Từ ngày 1/7, sử dụng duy nhất tài khoản VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thắng Nguyễn, Theo Đời sống & Pháp luật 06:15 04/05/2024
Chia sẻ

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới.

Ngày 3/5, tại Trụ sở Chính phủ, Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức phiên họp chuyên đề về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo về việc sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến được đưa ra trong bối cảnh hiện nay mỗi người dùng thường có nhiều tài khoản dịch vụ công được cấp bởi các bộ, ngành, địa phương khác nhau, gây ra nhiều bất tiện như khó quản lý thông tin cá nhân, phải nhớ nhiều tài khoản giao dịch và mật khẩu.

Từ ngày 1/7, sử dụng duy nhất tài khoản VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo từ 1/7 thống nhất sử dụng tất cả dịch vụ công qua ứng dụng VNeID

Về ứng dụng Định danh và xác thực điện tử VNeID (viết tắt của từ Viet Nam Electronic Identification) là một ứng dụng trên thiết bị di động, do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an phát triển nhằm mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số và xã hội số.

VNeID không chỉ mang lợi ích thiết thực cho người dân mà còn giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước; giúp giảm thiểu sự lãng phí và sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và nhà nước.

Theo Bộ Công an, tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công đến nay là hơn 29.375.000; lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax Mobile của Tổng Cục thuế là 2.096.499 lượt; số lượt đăng nhập trên ứng dụng VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là 10.403.048 lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính 469 tỉ đồng.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, kể từ tháng 10/2023 đến nay, đã có hơn 8 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, giúp người dân có thêm lựa chọn khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Từ ngày 1/7, sử dụng duy nhất tài khoản VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 2.

Bộ Công an đã hoàn thành vượt chỉ tiêu triển khai 12 tiện ích trên VneID, với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VneID hằng ngày.

Bên cạnh đó, đã có những địa phương triển khai giải pháp chi trả an sinh xã hội thông qua tài khoản VNeID, đặc biệt hữu ích đối với những đối tượng được bảo trợ xã hội, người có công, người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa.

Để sử dụng ứng dụng được thuận lợi, hiệu quả, người dân cần tải ứng VNeID trên điện thoại thông minh. Đối với công dân đã có hồ sơ đăng ký tài khoản định danh và xác thực điện tử, đang chờ phê duyệt, cấp tài khoản; công dân làm thủ tục cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử gắn với cấp đổi, cấp mới, cấp lại CCCD gắn chip; công dân làm thủ tục cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử khi đã có thẻ CCCD gắn chip.

Từ ngày 1/7, sử dụng duy nhất tài khoản VNeID thực hiện dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 3.

Ứng dụng VNeID đã được tích hợp nhiều tiện ích thay thế cho giấy tờ truyền thống

Trong quá trình tải và sử dụng ứng dụng, nếu gặp vấn đề khó khăn, người dân có thể liên hệ công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID.

Đánh giá cao những lợi ích của VNeID, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội, để người dân hiểu rõ tiện ích cũng như cách thức sử dụng tài khoản VNeID.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý, kết nối cơ sở dữ liệu và hạ tầng để bảo đảm việc sử dụng tài khoản VNeID được thông suốt; thiết lập kênh thông tin để trao đổi, phản hồi những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

https://kenh14.vn/tu-ngay-1-7-su-dung-duy-nhat-tai-khoan-vneid-thuc-hien-dich-vu-cong-truc-tuyen-2024050322581939.chn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày