiết kiệm, và thấy vui khi các bạn vẫn có thể trang trải trong đợt dịch, không quá khó khăn”.
Cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, 1900 đã được “thức giấc” cùng chuỗi thương hiệu Nightlife trên cả nước, trở về với những ngày náo nhiệt chật kín lối. Quay lại sau đợt nghỉ dịch dài, 1900 Le Théâtre đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sắp sửa cho ra mắt nhiều dự án thú vị, từ series trình diễn cho đến các dự án thuộc nhóm sản xuất Dusted Recording, chắc chắn để khán giả mong chờ.
"Nothing To Hot-Thing" là chuỗi talkshow với khách mời là người đứng sau những mô hình start-up, những thương hiệu có ảnh hưởng đến giới trẻ Việt, sở hữu độ nhận diện cao cũng như tạo ra những tiền lệ cho cộng đồng.
Đây không phải là talkshow kinh tế, càng không phải lớp học làm giàu! Tất cả những gì mà buổi trò chuyện này muốn đem lại chính là những câu chuyện truyền cảm hứng để bạn hiểu rằng bất cứ ai trong chúng ta đều có khả năng biến một thứ "from nothing to hot thing", chỉ cần bạn đủ niềm tin vào bản thân cũng như những giá trị mà mình sẽ mang lại!