Kết quả trên có được sau khi Bắc Kinh đẩy mạnh sử dụng hệ thống tín nhiệm xã hội để cải thiện hành vi. Theo báo The South China Morning Post, hệ thống này sẽ chấm cả điểm tích cực lẫn tiêu cực đối với hành vi của cá nhân và doanh nghiệp nhằm thúc ép họ cư xử đúng đắn.
Theo báo cáo thường niên của Trung tâm Thông tin tín nhiệm công cộng quốc gia, hơn 3,59 triệu doanh nghiệp Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách đen "bất tín nhiệm" hồi năm ngoái. Hậu quả là những công ty này bị cấm tham gia một loạt hoạt động, như đấu thầu các dự án, tiếp cận thị trường chứng khoán, tham gia đấu giá đất và phát hành cổ phiếu doanh nghiệp.
Ở Trung Quốc, khoảng 5,47 triệu người “thiếu tín nhiệm” không được mua vé tàu cao tốc năm ngoái Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST
Báo cáo trên cho biết nhà chức trách đã thu thập trên 14,21 triệu thông tin về "hành vi không đáng tin" của các cá nhân và doanh nghiệp, trong đó có cáo buộc lừa gạt khách hàng, không trả nợ, quảng cáo sai sự thật, các hành vi thiếu văn minh trên xe lửa hoặc bệnh viện... Dựa vào kết quả phân tích số dữ liệu này, khoảng 17,46 triệu người "thiếu tín nhiệm" bị hạn chế mua vé máy bay và 5,47 triệu người không được mua vé tàu cao tốc. Ngoài những biện pháp trên, chính quyền còn thực thi một số "hình phạt" mới để tăng sức ép lên người "thiếu tín nhiệm", như cấm mua bảo hiểm, bất động sản, công khai danh tính…
Do sức ép từ hệ thống tín nhiệm xã hội, năm ngoái ghi nhận tổng cộng 3,51 triệu cá nhân và pháp nhân thiếu tín nhiệm đã trả nợ, nộp thuế và đóng tiền phạt. Dù vậy, đã xuất hiện nỗi lo việc đẩy mạnh sử dụng hệ thống trên đe dọa vi phạm quyền riêng tư của người dân.