SYM mới đây ra thông báo chính thức ra mắt mẫu Naga 150 tại Việt Nam. Đây là một mẫu xe tay ga được giới thiệu là phù hợp với nhóm khách hàng thường xuyên sử dụng xe để di chuyển đường dài.
Một trong những điều khiến mẫu xe này đang thu hút nhiều sự chú ý là các trang bị rất hiếm thấy trong phân khúc xe tay ga phổ thông. Mặc dù thông số chi tiết của xe chưa được công bố, SYM cũng đã xác nhận 3 trang bị sẽ có mặt trên mẫu xe bán ra tại Việt Nam.
SYM Naga 150 có thể chính thức bán ra từ tháng sau.
Tại Việt Nam, SYM Naga 150 có thể nằm trong phân khúc xe tay ga trung-cao cấp, tương tự các mẫu xe như Honda Air Blade 160, Honda Vario 160, Yamaha NVX 155, hay Yamaha Lexi 155.
SYM Naga 150 được giới thiệu trang bị giảm xóc đơn dạng Monoshock. SYM cũng cho rằng đây là trang bị "lần đầu tiên có mặt trên xe tay ga tại Việt Nam". Giảm xóc dạng Monoshock có thể thấy trên nhiều mẫu xe nặng tính thể thao, bởi đặc tính của Monoshock là giúp xe chạy cân bằng và ổn định hơn.
Trên thị trường xe tay ga tại Việt Nam, các mẫu xe như Honda Vision, Honda Lead, Yamaha Janus, hay Yamaha Grande cũng chỉ sử dụng một giảm xóc. Tuy nhiên, loại giảm xóc này được gọi là giảm xóc lệch tâm hoặc giảm xóc bên, khác với Monoshock.
SYM Naga 150 trang bị giảm xóc sau dạng Monoshock.
Với giảm xóc lệch tâm, do vị trí đặt ở một bên nên phù hợp để di chuyển nhẹ nhàng trong phố, khó chở đồ nặng vì dễ bị bênh một bên xe. Trong khi đó, giảm xóc Monoshock, do đặt ở vị trí giữa xe, nên cân bằng hơn. Ngoài ra, Monoshock cũng được đánh giá giúp xe bớt rung lắc và có khả năng xử lý mặt đường xấu tốt hơn.
Tuy nhiên, giảm xóc Monoshock có một nhược điểm nhỏ là do cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí bảo dưỡng, thay thế thường cao hơn so với giảm xóc truyền thống. Các mẫu xe tương tự của Honda hay Yamaha đang bán trên thị trường Việt Nam đều đang sử dụng giảm xóc đôi.
Phanh ABS đã dần trở thành một trang bị không quá hiếm thấy trên xe phổ thông. Tuy nhiên, trang bị phanh ABS trên cả hai bánh lại là điều hiếm thấy trong phân khúc xe phổ thông nói chung.
Phanh ABS có tên đầy đủ là hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Brake System). Như tên gọi, phanh ABS được chế tạo nhằm tránh tình trạng bánh xe bị khóa cứng do lực phanh quá lớn so với độ bám đường, khiến xe mất kiểm soát.
ABS hoạt động dựa trên cơ chế theo dõi tốc độ của bánh xe, có thể can thiệp vào lực phanh để ngăn chặn tình trạng khóa bánh. Điều này giúp người lái có thể giữ được khả năng điều khiển xe trong quá trình phanh, đặc biệt trên đường trơn trượt hoặc khi cần phanh gấp.
SYM Naga 150 trang bị phanh ABS ở cả bánh trước và bánh sau.
Trước đây, phanh ABS được trang bị trên nhiều mẫu xe nặng tính thể thao, nhưng ngày nay đã phổ biến hơn. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe máy phổ thông tại Việt Nam vẫn chỉ trang bị phanh ABS tại bánh trước, rất hiếm xe trang bị ở cả hai bánh.
Trong phân khúc xe tay ga tầm trung-cao cấp tương tự SYM Naga 150, chưa có mẫu xe nào trang bị phanh ABS ở cả hai bánh.
Tương tự như phanh ABS, hệ thống TCS được phát triển cũng nhằm tăng tính an toàn khi vận hành xe.
TCS là tên viết tắt của Traction Control System, còn gọi là Hệ thống kiểm soát lực kéo. TCS được xem là một trong những trang bị an toàn quan trọng bậc nhất trên các mẫu xe có công suất lớn.
SYM Naga 150 là một trong những mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc xe máy phổ thông trang bị TCS. Ảnh: SYM Taiwan
TCS được phát triển nhằm ngăn chặn bánh nhận lực trượt khi tăng tốc đột ngột, hoặc khi lốp mất bám với mặt đường. TCS có thể phát hiện khi bánh xe bỗng quay nhanh hơn mức bình thường; khi tình huống này xảy ra, TCS sẽ tự động can thiệp để giảm công suất động cơ hoặc áp dụng lực phanh nhẹ lên bánh xe để giúp lấy lại lực kéo và ổn định xe, qua đó ngăn nguy cơ mất kiểm soát xe.
Với các mẫu xe có công suất lớn, việc người lái vặn ga quá mạnh khiến bánh xe quay quá nhanh diễn ra thường xuyên. TCS có thể ngăn chặn tình trạng này, giúp người lái kiểm soát xe hiệu quả hơn.
TCS rất hữu ích khi di chuyển trên đường trơn trượt.
Trên thị trường xe máy phổ thông tại Việt Nam, rất hiếm xe có trang bị này với ví dụ tiêu biểu là Honda SH ở cả phiên bản động cơ 125cc, 160cc và 350cc. Nếu chỉ tính trong phân khúc xe tay ga hạng trung-cao cấp, SYM Naga 150 khi bán ra sẽ là mẫu xe duy nhất có trang bị này.
Tuy nhiên, một số thông tin cho rằng Honda có thể quay trở lại phân phối chính hãng mẫu PCX 160. Tại các thị trường đã được bán ra, Honda cũng trang bị cho PCX 160 hệ thống chống trượt tương tự, gọi là Honda Selectable Torque Control - HSTC.
Nếu được bán ra chính hãng, Honda PCX 160 sẽ phá vỡ thế độc tôn của SYM Naga 150 về hệ thống chống trượt trên xe tay ga trung-cao cấp.