Theo đài BBC, các nhà khoa học từ Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) - một hội đồng tư vấn quan trọng của Liên Hiệp Quốc (LHQ) - đã gặp nhau ở Thụy Sĩ, nơi các sông băng đang tan chảy, để công bố một báo cáo với những con số gây rùng mình.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng báo cáo này là một bản "hướng dẫn sinh tồn" cho nhân loại.
Báo cáo cho thấy nồng độ CO2 gây nóng lên toàn cầu trong khí quyển đang ở mức cao nhất trong 2 triệu năm. Thế giới đang ấm hơn bất kỳ thời điểm nào trong 125.000 năm qua và sẽ tiếp tục nóng hơn trong các thập kỷ tới.
Bản đồ thể hiện các "vùng tử thần" với nhiệt độ nguy hiểm cho muôn loài nếu Trái Đất tiếp tục nóng lên các mức 1,5 - 2 - 3 - 4 độ C (Ảnh: IPCC/BCC)
Điều này là "lời tiên tri" cho một tương lai tưởng chỉ có trong phim ảnh, ví dụ lũ lụt ven biển cực đoan từng xảy ra mỗi thế kỷ một lần dự kiến sẽ xảy ra ít nhất hàng năm tại một nửa số vị trí đo thủy triều trên thế giới vào năm 2100.
Tuy nhiên, báo cáo cũng khẳng định sự cắt giảm nhanh chóng nhiên liệu hóa thạch có thể ngăn chặn những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.
Điều đó không dễ dàng. “Cánh cửa cơ hội đảm bảo một tương lai đáng sống và bền vững cho tất cả mọi người đang đóng lại nhanh chóng” - IPCC viết; trong khi ông Guterres bổ sung rằng điều này đòi hỏi tất cả các quốc gia đưa ra kế hoạch cắt giảm mức phát thải xuống bằng 0 trong vòng một thập kỷ.
Đáp lời IPCC, Chủ tịch của Liên minh các quốc đảo nhỏ Fatumanava-o-Upolu III - tiến sĩ Pa'olelei Luteru - cho biết: "Trong khi người dân của chúng tôi đang phải di dời khỏi nhà của họ và các cam kết về khí hậu không được đáp ứng, ngành nhiên liệu hóa thạch đang được hưởng lợi với hàng tỉ USD lợi nhuận".
Cách Trái Đất bị "nung nóng" theo vùng với từng mức tăng trung bình khác nhau (Ảnh: IPCC/BCC)
Các tác giả IPCC lạc quan rằng những thay đổi đáng kể có thể đạt được, chỉ ra sự sụt giảm lớn về giá năng lượng do việc phát triển năng lượng mặt trời và gió.
Họ cũng lập luận rằng những thay đổi về chế độ ăn uống, sự lãng phí thực phẩm và chuyển sang phương tiện vận chuyển ít carbon có thể giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải từ nhiều lĩnh vực.
Nhưng báo cáo cũng thừa nhận rằng ngoài việc đạt được lượng khí thải ròng bằng 0 càng sớm càng tốt, sẽ cần phải sử dụng quy mô lớn công nghệ loại bỏ CO2.