Trải nghiệm ăn lẩu độc nhất ở Bắc Kinh: Không một bóng nhân viên, chỉ toàn robot phục vụ từ A-Z

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 12:26 20/11/2018

Trời lạnh ăn lẩu "xì xụp" được phục vụ bởi dàn robot tự động thế này thì còn gì bằng?

Trưa lạnh đầu mùa đông mà được thảnh thơi ra "chiến" một bữa lẩu nóng hổi với bạn bè thì còn gì bằng nhỉ. Nhưng nếu bạn đã cảm thấy quen thuộc và hơi nhàm chán với không gian cũng như hương vị của tất thảy những hàng lẩu phổ biến từng ăn, đây có thể là địa điểm sẽ đem lại trải nghiệm chưa từng có cho những tín đồ mê lẩu như bạn đó.

Rất hiếm khi có mặt người phục vụ ở cửa hàng này. Đây tưởng chừng như một điểm trừ nhưng thực ra lại là đặc trưng đáng chú ý nhất tại đây, vì tất cả mọi việc đều được thực hiện nhờ những con robot.

Trải nghiệm ăn lẩu độc nhất ở Bắc Kinh: Không một bóng nhân viên, chỉ toàn robot phục vụ từ A-Z - Ảnh 1.

Hailidao là thương hiệu đứng sau chuỗi cửa hàng ẩm thực khá nổi tiếng tại Trung Quốc. Trong một nỗ lực hợp tác mới nhất với tên tuổi công nghệ khổng lồ Panasonic tại Nhật Bản, họ đã ngay lập tức cho ra lò màn trình diễn có một không hai của biệt đội robot phục vụ, chỉ có duy nhất ở chi nhánh Bắc Kinh. Mọi nhu cầu từ nhận order, bày món và phục vụ tận tay đều được lo liệu hoàn toàn bởi máy móc.

Trải nghiệm ăn lẩu độc nhất ở Bắc Kinh: Không một bóng nhân viên, chỉ toàn robot phục vụ từ A-Z - Ảnh 2.

Dàn robot phục vụ sẵn sàng.

28/10 vừa qua là ngày Hailidao chính thức khai trương cơ sở này. Họ sử dụng một hệ thống nhận diện sóng radio với các bộ thu phát gắn cho robot cũng như mọi vật dụng như bát đĩa. Từ đó, chúng sẽ tự động biết được đâu là thứ cần thiết để thực thi mệnh lệnh, cũng như cách thức thao tác phù hợp cho từng tình huống. Ngoài ra, khách hàng tới đây còn có thể tự tạo một profile cho riêng mình với đầy đủ sở thích thêm nếm gia vị, khẩu vị ưa thích. Những thông tin đó sẽ được robot lưu lại vào dữ liệu chung, có thể được ghi nhớ để phục vụ cho những lần tới tiếp theo.

Trải nghiệm ăn lẩu độc nhất ở Bắc Kinh: Không một bóng nhân viên, chỉ toàn robot phục vụ từ A-Z - Ảnh 3.

Các cánh tay robot chuyển bát đĩa sạch trong tủ đựng ra cho robot bồi bàn.

Theo Hailidao, kết quả thu được từ thay đổi này là chi phí trả lương giảm xuống đáng kể, đồng thời năng suất làm việc cũng được đẩy mạnh vượt chỉ tiêu. Hiện tại, Hailidao đang sở hữu 360 chi nhánh trên toàn thế giới, có mặt ở cả Mỹ, Nhật Bản, Singapore...
Dĩ nhiên, vẫn luôn có thêm nhiều gương mặt và đối thủ khác sẵn sàng chạy theo xu hướng sử dụng robot thay cho nhân viên phục vụ - như Alibaba với cửa hàng tại Thượng Hải - nhưng Hailidao đã xác định sẽ tập trung vào chất lượng phục vụ cũng như thao tác nhất quán của robot là trên hết, không để xảy ra bất kỳ sơ suất nào.