Tháng 1/2021 doanh số ô tô tăng hơn 60% so với cùng kỳ 2020

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 05/03/2021

Mặc dù dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát tại Việt Nam đầu năm 2021, nhưng theo số liệu bán hàng từ VAMA riêng tháng 1/2021 doanh số bán ra tăng 69% so với cùng kỳ tháng 1/2020.

Nhìn lại chặng đường đầy biến động của thị trường ô tô năm 2020

Nửa năm đầu 2020, thị trường ô tô sụt giảm nghiêm trọng nhất trong 5 năm trở lại đây. Riêng những năm trước doanh số bán hàng thấp nhất cũng rơi vào ngưỡng hơn 25.000 chiếc/tháng. Tuy nhiên, tới những tháng đầu năm 2020 doanh số đã sụt giảm nghiêm trọng chỉ còn hơn 13.000 chiếc/tháng (theo số liệu từ VAMA), cụ thể là tháng 4/2020 doanh số chỉ đạt 13.967 chiếc/tháng.

Tháng 1/2021 doanh số ô tô tăng hơn 60% so với cùng kỳ 2020 - Ảnh 1.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cũng như thị trường kinh tế gặp nhiều biến động, chính phủ đã có những chính sách về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước. Thời điểm chính sách vừa được thực thi thì thị trường ô tô đã có sự tăng trưởng bất ngờ. Thời điểm đỉnh cao là vào tháng 12/2020, VAMA thống kê doanh số đạt tới 65.674 chiếc/tháng, tăng trưởng một cách ấn tượng.

Năm 2021, thị trường ô tô có sức khôi phục ấn tượng?

Bước sang năm 2021, dịch Covid-19 lại tiếp tục bùng phát, đi kèm với đó là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực nên doanh số bán hàng tháng 1/2021 của các thành viên VAMA có sự sụt giảm khoảng 45% so với thời điểm tháng 12/2020.

Tháng 1/2021 doanh số ô tô tăng hơn 60% so với cùng kỳ 2020 - Ảnh 2.

Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân so với thời điểm tháng 1/2020, cũng bị ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng doanh số đầu năm 2021 lại tăng tới 69%. Cụ thể, theo số liệu từ VAMA, lượng xe bán ra của toàn thị trường Việt Nam tháng 1 đạt 26.432 chiếc.

Chưa kể, lượng mua ô tô online của người dân cũng có sự tăng cao. Cụ thể, theo số liệu từ Oto.com.vn - Trang mua bán xe ô tô hàng đầu Việt Nam đưa ra, lượng người quan tâm đến xe ô tô trong tháng 1/2020 chỉ có khoảng 13.856 người/ngày, nhưng tháng 1/2021 lại tăng lên ngưỡng 30.040 người/ngày. Điều này cho thấy tín hiệu thị trường ô tô tại Việt Nam phục hồi lại tốt hơn trong năm nay.

Tâm lý khách hàng ảnh hưởng tới doanh số bán hàng

Theo nhiều chuyên gia nhận định thì nguyên nhân khiến doanh số bán hàng tháng 1/2021 giảm so với tháng 12/2020 một phần do thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ còn hiệu lực, cũng như thời điểm dịch bệnh đang được kiểm soát tốt hơn.

Tháng 1/2021 doanh số ô tô tăng hơn 60% so với cùng kỳ 2020 - Ảnh 3.

Khi bước sang 1/1/2021, chính sách giảm lệ phí vừa hết hiệu lực, dịch bệnh bùng phát trở lại và quan trọng hơn tâm lý khách hàng mua xe có sự thay đổi nên cũng ảnh hưởng ít nhiều tới tình hình doanh số.

Cụ thể, nếu năm 2020 người dân dồn sự quan tâm nhiều hơn tới các dòng xe phân khúc giá rẻ như Sedan, với các mẫu xe như Toyota Vios, Hyundai Accent… thì bước sang năm 2021, lượng người quan tâm bắt đầu để ý tới các dòng xe thuộc phân khúc cao cấp hơn như SUV, MPV, bản tải, Crossover… với các mẫu gầm cao như Mitsubishi Xpander, Kia Sorento…

Mặc dù doanh số bán hàng thấp hơn những tháng cuối năm 2020, nhưng so với cùng kỳ tháng 1/2020 lượng xe tăng trưởng hơn do tâm lý người mua bắt đầu không chạy theo xu hướng mua xe vào mùa cao điểm. Thay vì chen chúc nhau tìm mua xe, khiến thị trường bị biến động giá vào mùa cao điểm thì hiện nay người tiêu dùng đã thông thái hơn.

Họ chọn thời điểm sau Tết để mua vì đây là lúc mà nguồn cung dồi dào, các hãng xe bắt đầu có những chính sách giảm giá để kích cầu, cũng như người mua xe sẽ có được nhiều trải nghiệm thực tế tốt hơn. Nên cũng là lý do khiến lượng người mua xe dịp đầu năm tăng hơn so với các năm trước.

Người tiêu dùng quan tâm mua xe ô tô trực tuyến tăng cao

Ngoài việc doanh số xe bán ra trên toàn quốc tăng 69% so với cùng kỳ tháng 1/2020, thì theo thống kê từ trang mua bán xe ô tô trực tuyến Oto.com.vn thì lượng người quan tâm đến hình thức mua bán này cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể nếu tháng 1/2020, lượng người quan tâm mua xe tại trang web này là 13.856 người/ngày, nhưng bước sang tháng 1/2021 con số đã tăng lên 30.040 người/ngày.

Tháng 1/2021 doanh số ô tô tăng hơn 60% so với cùng kỳ 2020 - Ảnh 4.

Oto.com.vn được biết đến là trang mua bán xe ô tô trực tuyến trực thuộc sự quản lý của tập đoàn Đại Việt. Ra đời trong thời kỳ công nghệ, kết hợp với tiềm lực vững chắc về mặt tài chính của Đại Việt Group, Oto.com.vn đã mang tới một hệ thống mua bán xe ô tô trực tuyến hiện đại đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm, cập nhật, nắm được kinh nghiệm mua bán xe, chăm sóc xe và sở hữu xe dễ dàng nhất trong thời đại hiện nay.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thông qua Oto.com.vn thì mọi người không cần nhất thiết phải ra trực tiếp cửa hàng, đại lý. Chỉ cần truy cập vào trang là có thể nắm bắt được mọi thông tin thị trường ô tô tại Việt Nam, thế giới như mẫu xe mới nhất, giá xe, màu xe, cách chăm sóc xe… đặc biệt là kết nối trực tiếp với các đại lý uy tín trên toàn quốc để mua bán xe dễ dàng.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, Oto.com.vn là một giải pháp toàn diện, hiêệu quả cho hoạt động mua bán ô tô online, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.