Apple đã nghiên cứu về các thiết bị đeo thực tế ảo hỗn hợp (XR) từ 7 năm nay. Dù đã có nhiều thông tin rò rỉ về các thiết bị này trong những năm qua, nhưng phải đến tận bây giờ thông tin về thời điểm ra mắt chúng mới trở nên rõ ràng. Dự kiến trong sự kiện WWDC vào mùa hè năm nay, Apple sẽ chính thức tiết lộ các thiết bị đeo XR này.
Nhưng theo báo cáo của Financial Times, việc ra mắt các sản phẩm này trong năm nay hoàn toàn là do mệnh lệnh của CEO Tim Cook và giám đốc vận hành Jeff Williams, bất chấp sự phản đối của đội ngũ thiết kế sản phẩm trong công ty.
Theo báo cáo của Financial Times liên quan đến dự án này, nỗ lực thúc giục ra mắt sản phẩm được đưa ra do "áp lực lớn từ bên trên" - trích lời một cựu kỹ sư làm việc trong dự án thiết bị đeo này. "Trong suốt vài năm qua, năm nào họ cũng trì hoãn ra mắt sản phẩm này".
Thiết bị đeo thực tế hỗn hợp của Apple đã liên tục bị trì hoãn ra mắt trong nhiều năm nay. Ảnh Internet
Cho dù không rõ lý do tại sao chúng thường xuyên bị trì hoãn ra mắt, nhiều người biết về dự án này bóng gió rằng nó liên quan đến các căng thẳng giữa đội ngũ vận hành và nhóm thiết kế sản phẩm danh tiếng của công ty.
Đội ngũ vận hành luôn mong muốn ra mắt các sản phẩm mới "phiên bản đầu tiên" - một thiết bị đeo giống như kính bảo vệ mắt có thể phủ một lớp hình ảnh thực tế ảo lên cảnh quan xung quanh là điều họ luôn mong muốn. Ngược lại, đội ngũ thiết kế lại muốn chờ đợi thêm một thời gian nữa cho đến khi việc sản xuất một cặp kính XR mỏng nhẹ trở nên khả thi thì mới ra mắt chúng - dù điều này có nghĩa là sẽ phải chờ thêm vài năm nữa.
Nguồn tin của Financial Times cho biết, lần này, CEO Tim Cook đã đứng về phía giám đốc vận hành Jeff Williams khi quyết định hối thúc ra mắt các sản phẩm này. Quyết định này hoàn toàn phớt lờ mong muốn của đội ngũ thiết kế - một điều sẽ không thể xảy ra nếu nhà thiết kế huyền thoại Jony Ive còn ở lại trong đội ngũ vận hành Apple.
Kể từ khi kế nhiệm ông Steve Jobs để lãnh đạo Apple vào năm 2011 cho đến nay, ông Tim Cook đã được xem như một CEO tài năng đã thúc đẩy doanh thu Apple lên mức cao chưa từng thấy. Mặc dù vậy, ông lại không được xem như một nhà sáng tạo lớn khi chưa có sản phẩm đột phá nào ra mắt trong thời kỳ ông lãnh đạo - các sản phẩm như AirPods và Apple Watch dù đạt được nhiều thành công đáng ngưỡng mộ lại chỉ được xem như các phụ kiện mở rộng của iPhone chứ không phải là một sản phẩm hoàn toàn mới và đột phá.
Từ lâu ông Tim Cook đã cho rằng các thiết bị đeo AR sẽ là tương lai. Ảnh mixed-news
Thiết bị đeo XR chuẩn bị ra mắt có thể thay đổi được điều đó và trở thành sản phẩm "Thế hệ mới" đầu tiên trong kỷ nguyên Tim Cook. Thậm chí một số báo cáo còn cho biết, một số người trong nội bộ Apple tin rằng các thiết bị đeo XR này có thể thay thế iPhone một ngày nào đó.
Từ nhiều năm nay, ông Tim Cook đã muốn cho thấy công nghệ thực tế ảo hỗn hợp này có thể trở thành di sản của mình như thế nào. Trong một cuộc phỏng vấn đầu năm 2016, ông Cook đã khẳng định thực tế ảo tăng cường sẽ là một thị trường đại chúng khổng lồ với vô vàn ứng dụng xoay quanh nó - ngược lại, ông Cook lại hết sức chê bai các thiết bị thực tế ảo VR đơn thuần của nhiều công ty hiện nay. Không những thế, lời tiên tri này còn thường được ông Cook nhắc lại sau mỗi năm.
Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua Apple đã tích cực xây dựng nên các mảnh ghép cho tham vọng này của ông Cook, bao gồm việc đưa bộ ARKit vào trong iOS 11 để hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng ứng dụng AR, thâu tóm các startup công nghệ liên quan, chiêu mộ kỹ sư trưởng của dự án HoloLens từ Microsoft …
Trong khi dự án phát triển thiết bị đeo XR này đã kéo dài gấp đôi so với thời gian phát triển iPhone, thời điểm ông Cook nghỉ hưu có thể đã cận kề. Nhiều báo cáo dự đoán rằng, ông Cook sẽ về hưu vào khoảng 2025 - thời điểm một hợp đồng trả lương của ông kết thúc. Rõ ràng ông Cook sẽ muốn lên sân khấu Apple cùng di sản của mình trước khi kết thúc sự nghiệp, hơn là phải chờ đợi thêm nhiều năm nữa theo ý muốn của đội ngũ thiết kế.
Dù có nhiều bước đi nhằm hiện thực hóa kỳ vọng này, nhưng trong tương lai gần, điều đó có lẽ chưa xảy ra khi doanh số dự kiến cho các thiết bị XR này khá thấp: Chỉ khoảng 1 triệu thiết bị bán được trong vòng 12 tháng với mức giá 3.000 USD mỗi sản phẩm - cao gấp 3 lần thiết bị đeo VR Quest Pro của Meta.
Thiết bị VR Quest Pro của hãng Meta. Ảnh CNET
Dù con số này khá thấp so với quy mô của công ty cũng như so với các thiết bị khác, nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng, với lịch sử tăng trưởng doanh số của các thiết bị Apple Watch hay AirPods, điều này có thể lặp lại một lần nữa với các thiết bị đeo XR.
Ngoài ra các nhà phân tích cũng kỳ vọng rằng khi lượng người dùng trung thành của Apple sẽ nhanh chóng đón nhận các sản phẩm này và tạo tiền đề cho việc phát triển một cộng đồng nhà phát triển ứng dụng cho nó.
Với khoảng 34 triệu nhà phát triển ứng dụng đang làm việc trong hệ sinh thái Apple, các ứng dụng mà họ tạo ra cho thế hệ sản phẩm đầu tiên có thể trở thành chất xúc tác cho đà tăng trưởng của các sản phẩm thế hệ thứ hai và xa hơn nữa.
Tham khảo AppleInsider