Điểm nhấn ở đây là mang đến cho khách hàng trải nghiệm đa giác quan, đây là phương châm của cặp vợ chồng Elisa Marshall và Benjamin Sormonte, những người sáng lập Maman, một chuỗi cà phê, tiệm bánh và không gian sự kiện trải dài khắp Bờ Đông Hoa Kỳ và Canada với 34 chi nhánh.
"Cái tên Maman bao hàm cảm giác ấm áp và như ở nhà, đó là cảm giác mà chúng tôi muốn khách hàng của mình được trải nghiệm tại đây. Tôi nghĩ rằng ở Thành phố New York, không nhiều người có được những phòng ăn như thế này trong nhà của họ. Vì vậy, chúng tôi thực sự muốn tạo ra một ngôi nhà thứ hai cho khách hàng của mình", Elisa chia sẻ về ý nghĩa cái tên Maman cũng như concept cho ý tưởng khởi nghiệp của mình.
Sau khi chi 250.000 đô la (khoảng 5,8 tỷ đồng) để mở cơ sở đầu tiên tại khu phố Soho của New York, Maman - quán cà phê mang nét quyến rũ của vùng nông thôn nước Pháp và tràn ngập đồ cổ, đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên thị trường quán cà phê tại Hoa Kỳ.
Benjamin vốn là người gốc Pháp theo học về luật và Elisa, người lớn lên ở vùng ngoại ô Toronto, Canada theo đuổi công việc quan hệ công chúng, tiếp thị và lập kế hoạch sự kiện. Họ gặp nhau năm 2011, tới năm 2012, Benjamin và Elisa tìm kiếm sự thay đổi trong sự nghiệp của mình.
Trước khi bén duyên với chuỗi cà phê hiện tại, cặp đôi đã có kinh nghiệm điều hành một nhà hàng cho một người bạn tại Tây Ban Nha, chính những trải nghiệm này đã giúp họ có thêm rất nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành quán cà phê của mình sau này.
Sau đó, Benjamin và Elisa chuyển đến Thành phố New York.
Elisa luôn mơ ước mở một quán cà phê, và cô nhận thấy có một điểm chung giữa nhiều quán cà phê ở New York vào thời điểm đó, "xu hướng vào thời điểm đó là phong cách công nghiệp sang trọng. Tất cả các quán cà phê, không có quán nào thực sự mang bầu không khí ấm áp và nồng nhiệt. Tôi muốn tạo ra một nơi nào đó, nơi mà không gian gợi nhớ đến một ngôi nhà."
Cặp đôi tình cờ tìm thấy một cửa hàng áp phích cũ và ký hợp đồng thuê để bắt đầu đam mê của mình, "khi bắt đầu kế hoạch kinh doanh, chúng tôi không biết sẽ tốn bao nhiêu, nhìn chung chúng tôi đã chi khoảng 250.000 đô la vào quán cà phê và số tiền đó đến từ bạn bè và gia đình. Giai đoạn đầu, chúng tôi hầu như phải tự làm mọi việc. Chúng tôi và cả ba mẹ cùng nhau sơn tường, cùng nhau đóng bàn ghế…" , Elisa kể.
Vào tháng 10 năm 2014, Maman chào đời lấy cảm hứng trang trí không gian từ chính cuộc sống của cả hai – phong cách miền quê ấm cúng, "Elisa đến từ vùng nông thôn Toronto và tôi sống ở vùng nông thôn phía nam nước Pháp, chúng tôi yêu đồ cổ, chúng tôi thích tái sử dụng các vật phẩm. Tôi thích cái cảm giác mọi người đến và cùng nhau ăn tối. Tôi muốn mọi người cảm thấy hoài niệm khi thưởng thức đồ uống tại đây."
Khi tạo thực đơn, Benjamin và Elisa tiếp tục lấy cảm hứng từ tuổi thơ của mình, "khi chúng tôi bắt đầu tạo thực đơn, chúng tôi nhận ra rằng khi tự hỏi, đầu bếp yêu thích của bạn là ai? Cả hai chúng tôi đều nói "maman", bởi lẽ chúng tôi đều lớn lên trong bếp cùng mẹ. Các món ăn cổ điển thời thơ ấu là thứ mà chúng tôi muốn đưa vào thực đơn, nhưng chúng tôi đồng thời cũng muốn thêm một chút sáng tạo cho chúng. Chúng tôi thích 'chơi đùa' với khẩu vị hương vị Mỹ bằng các kỹ thuật làm bánh ngọt chuẩn Pháp."
Ngoài việc phục vụ đồ ăn và đồ uống, một số địa điểm của Maman còn đóng vai trò là không gian tổ chức sự kiện, tùy thuộc vào địa điểm và thời gian trong ngày. Các sự kiện tại quán cà phê của họ ở New York và New Jersey có giá từ 1.500 đô la đến hơn 10.000 đô la (khoảng 35 triệu đồng – 230 triệu đồng).
Benjamin và Elisa đã dồn hết tâm huyết vào việc điều hành và vận hành quán cà phê của mình , "trong vài tháng đầu, có lẽ cả năm, chúng tôi làm việc không ngừng nghỉ từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối. Tôi nhớ mình thức dậy vào lúc rạng sáng, chuẩn bị máy pha cà phê, trông bánh nướng và làm việc với nhân viên pha chế. Ben chịu trách nhiệm về tiền bạc và các món mặn."
Chỉ một tháng sau khi mở cửa, Maman đã thu được lợi nhuận, họ trở nên nổi tiếng khi xuất hiện trên một trang báo với tiêu đề "Maman sở hữu món bánh quy sô cô la chip ngon nhất thị trấn".
Maman đã mang về doanh thu khoảng 2 triệu đô la (khoảng 46 tỷ đồng) trong năm đầu tiên, "Giai đoạn đầu, chúng tôi không có ngày nghỉ nào, cũng không trả lương cho mình trong một thời gian. Chúng tôi rất may mắn khi có gia đình giúp đỡ để có thể đủ khả năng sống ở New York. Chúng tôi đầu tư toàn bộ thu nhập của mình trở lại công ty vì muốn phát triển và mở rộng nó. Vì vậy, chúng tôi đã sống rất tiết kiệm trong vài năm đầu tiên. Tôi nghĩ một trong những thời điểm khó khăn nhất là khi tôi gần như kiệt sức. Cả hai đều làm việc quá nhiều giờ mỗi tuần và đều muốn tự mình làm mọi thứ", Elisa chia sẻ.
Năm 2015, anh trai của Benjamin đã đầu tư 1,5 triệu đô la để mua cổ phần. Benjamin và Elisa cũng bắt đầu thuê nhân viên làm việc, "đó là lúc chúng tôi cần nghiêm túc suy nghĩ lại về việc 'buông bỏ' bớt, và để những người khác cũng được đóng góp giá trị vào 'đứa con' này của mình."
Maman phát triển và mở thêm hai địa điểm mới vào năm 2015, một ở Toronto và một ở khu phố Tribeca của Thành phố New York. Họ đã mở địa điểm thứ bảy vào tháng 8 năm 2019 tại Montreal.
Gần cuối năm 2019, Maman tìm kiếm các nhà đầu tư. Sau đó, vào tháng 3 năm 2020, dịch bệnh xảy tới. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 2020, hai vợ chồng đã huy động được từ 10 đến 20 triệu đô la từ công ty cổ phần tư nhân TriSpan, Benjamin và Elisa sẽ sở hữu 50% Maman, tất cả các cửa hàng của họ sẽ vẫn thuộc sở hữu của công ty.
Việc mở rộng diễn ra ngay sau đó - thêm 27 địa điểm đã mở thêm kể từ đó.
Ngoài việc mở rộng sang các thị trường khác, Benjamin và Elisa cũng muốn biến công ty của họ thành một thương hiệu phong cách sống, họ bán bát đĩa gốm sứ, nến, bình hoa, sách dạy nấu ăn và hợp tác với thương hiệu dành cho trẻ sơ sinh, "Tầm nhìn của tôi đối với Maman không chỉ là một nhà hàng truyền thống và bốn bức tường. Chúng tôi có kế hoạch chuyển mình thành một thương hiệu phong cách sống đa dạng vào năm 2023."
Theo công ty, Maman đã mang về tổng cộng gần 50 triệu đô la doanh thu và duy trì lợi nhuận. Hiện tại, doanh thu của Maman khoảng 75% tới từ các nhà hàng, 20% tới từ việc tổ chức sự kiện và dịch vụ ăn uống và 5% từ hình thức bán lẻ. Trong khi Benjamin quản lý các giao dịch kinh doanh của Maman, Elisa xử lý định hướng sáng tạo và lập kế hoạch sự kiện của công ty.
"Trải nghiệm trong những năm qua khiến chúng tôi hiểu rằng nếu bạn muốn thành công, bạn phải linh hoạt và sáng tạo trong cách tiếp cận kinh doanh. Những gì chúng tôi học được trong nhiều năm qua là hãy tập trung hơn vào những gì chúng tôi biết cách làm, và đôi khi, hãy tập trung vào dịch vụ thay vì muốn làm hài lòng tất cả mọi người. Chúng tôi đã học được cách tập trung vào những gì mang lại lợi nhuận, những gì có lợi cho chúng tôi và cho cả khách hàng" , Benjamin bộc bạch.