Theo thống kê mới đây của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong 6 tháng đầu năm 2023, tới 94,2% khách hàng đã chọn hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Con số này tương đương với tỷ lệ giá trị tiền điện được thanh toán không tiền mặt lên tới hơn 98%. Đây là thành quả tích cực nhờ nỗ lực của EVN trong công tác tuyên truyền, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng chuyển sang sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại.
So với cuối năm 2022, tỷ lệ khách hàng sử dụng hình thức thanh toán phi tiền mặt của EVN đã tăng khoảng 1,5%, lên mức 92,7%. Một số đơn vị trực thuộc EVN có kết quả đáng khích lệ, với tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt lên tới 99,9% như Tổng công ty Điện lực Hà Nội, 99,8% như Tổng công ty Điện lực TP.HCM và gần 99,3% như Tổng công ty Điện lực miền Trung.
Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã chiếm tới 79% tổng giá trị tiền điện thu được trong tháng 12/2023. Trong đó, ủy nhiệm thu và ủy nhiệm chi là phương thức được khách hàng ưa thích nhất, chiếm hơn 43%. Thanh toán bằng ví điện tử chiếm khoảng 22%, và trích nợ tự động chiếm khoảng 14%.
Hiện tại, người dùng có thể thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua ba hình thức. Đầu tiên là thanh toán trực tiếp trên website của EVN. Cách thứ hai là thanh toán hóa đơn tiền điện thoại thông qua ứng dụng ngân hàng, rất nhiều ngân hàng hiện tại đã hỗ trợ tính năng thanh toán hóa đơn điện trực tuyến.
Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng các ứng dụng ví điện tử hoặc ứng dụng tài chính để thanh toán các loại hóa đơn khác nhau, bao gồm cả tiền điện. Có rất nhiều ứng dụng tài chính hỗ trợ thanh toán tiền điện, tiêu biểu có thể kể đến ứng dụng Viettel Money.