Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu - Phim trinh thám Việt đủ sức khiến Conan gọi bằng điện thoại

Dạ Nguyệt , Theo phunuso.baophunuthudo.vn 09:11 28/04/2025
Chia sẻ

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu cho thấy sự trở lại ấn tượng của Victor Vũ với thể loại phim sở trường.

Cách đây hai năm, Người Vợ Cuối Cùng được Victor Vũ thực hiện dựa trên tiểu thuyết Hồ Oán Hận của Hồng Thái. Nhưng thay vì đi theo hướng ma mị, bí ẩn như nguyên tác, nhà làm phim chọn lái câu chuyện theo hướng tình cảm, lãng mạn. Vì thế mà khi nghe tin Victor Vũ sẽ làm tiếp ngoại truyện về nhân vật Thám tử Kiên thì đông đảo khán giả tỏ ra hào hứng. Và sự mong mỏi ấy đã được đền đáp xứng đáng trong Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu.

Nội dung Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu tiếp nối sau các sự kiện trong Người Vợ Cuối Cùng. Sau khi chồng bị bắt, Hai Mẫn (Đinh Ngọc Diệp) về quê với người cháu gái tên Nga (Đoàn Minh Anh) mà cô từng chăm sóc từ bé như con ruột. Song, người dân vùng này thường xuyên bị ma da quấy phá. Đã có tám người bị ác quỷ ăn mất đầu, xác nổi trên sông. Một ngày nọ, đến lượt Nga mất tích một cách bí ẩn. Hai Mẫn đành nhờ đến sự giúp đỡ của Thám tử Kiên (Quốc Huy). Từ đây mà nhiều bí mật kinh hoàng dần hé lộ.

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu - Phim trinh thám Việt đủ sức khiến Conan gọi bằng điện thoại- Ảnh 1.

Bối cảnh, phục trang là điểm cộng

Victor Vũ nổi tiếng là đạo diễn kỹ tính và duy mỹ trong từng chi tiết, khung hình. Phim của anh chưa bàn về chất lượng nội dung thì đẹp luôn là yếu tố hàng đầu. Giống Người Vợ Cuối Cùng, Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu tiếp tục lấy bối cảnh ở vùng Tây Bắc. Ê-kíp chọn những địa điểm hoang sơ và hùng vĩ nhất ở các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng như hồ Bản Cài, thác Cò Là, thác Khuổi Nhi… để tạo ra bối cảnh chính cho bộ phim.

Các góc quay toàn cảnh được tận dụng tối đa để cho khán giả thấy được những cánh đồng hoa bạt ngàn, xanh mơn mởn, những con thác chảy xiết hay ngọn núi hùng vĩ, thiên nhiên đẹp miên man của cảnh vật nơi đây. Từng góc máy, khung hình đều được chăm chút kỹ lưỡng để truyền tải ý đồ nghệ thuật của đạo diễn. Màu phim đẹp và sang trọng, đậm chất điện ảnh. Ánh sáng được sử dụng khéo léo để vừa tạo ra được bầu không khí bí ẩn, ma mị nhưng vẫn giữ được sự tươi tắn của cảnh quang.

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu - Phim trinh thám Việt đủ sức khiến Conan gọi bằng điện thoại- Ảnh 2.

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu - Phim trinh thám Việt đủ sức khiến Conan gọi bằng điện thoại- Ảnh 3.

Nơi diễn ra toàn bộ diễn biến phim được lấy từ một ngôi làng có người đang sinh sống nhưng vẫn được nét cổ từ hàng trăm năm trước. Kết hợp với phần xây dựng, trang trí thêm của ê-kíp để tạo ra một không gian có hồn, có hơi thở chứ không giả tạo như phim trường. Phục trang của Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu cũng được đầu tư công phu với hàng nghìn bộ cổ phục may riêng cho các diễn viên.

Song, Victor Vũ lại không cố tình tạo ra các phân đoạn khoe váy đầm màu mè hay những bộ cánh lòe loẹt không cần thiết. Thay vào đó, trang phục trong phim có sự cũ kĩ theo thời gian, tạo được cảm giác các nhân vật thật sự sống vào thời gian này và sử dụng chúng hằng ngày chứ không phải chỉ để quay phim.

Cốt truyện lôi cuốn, nhưng có phần dễ đoán

Thể loại trinh thám không còn quá xa lạ gì với khán giả mê điện ảnh. Các bộ phim về Sherlock Holmes của Arthur Conan Doyle, Hercule Poirot của Agatha Christie hay thậm chí anime Thám Tử Lừng Danh Conan đều khai thác rất nhiều yếu tố này. Do đó, để tạo sự tươi mới, Victor Vũ làm một vụ án lồng trong án. Bên cạnh vụ mất tích của Nga còn kéo theo án mạng về tám cái xác không đầu do ma da thực hiện.

Từ hai vụ án này, hàng loạt các mạnh mối phức tạp, nhiều mối quan hệ nhập nhằng được cài cắm đan xen. Nhịp phim khá nhanh, giữ được sự dồn dập và kịch tính liên tục. Các nút thắt mở ra liên tục. Cách tạo ra sự bí ẩn và tò mò của Victor Vũ khá tốt, lối triển khai tình tiết hấp dẫn, không lan man để khán giả liên tục bị cuốn vào hành trình truy tìm từng mảnh ghép nhỏ để phá án của Thám tử Kiên.

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu - Phim trinh thám Việt đủ sức khiến Conan gọi bằng điện thoại- Ảnh 4.

Càng về cuối, Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu càng kịch tính hơn khi các mảnh ghép dần tạo ra bức tranh hoàn chỉnh. Nhà làm phim sinh năm 1975 hé lộ hung thủ từ khá sớm thay vì tạo ra đại cảnh “vạch mặt” quen thuộc trong các bộ phim trinh thám thường thấy. Song, đây chưa phải là cái kết vì còn nhiều tình tiết giật gân và bất ngờ khác ở phía sau. Dàn nhân vật phim đông đảo nhưng có vai trò rõ rệt và đất diễn hợp lý. Những người tưởng chừng không quan trọng thì sẽ kết nối toàn bộ câu chuyện.

Yếu tố hành động và kinh dị là thứ yếu nhưng vẫn được thực hiện rất tốt. Tạo hình ma da trong phim khá độc đáo và rùng rợn, mỗi lần xuất hiện đều tạo được sự sợ hãi cho người xem. Những cảnh chiến đấu có biên đạo võ thuật đẹp mắt và uy lực, thực hiện rất chỉn chu. Phần âm thanh rất tốt, làm tăng bầu không khí kinh dị cho các cảnh hù dọa. Tiếng nhạc thình thịch kết hợp cùng tiếng nước chảy, tiếng cửa mở keng két cho mang đến cảm giác rợn người khi bị ma da đeo bám.

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu - Phim trinh thám Việt đủ sức khiến Conan gọi bằng điện thoại- Ảnh 5.

Tuy nhiên, với những ai đã theo dõi thể loại trinh thám hay quen với phong cách làm phim của Victor Vũ sẽ dễ dàng đoán được không ít tình tiết. Cái kết của Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu có phần an toàn và lộ liễu nếu người xem để ý kỹ một vài tình tiết từ đầu. Ngoài ra, nhiều manh mối đến với Thám tử Kiên và Hai Mẫn quá dễ dàng, hệt như do biên kịch sắp đặt và buộc họ phải tìm ra vậy.

Dàn diễn viên đồng đều, điểm sáng là Đinh Ngọc Diệp

Vai Thám tử Kiên của Quốc Huy từng nhận rất nhiều tình cảm của khán giả từ Người Vợ Cuối Cùng. Nói không ngoa khi chính màn trình diễn của anh là tiền đề cho phần ngoại truyện Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu. Trở lại sau hai năm, anh vẫn giữ được sự cuốn hút đến từ vẻ ngoài và thần thái của nhân vật. Thám tử Kiên là một vị công sai liêm khiết, điềm tĩnh, thông minh và lý trí trong các tình huống. Không những thế, bộ phim còn đi sâu hơn khi khai thác thêm khía cạnh cảm xúc của anh khi tham gia phá một vụ án mang nhiều màu sắc cá nhân.

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu - Phim trinh thám Việt đủ sức khiến Conan gọi bằng điện thoại- Ảnh 6.

Trái ngược với sự tĩnh lặng của Kiên là tính cách vô tri của Hai Mẫn. Nhân vật có nhiều câu thoại hài hước, “ruột để ngoài da” giống hệt từ thời Người Vợ Cuối Cùng. Hai Mẫn là trung tâm tạo ra hàng loạt tình huống giải trí và tiếng cười cho phim. Chính nhờ sự duyên dáng và ngô nghê khi hóa thân thành nhân vật của Đinh Ngọc Diệp mà Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu thêm tính giải trí và bớt căng giữa một vụ án đầy bí ẩn. Tương tác giữa Hai Mẫn và Kiên khá tốt, tạo ra một cặp bài trùng đầy thú vị trong quá trình tra án.

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu - Phim trinh thám Việt đủ sức khiến Conan gọi bằng điện thoại- Ảnh 7.

Dàn nhân vật phụ của NSND Mỹ Uyên, Quốc Anh, Đoàn Minh Anh hay Anh Phạm… đều có vai trò và diễn xuất phù hợp. Dường như từng nhân vật đều được Victor Vũ “đo ni đóng giày” cho mỗi người. Đơn cử như vai bà Vượng thương con nhưng cũng mưu mô và tàn nhẫn của NSND Mỹ Uyên hay Nga trong sáng, chịu nhiều đau khổ của nữ diễn viên trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh Đoàn Minh Anh. Tín Nguyễn ngày càng cho thấy sự tiến bộ và ra dáng diễn viên thực thụ, thoát mác TikToker đi đóng phim.

Chấm điểm: 3.5/5

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu cho thấy sự trở lại ấn tượng của Victor Vũ với thể loại phim sở trường. Tuy vẫn còn sạn và kịch bản dễ đoán, nhưng chất lượng của tác phẩm là khó mà bàn cãi. Điện ảnh Việt thật sự cần những bộ phim mang đậm chất điện ảnh và tươi mới như Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu, thay vì đem phim truyền hình ra chiếu rạp hay lan man vào những tác phẩm hù dọa “xôi thịt” mà không hề có giá trị nội dung.

Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu - Phim trinh thám Việt đủ sức khiến Conan gọi bằng điện thoại- Ảnh 8.

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày