Nhân vật nữ luật sư Woo Young Woo trong phim - Ảnh: IMDb
Tập 1 phim có tỉ suất người xem chỉ đạt 0,9% nhưng sau đó nhanh chóng tăng lên 9,6% chỉ trong sáu tập phát sóng.
Sự hấp dẫn của phim nằm ở chỗ có góc nhìn lạ với người tự kỷ.
Young Woo là cô gái mắc chứng tự kỷ nhưng rất giỏi về luật. Sau khi tốt nghiệp loại giỏi ở trường luật danh tiếng, cô vào làm việc ở công ty luật nổi tiếng Hanbada... Mỗi tập phim là một vụ kiện mà Woo và đồng nghiệp phải giải quyết.
Thế giới của Woo khá kỳ lạ nhưng cũng vô cùng đáng yêu. Ở đó, có một tình yêu mãnh liệt của Woo dành cho loài cá voi; có tình cha, tình bạn, tình đồng nghiệp dành cho Woo nhẹ nhàng mà sâu sắc...
Cô gái trẻ ấy dù luôn phải đối mặt với những trở ngại và định kiến về người tự kỷ vẫn luôn cố gắng nỗ lực trong hành trình trở thành một luật sư giỏi.
Theo một số báo của Hàn Quốc, các quan chức tại Hiệp hội Tự kỷ Hàn Quốc cho rằng Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo đã khơi dậy sự quan tâm của khán giả về căn bệnh tự kỷ.
Bên cạnh những ý kiến ngợi khen phim, một số người đã bày tỏ lo ngại khi bộ phim miêu tả những đặc điểm của người mắc chứng tự kỷ không thực tế lắm. Đã có vụ việc một số bạn trẻ xem phim chế giễu những người bạn mắc bệnh tự kỷ rằng vì sao họ không được thông minh như nhân vật trong phim.
Một số phụ huynh có con tự kỷ cũng lo ngại phim đang miêu tả một trường hợp cực kỳ hiếm gặp và phi thực tế... Một yếu tố khác khiến phim trở nên phi thực tế là xung quanh nữ chính không có nhân vật phản diện, theo KBIZoom.
Nhà phê bình văn hóa Kim Hern Sik đã lên tiếng lý giải rằng bộ phim độc đáo khi khai thác nhân vật chính bị chứng phổ tự kỷ, và điều quan trọng không phải là cuộc sống của người tự kỷ khó khăn như thế nào trong thực tế mà phải cho thấy họ đã thay đổi như thế nào trong khi xã hội và hoàn cảnh gây trở ngại.
"Sự thành công của bộ phim còn nằm ở ý nghĩa phim đã truyền tải được thông điệp về người tự kỷ trên các phương tiện truyền thông", ông nói với Korea Times.
Là một trong những khán giả Việt Nam yêu thích Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo, đạo diễn Đinh Đức Liêm cho biết anh nhiều lần rơi nước mắt khi xem phim, vừa xót thương vừa ngỡ ngàng, khâm phục nhân vật. "Thật sự nhà làm phim giỏi quá. Họ khám phá ra cái mới, cái bất thường, độc đáo để thu hút người xem".
Một câu hỏi đặt ra là Việt Nam có thể làm phim như thế? Đạo diễn Đinh Đức Liêm cho rằng ý tưởng kịch bản về những nhân vật, câu chuyện không giống bình thường thường bị bác bỏ ngay từ trong trứng nước. Nhưng chính sự độc đáo, mới lạ mới là tiêu chí để xác định tay nghề, sự sáng tạo và đẳng cấp nghề nghiệp của người biên kịch, người đạo diễn đã làm ra nó.
"Đó cũng là lý do mà vì sao phim Việt thiếu vắng những bộ phim mang tính nhân văn mà lại tràn ngập những mâu thuẫn mẹ chồng, nàng dâu, những kịch tính được xây dựng quá đà khiến khán giả xem cảm thấy mệt mỏi và không rút ra được ý nghĩa gì" - ông nói.
Ngọt ngào, ấm áp và đáng yêu đến mức hơi quá đáng
Giữa những ngày hè được mô tả là "nắng bể đầu", Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo thật sự như làn gió mát lành xoa dịu tâm hồn và nhắc nhở rằng cuộc đời vẫn luôn diệu kỳ và đẹp lắm.
Diễn xuất xuất thần của Park Eun Bin trong vai người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ khiến người xem nhiều phen quên mất cô ấy đang diễn xuất. Sự nhập tâm trong ánh mắt, giọng nói, bước đi, bàn tay... của cô như vượt qua mọi đỉnh cao của diễn xuất, và kết quả là trao cho khán giả một Park Eun Bin và luật sư Woo Young Woo tuy hai mà như một.
Người xem thậm chí còn hy vọng, thậm chí tin rằng ở nơi nào đó trên Trái đất này, trong cuộc đời vô thường và bất định này, có một cô gái như thế, đang vừa sống trong thế giới riêng của chính mình, vừa dũng cảm đối diện với cuộc sống rộng lớn, với tình yêu thương và sự hy sinh vô hạn của người cha "gà trống nuôi con", với tình bạn, tình đồng nghiệp ấm nồng sau khi đã cùng nhau đi qua bao "bão giông" định kiến.
Young Woo trong trẻo từ ngoại hình đến tâm hồn. Young Woo tưởng rất gần mà lại rất xa. Ngỡ dễ bị tổn thương mà lại mạnh mẽ không tưởng. Ngỡ là người cần được bao bọc, chở che, lại là người có thể bảo vệ người khác bằng bản lĩnh và trí tuệ xuất chúng.
Tự kỷ và luật pháp. Hai đề tài khó nhằn, dễ gây ấn tượng khô khan, ấy vậy mà đạo diễn, biên kịch và dàn diễn viên tài năng đã mang đến một câu chuyện nhẹ nhàng, ấm áp và dễ thương hết mực.
Không có cái ác bị đẩy đến cực đoan. Không có cái thiện bị mô tả đến mức khờ khạo. Không kịch tính đến mức thử thách trái tim người xem. Sức hút của phim nằm ở những thông điệp nhân văn về trẻ tự kỷ và cách truyền tải tuyệt vời thông điệp đó. Tất cả mọi đứa trẻ trên thế giới này đều vô cùng đặc biệt. Xin nhấn mạnh là tất cả! Không loại trừ một đứa trẻ nào. Hãy cứ tin như thế vì đúng là như thế!
Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo thật sự là một câu chuyện cổ tích đẹp đến mức ta tha thiết xem đi, xem lại và nhiệt tình giới thiệu cho ai đó vì tin rằng tâm hồn nào cũng cần được xoa dịu bởi làn gió mát lành, ngọt ngào ấy.
NGUYỄN PHÚC HÀO (quận 8, TP.HCM)