Trường hợp sẽ bị khoá SIM, thu hồi số điện thoại

Huỳnh Duy, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 19:35 30/01/2025
Chia sẻ

Nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp dưới đây, người dùng có thể bị khóa SIM và thu hồi số điện thoại.

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác.

Theo đó, thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP trong lĩnh vực viễn thông di động, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa.

Trường hợp sẽ bị khoá SIM, thu hồi số điện thoại- Ảnh 1.

4 trường hợp bị khoá SIM, thu hồi số điện thoại (Ảnh minh họa)

Trường hợp 1, SIM điện thoại không được đăng ký thông tin cá nhân chính xác. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định mọi thuê bao di động mà người dân đang sử dụng đều phải đăng ký thông tin cá nhân chính xác và đầy đủ, bao gồm: tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, địa chỉ... Nếu không đăng ký chính xác các thông tin này và cung cấp thông tin giả mạo hoặc không đầy đủ, các thuê bao sẽ bị khóa SIM. Sau một thời gian nếu không cập nhật thông tin chính xác, số điện thoại đó sẽ bị thu hồi.

Trường hợp 2 là những thuê bao không hoạt động trong thời gian dài. Theo đó, với các thuê bao không phát sinh các hoạt động như có cuộc gọi đi, gửi tin nhắn, nạp tiền trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng sẽ bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại. Trước khi tiến hành khoá SIM, thu hồi số, nhà mạng sẽ thông báo và yêu cầu người dùng kích hoạt lại thuê bao. Trường hợp người dùng không phản hồi trong thời gian quy định, SIM sẽ bị khóa và nhà mạng sẽ tiến hành thu hồi số điện thoại.

Trường hợp 3 là người dùng sử dụng SIM điện thoại cho mục đích lừa đảo, vi phạm pháp luật. Trong các trường hợp này, nhà mạng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra và xử lý, tiến hành khóa SIM và thu hồi số điện thoại với các thuê bao vi phạm. Người sử dụng các số này thậm chí có thể phải đối mặt với hình phạt pháp lý.

Trường hợp 4 là người dùng không thực hiện cập nhật thông tin cho SIM điện thoại theo yêu cầu của nhà mạng. Nhà mạng yêu cầu người dùng cập nhật thông tin cá nhân định kỳ như địa chỉ, số CMND/CCCD mới, ảnh chân dung... để đảm bảo rằng thông tin của người dùng luôn chính xác và phản ánh đúng tình trạng hiện tại của người sử dụng. Trường hợp thông tin không được cập nhật theo yêu cầu, sim có thể bị khóa và số điện thoại sẽ bị thu hồi sau một thời gian.

Làm thế nào để chuẩn hóa thông tin thuê bao? 

Hiện nay, số điện thoại không chỉ là phương tiện liên lạc mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh danh tính cho các giao dịch ngân hàng, ví điện tử, mạng xã hội và nhiều nền tảng trực tuyến khác. Khi số điện thoại bị khóa, thuê bao sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ này, gây ra rắc rối không nhỏ, đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp. Để tránh rơi vào tình huống bị khóa sim hoặc mất quyền sở hữu số điện thoại, người dùng nên nhanh chóng thực hiện một số bước trước ngày 31/12/2024. 

Trước hết, người dùng cần kiểm tra thông tin thuê bao xem đã chính xác và đầy đủ chưa, bằng cách soạn tin nhắn với nội dung TTTB Sogiayto gửi 1414 (Số giấy tờ là số CCCD đã đăng ký thuê bao). Hoặc mang theo căn cước công dân gắn chip đến các cửa hàng hoặc điểm giao dịch chính thức của nhà mạng để được hỗ trợ chỉnh sửa thông tin.

Nếu thông tin chưa đầy đủ và chính xác, người dùng cần nhanh chóng có sử điều chỉnh. Nếu không tiện đến các quầy giao dịch của nhà mạng thì một số nhà mạng hiện nay đã cung cấp tùy chọn cập nhật thông tin thuê bao trực tuyến. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng của nhà mạng, đăng nhập và làm theo hướng dẫn để cập nhật. Trong trường hợp SIM hiện tại không thể chuẩn hóa, hãy cân nhắc đổi sang SIM chính chủ mới với thông tin đầy đủ và hợp pháp.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày