Vài năm trở lại đây, thị trường trà sữa Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có. Hàng loạt thương hiệu lớn nhỏ mọc lên, thay đổi xu hướng và khẩu vị của người dùng liên tục.
Các thương hiệu trà sữa Đài Loan như Gong Cha, Ding Tea hay Koi Thé lần lượt đổ bộ vào thị trường. Làn sóng này đã tạo nên cơn sốt trà sữa trong giới trẻ Việt Nam, từ đó mở ra cơ hội cho nhiều thương hiệu khác tham gia vào thị trường tiềm năng này.
Giữa rất nhiều thương hiệu xứ Đài, là vài thương hiệu đến từ Hong Kong - Mr Good Tea/Royal Tea, Hàn Quốc - Amasvin/Uni House, Thái Lan - Chamichi/Chapayom, Malaysia - Tealive.
Thương hiệu Việt Nam có thể kể đến là Hot&Cold, Bobapop, Toco Toco, Phúc Long, Yu Tang, Hoa Hướng Dương, Cuộc Sống Dễ Dàng (Easy Life), Alo Trà (15 cửa hàng), -18 độ C…
Hiện nay, thị trường trà sữa Việt Nam được chia thành ba nhóm thương hiệu chính. Nhóm thứ nhất là các thương hiệu cao cấp như Gong Cha, Koi Thé, The Alley hay đặc biệt là Tiger Sugar - thương hiệu đã tạo nên cơn sốt với trà sữa đường nâu. Những thương hiệu này thường đặt cửa hàng ở các vị trí đắc địa tại các thành phố lớn, với chiến lược định vị sản phẩm cao cấp, giá thành từ 45.000 đến 70.000 đồng một ly.
Nhóm thứ hai là các thương hiệu trong nước mạnh như TocoToco, Phúc Long, Chago, Phê La và KOI. Đây là những thương hiệu đã xây dựng được hệ thống cửa hàng rộng khắp cả nước, với chiến lược giá cạnh tranh hơn, dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng một ly. Đặc biệt, Phúc Long đã khẳng định vị thế với mô hình kết hợp giữa trà sữa và cà phê, tạo nên không gian trải nghiệm độc đáo và thu hút lượng lớn khách hàng trung thành.
Nhóm thứ ba là các thương hiệu bình dân và cửa hàng trà sữa độc lập, với mức giá phải chăng từ 20.000 đến 35.000 đồng một ly. Mặc dù không có lợi thế về thương hiệu và marketing như hai nhóm trên, nhưng những cửa hàng này lại chiếm ưu thế ở các khu vực ngoại thành và tỉnh lẻ nhờ khả năng thích nghi nhanh với thị hiếu địa phương và chi phí vận hành thấp.
Đến hiện tại, rất nhiều cái tên trong số đó đã biến mất. Ten Ren là một thử nghiệm chưa thành công của The Coffee House và họ đã nhanh chóng đóng dự án sau đó không lâu. Chatime hay Xing Cha đã rút khỏi thị trường từ lâu. Combuy cũng vừa thông báo đóng cửa; R&B, Yuan Cha hay Coco Tea, Chachago còn rất ít cửa hàng.
Theo iPOS.vn, việc nhiều thương hiệu đóng cửa và giảm số lượng cửa hàng chứng tỏ thị trường đang bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn sàng lọc, đòi hỏi các thương hiệu phải tập trung vào việc tối ưu hóa mô hình vận hành, tìm kiếm sự khác biệt thông qua việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và xây dựng một dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ, độc đáo.