Sự bùng nổ của những sự kiện lớn
Năm 2024 là năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Sự bùng nổ của ngành giải trí trong nước, sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả đã khiến người dân và chính phủ đánh giá lại một cách chính xác tiềm năng khai thác của ngành "công nghiệp mới" này.
Sự thành công của các chương trình thực tế, concert âm nhạc quy mô lớn như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi… đã thu hút hàng chục ngàn khán giả tới xem với doanh thu bán vé cùng các dịch vụ đi theo lên tới hàng chục tỷ đồng. Trước đó, vào tháng 7/2023, hai đêm concert của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink tổ chức ở Mỹ Đình (Hà Nội) cũng ghi nhận doanh thu 13,7 triệu USD (khoảng 331 tỷ đồng). Bên cạnh đó, hai đêm nhạc này cũng góp phần tích cực vào doanh thu du lịch tại Hà Nội trong thời gian tổ chức sự kiện.
Công nghiệp văn hóa đang là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại nhiều quốc gia.
Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam có hơn 50 show ca nhạc lớn nhỏ, với sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam. Số lượng khán giả từ vài ngàn người đến 30.000 - 40.000 người. Từ đầu năm 2025 đến nay, con số này tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là những con số triển vọng cho một nền công nghiệp âm nhạc phát triển tại Việt Nam. Ngoài các chương trình âm nhạc, năm vừa qua còn là năm của các lễ hội văn hóa, lịch sử với hàng loạt những sự kiện lớn.
Công nghiệp văn hóa đang là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại nhiều quốc gia. Theo nghiên cứu mới nhất do Custom Market Insights thực hiện, quy mô và thị phần của thị trường nhạc sống toàn cầu được định giá vào khoảng 34,84 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt giá trị khoảng 62,59 tỷ USD vào năm 2034.
Sự kiện Trình diễn thời trang chuyên nghiệp do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức.
Gen Z và Millennials là đối tượng thúc đẩy sự phát triển của ngành văn hóa giải trí, theo trang Reprtoir. Khoảng 60% đối tượng thuộc hai thế hệ này muốn chi tiền cho trải nghiệm sống.
Việt Nam và các quốc gia châu Á đang nổi lên như những điểm đến đầy tiềm năng cho các sự kiện quốc tế, hội nghị và triển lãm quy mô lớn.
Sân chơi rộng mở cho nhân lực trẻ
Chính đòi hỏi ngày càng tăng về sự kiện đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành này, kéo theo việc hình thành những hình thức tổ chức đa dạng, như sự kiện kết hợp (hybrid events) hay sự kiện trực tuyến (virtual events). Điều này đồng thời tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực chuyên nghiệp, mang đến cơ hội nghề nghiệp đầy hứa hẹn cho những bạn trẻ đam mê lĩnh vực năng động này.
Từ năm 2025, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) triển khai đào tạo chuyên sâu với chương trình Cử nhân Quản lý Tổ chức Sự kiện do Đại học Bournemouth cấp bằng.
Trường nằm trong top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, đứng thứ 3 tại Vương quốc Anh trong Bảng xếp hạng Các trường Đại học trẻ của Times Higher Education (THE) năm 2024. Ngoài ra, các chương trình đào tạo về Quản trị Khách sạn và Dịch vụ Giải trí của Đại học Bournemouth cũng nằm trong top 20 trên thế giới theo bảng xếp hạng QS World University Rankings năm 2024.
Chương trình đào tạo về Quản trị Khách sạn và Dịch vụ Giải trí của Đại học Bournemouth nằm trong top 20 trên thế giới.
Sinh viên tốt nghiệp chương trình này có triển vọng nghề nghiệp đa dạng, bao gồm các vị trí như Giám đốc Sự kiện/Phát triển kinh doanh, Quản lý Tổ chức Sự kiện, cũng như quản lý các sự kiện MICE (du lịch kết hợp họp mặt, hội nghị, hội thảo và triển lãm)...
Chương trình kéo dài ba năm tại BUV tập trung vào các môn học mang tính thực tiễn cao trong quản lý tổ chức sự kiện. Sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng và bộ kỹ năng toàn diện để lập kế hoạch và quản lý nhiều loại hình sự kiện khác nhau, bao gồm kiến thức chuyên sâu về thiết kế sự kiện, quản lý dự án, hành vi người tiêu dùng, tài chính và công tác hậu cần.
TED x BUV là một trong nhiều sự kiện thường niên được tổ chức bởi sinh viên BUV.
Thông qua sự kết hợp giữa các hoạt động học tập trên lớp và các hoạt động nghiên cứu thực tế, sinh viên có cơ hội tham gia trực tiếp vào quá trình tổ chức sự kiện và thực tập tại các đơn vị uy tín trong ngành. BUV hiện là đối tác của nhiều tập đoàn và công ty lớn như Intercontinental, Sheraton, FPT, Movenpick Hotel & Resort, Thanh Viet Production… mang đến những trải nghiệm thực tế giá trị cho sinh viên.
Với chương trình đào tạo tiên tiến và sự kết nối chặt chẽ với các đối tác trong ngành, BUV trang bị cho sinh viên không chỉ kiến thức chuyên môn vững chắc mà còn những kỹ năng thực tế, tạo bước đệm vững vàng để sinh viên có cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp tốt nhất sau khi tốt nghiệp.
Tìm hiểu thêm về chương trình Quản lý Tổ chức Sự kiện: https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/chuong-trinh-cu-nhan-danh-du-quan-ly-to-chuc-su-kien/