Toàn cảnh mùa phim Tết 2019: Phim Việt với chất lượng trung bình, lấn át phim ngoại nhờ... "drama"

Paul, Theo Helino 07:14 13/02/2019

Mùa phim Tết 2019 khép lại với sự thành công nổi bật về doanh thu lẫn truyền thông của hai phim Việt "Cua Lại Vợ Bầu" và "Trạng Quỳnh" tuy chất lượng của cả hai phim chỉ đạt mức trung bình. Tuy vậy nhưng lại nhờ chiêu trò tranh đấu mà hai phim lại nổi bật nhất thị trường phim Tết 2019.

Tết 2019 tuy khán giả đã chịu ra rạp ủng hộ điện ảnh nhiều hơn, nhưng lại chủ yếu nhờ vào sự "đấu đá" lẫn nhau giữa hai phim Việt, Cua Lại Vợ BầuTrạng Quỳnh nhưng chất lượng chung của cả ba phim Việt ra rạp cũng chỉ ở mức... trung bình.

Mùa Tết "tưng bừng khói lửa" của Phim Việt

Đầu năm ai cũng ngán drama, nhưng Trạng Quỳnh và Cua Lại Vợ Bầu thì không, lại còn khai trương năm mới bằng một loạt scandal ồn ào giữa đạo diễn phim Trạng Quỳnh và phim Cua Lại Vợ Bầu. Tranh đấu cho cố là thế, nhưng chất lượng thực của hai phim chỉ dừng lại ở mức trung bình, thậm chí là kém. Oái oăm thay cả hai phim lại thu về lượng doanh thu nhất nhì các rạp chiếu.

Toàn cảnh mùa phim Tết 2019: Phim Việt với chất lượng trung bình, lấn át phim ngoại nhờ... drama - Ảnh 1.

Mọi chuyện bắt đầu từ việc cả hai phim Tết đều có sự góp mặt của Trấn Thành.

Cua Lại Vợ Bầu tuy được đầu tư một kịch bản khá chỉn chu, kèm diễn xuất mang màu sắc mới lạ của Trấn Thành cùng dàn diễn viên chính, phụ hỗ trợ cho kịch bản phim khá tốt nhưng chính phần kịch bản lại không có gì phá cách, đoạn "twist" của phim đối với thậm chí khán giả, còn khá là thiếu thuyết phục, chưa đủ gây ấn tượng. Cua Lại Vợ Bầu dừng lại ở mức một phim hài - tình cảm tiêu chuẩn chứ chưa thực sự có gì quá mới lạ và đột phá, chưa bàn đến chuyện nội dung phim hoàn toàn không liên quan gì đến dịp Tết.

Toàn cảnh mùa phim Tết 2019: Phim Việt với chất lượng trung bình, lấn át phim ngoại nhờ... drama - Ảnh 2.

"Cua Lại Vợ Bầu" ổn nhưng chưa thực sự có gì đột phá.

Trạng Quỳnh tuy là một phim khá nổi bật với chủ đề dã sử (Phim lịch sử có yếu tố hư cấu), được xem là khá thu hút khán giả. Điểm này là một điểm cộng của Trạng Quỳnh khi đầu tư vào phục trang, đạo cụ cũng như những bối cảnh trong phim cũng rất đẹp tạo nên không khí cổ truyền cho ngày Tết. Tuy nhiên, chất lượng kịch bản lại quá sơ sài, các tuyến câu chuyện thì nhạt, nhân vật dựng không tới đâu và thêm nữa là phim áp dụng những chi tiết gây hài phản cảm vô nghĩa.

Toàn cảnh mùa phim Tết 2019: Phim Việt với chất lượng trung bình, lấn át phim ngoại nhờ... drama - Ảnh 3.

"Trạng Quỳnh" chỉ ổn ở mặt thị giác.

Chất lượng trung bình là thế, nhưng Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh lại thu hút khá nhiều khán giả nhờ màn "cung đấu" giữa hai phim được "khai hỏa" ngay từ mùng 1 Tết. Hiệu ứng này khiến cả hai phim trở thành chủ đề chính trên các mặt báo suốt 5 - 6 ngày đầu năm nên có lẽ đã thu hút được sự chú ý và khiến khán giả ra rạp nhiều hơn. Sau 6 ngày công chiếu lẫn tranh đấu, Trạng Quỳnh đã thu về 62 tỷ đồng tiền doanh thu, xuất sắc hơn là Cua Lại Vợ Bầu với con số khủng 108,9 tỷ.

Về phần Táo Quậy, vì màn tranh đấu nảy lửa của 2 phim lớn hơn thu hút hết sự chú ý của khán giả nên phim thậm chí còn không có cơ hội thể hiện. Các suất chiếu ngoài rạp rất ít và phim bị lấn át hoàn toàn trên mọi mặt trận truyền thông, nhiều khả năng khán giả còn không nhớ được là vẫn còn Táo Quậy trong thị trường phim Việt mùa Tết năm nay.

Toàn cảnh mùa phim Tết 2019: Phim Việt với chất lượng trung bình, lấn át phim ngoại nhờ... drama - Ảnh 4.

"Táo Quậy" không đủ nổi bật so với hai phim Việt còn lại.

Phim Hollywood "lặng lẽ" hốt khách

Ứng viên hiếm hoi của Hollywood tại Việt Nam mùa Tết này thì chỉ có How To Train Your Dragon 3 (Bí Kíp Luyện Rồng 3) là đáng chú ý. Âm thầm ra rạp chứ không quá lùm xùm như hai phim Việt kia, nhưng How To Train Your Dragon 3 vẫn thu hút lượng người xem nhất định là khán giả nhỏ, fan phim hoạt hình và người hâm mộ thương hiệu phim này từ 10 năm nay. Chất lượng phim của phần kết thúc chuỗi Luyện Rồng này khá tốt, dễ xem đã khiến phim trở thành lựa chọn tối ưu cho những nhóm khán giả gia đình và người không thích "drama".

Toàn cảnh mùa phim Tết 2019: Phim Việt với chất lượng trung bình, lấn át phim ngoại nhờ... drama - Ảnh 5.

"How To Train Your Dragon 3" đạt doanh thu khá ổn.

Tính cho đến ngày 11/02/2019 (Mùng 7 Tết) thì How To Train Your Dragon 3 đã thu về con số doanh thu khá ấn tượng là 70 tỷ. Một con số tính ra cũng khá thành công cho một phim mới chỉ ra rạp có 6 ngày. Đấy là về mặt doanh thu, về mặt truyền thông thì đại diện hiếm hoi của Hollywood tại các rạp, năm nay không thu được mấy sự chú ý của truyền thông và sự chú ý của khán giả.

Phim châu Á âm thầm nhưng vẫn thu hút sự chú ý

Tân Vua Hài Kịch của Châu Tinh Trì là một phim cũng khá thu hút sự chú ý đối với khán giả khi ra rạp. Phim nói về sự khai hoa nở nhụy của một tài năng điện ảnh sau một thời gian dài bị vùi dập bởi ngành công nghiệp phim ảnh khắc nghiệt. Cái tên Châu Tinh Trì đóng vai trò như một nam châm hút khán giả ra rạp, thế nhưng Tân Vua Hài Kịch chỉ hay đối với khán giả xa lạ với thương hiệu phim hài của đạo diễn họ Châu, nhưng đối với những người đã theo dõi thương hiệu này từ lâu thì Tân Vua Hài Kịch phiên bản 2018 thực chất chỉ là phiên bại "làm lại" gần như hoàn toàn từ bản gốc 20 năm về trước.

Toàn cảnh mùa phim Tết 2019: Phim Việt với chất lượng trung bình, lấn át phim ngoại nhờ... drama - Ảnh 6.

"Tân Vua Hài Kịch" thực ra chỉ là phiên bản làm lại không có gì cải tiến.

Không những không có gì cải tiến so với bản gốc, Tân Vua Hài Kịch còn khiến khán giả thất vọng bởi nhan sắc của nhân vật chính. Phần lớn những ai đã "trót dại" xem phiên bản năm 1998 của phim vẫn còn nhung nhớ nhan sắc xuân thì của Trương Bá Chi và thất vọng với dung nhan có phần hơi "giản dị" của cô nàng diễn viên chính của phiên bản 2019.

Toàn cảnh mùa phim Tết 2019: Phim Việt với chất lượng trung bình, lấn át phim ngoại nhờ... drama - Ảnh 7.

Xem "Tân Vua Hài Kịch" phiên bản 2019 mà nhớ... Trương Bá Chi trong phiên bản 1999.

Phim chỉ đạt có 5,8 điểm trên Douban, trang đánh giá khá uy tín của Trung Quốc. Đối với khán giả Việt, thì chỉ có những người vẫn chưa được xem bản 1998 của phim mới đánh giá là Tân Vua Hài Kịch rất hay. Dù sao thì thương hiệu Châu Tinh Trì vẫn thu hút sự chú ý của khán giả mỗi khi có một sản phẩm mới ra lò, Tân Vua hài Kịch vẫn được người xem bàn tán khá nhiều trên các trang mạng xã hội. Một số nghệ sĩ Việt còn rất hứng thú với phim và còn nhiều lần rủ bạn bè đi xem cùng.

Tùng Leo, Tú Vi, Lê Phương, đạo diễn Lê Thiện Viễn, danh hài Thu Trang đều từng đi xem và rất thích "Tân Vua Hài Kịch" và phần lớn đều nhìn thấy chính mình trong phim.

Cuộc đua phim Tết 2019 còn có sự tham gia của phim Đại Chiến Âm Dương. Với thương hiệu Thành Long cùng với cốt truyện được phóng tác từ bộ tiểu thuyết Liêu Trai nổi tiếng, thì khi chưa ra rạp, phim từng được người xem khá trông đợi. Nhưng việc kịch bản phim quá tham lam các chi tiết khiến cho mạch phim bị loãng và mờ nhạt, phim không đủ lực để tranh đấu với thị trường phim Tết năm 2019 vốn rất sôi động. Phim thất bại ngay trên chính "sân nhà mình" với doanh thu sau 5 ngày trình chiếu chỉ có 123 triệu NDT (khoảng 421 triệu tiền Việt) còn đối với thị trường Việt Nam thì Đại Chiến Âm Dương cũng vẫn chỉ là "nền" cho cuộc tranh đấu ồn ào giữa hai phim Việt vì không đủ nổi bật giữa dàn phim Tết đầy màu sắc.

Toàn cảnh mùa phim Tết 2019: Phim Việt với chất lượng trung bình, lấn át phim ngoại nhờ... drama - Ảnh 9.

"Đại Chiến Âm Dương" quá mờ nhạt so với những phim còn lại.

Tạm kết

Mùa phim Việt năm nay thực tế là một mùa phim khá sôi động khi khán giả đã rất chịu khó ra rạp xem phim. Tổng cộng thì phòng vé Việt mùa Tết năm nay thu về gần 300 tỉ đồng tiền doanh thu nếu tính tổng cả ba phim hot nhất là Cua Lại Vợ Bầu (108,9 tỉ), Trạng Quỳnh (70 tỉ) và How To Train Your Dragon 3 (70 tỉ), chưa tính đến những phim châu Á. Năm nay vượt tổng doanh thu mùa phim Tết năm ngoái khá xa (khoảng 190 - 200 tỉ đồng). Không tính đến những chiêu trò của phim Việt thì đây vẫn là một tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh Việt khi mà khán giả càng ngày càng quan tâm đến phim ảnh và chọn lựa rạp phim như một hình thức giải trí trong ngày Tết. Đây chính là nguồn động lực cho các nhà phát hành phim, các nhà đầu tư để tập trung dồn sức cho một mùa phim Tết sang năm có nhiều món ăn để thực đơn cho khán giả đa dạng hơn.