Dễ nản khi sống xanh, vì do đâu?
“Sống xanh” là một trong những trào lưu sống mà khi đó con người ngày càng có sự quan tâm nhiều hơn tới môi trường cũng như những tác động tiêu cực đã và đang xảy ra khi mẹ thiên nhiên bị tàn phá nghiêm trọng.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn mà nhiều người phải đối mặt khi bắt đầu cho hành trình sống xanh chính là việc thiếu động lực để duy trì lối sống này một cách lâu dài và hiệu quả. Bởi đôi khi chúng không mang lại kết quả ngay lập tức, khiến nhiều người dễ dàng chùn bước trong hành trình bảo vệ môi trường.
Một trong những thách thức lớn nhất lớn nhất chính là việc trở ngại tâm lý khi không thể nhận thấy kết quả ngay tức thì của việc sống xanh và bảo vệ môi trường, điều này sẽ rất khó để tạo động lực thúc đẩy thay đổi thói quen mỗi ngày.
Sống xanh là một hành trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm
“Xét một ví dụ đơn giản như việc bạn quyết định tự mình nấu ăn mỗi ngày thay vì gọi đồ ăn sẵn - vừa để giảm lãng phí thực phẩm khi có thể căn đúng định lượng cơ thể cần, vừa giảm bớt rác thải từ các loại đồ ăn đóng gói mang về.
Nhưng bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi khi không thể ngày nào cũng có thời gian đi mua thực phẩm hay chuẩn bị chúng một cách nhanh gọn mà vẫn đảm bảo tươi ngon. Những cảm xúc tiêu cực này có thể xuất hiện ngay lập tức trong khi lợi ích lớn hơn đối với môi trường lại không thể cảm nhận được ngay tức khắc.” - Minh Hương (sinh viên đại học tại Hà Nội) chia sẻ những khó khăn khi khởi đầu sống xanh.
Không chỉ vậy, việc ảnh hưởng từ môi trường mạng xã hội, sức ép từ những quảng cáo, tiêu dùng không bền vững khiến chúng ta mua về nhiều hơn mức cần thiết những sản phẩm thiếu độ bền, gây lãng phí, tăng xả thải ra môi trường.
Bên cạnh đó, khi thiếu động lực từ cộng đồng, mạng lưới xã hội thì cá nhân càng khó để có động lực và nguồn lực để thực hiện những thay đổi tích cực vì môi trường bởi khi đó, việc duy trì lối sống bền vững sẽ trở nên nặng nề và dễ bị bỏ qua. Hay chính sự vắng bóng của những chương trình giáo dục và chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về môi trường càng làm tăng thách thức thúc đẩy hành vi của các cá nhân.
Sống xanh “dễ” hay “dễ nản”, do sự lựa chọn của bạn
Anh Sùng A Cải - chàng trai người dân tộc Mông suốt 7 năm qua vẫn luôn kiên trì với với dự án phi lợi nhuận “Ước mơ triệu cây xanh” nhằm phủ xanh những đồi trọc cũng từng chia sẻ, một trong những cách để anh duy trì được việc này suốt thời gian dài chính là bắt đầu và hoàn thành từ những mục tiêu nhỏ.
“Phương châm của dự án là mỗi ngày một cây, 365 ngày 365 cây – mỗi người một cây, triệu người triệu cây. Nếu chúng ta trồng được cây đầu tiên thì các cây sau sẽ dễ trồng hơn. Mỗi người có đóng góp dù chỉ một chút cũng có thể tạo nên những điều phi thường”, anh Cải tâm sự.
Đến thời điểm hiện tại, tổng số cây được dự án trồng đã lên đến 82.000 cây, số cây do người dân được vận động trồng lên tới hơn 950.000 cây. Tình yêu quê hương và sự kiện trình đã khiến ước mơ tưởng chừng xa vời của anh Cải đã tiến ngày một gần.
Không cần đạt mục tiêu trồng triệu cây xanh như anh Cải, bạn có thể thay đổi, sống xanh mỗi ngày dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của các sản phẩm xanh có công nghệ tiên tiến, chẳng những giúp bảo vệ sức khoẻ mà còn thân thiện với môi trường.
Dẫn đầu trong xu thế đó không thể không kể đến các sản phẩm xanh của Panasonic. Từ việc đơn giản như nấu ăn, công nghệ Prime Fresh của tủ lạnh với hiệu quả cấp đông mềm hoàn hảo ở mức -3°C, giúp giữ trọn chất dinh dưỡng và hương vị tươi ngon tới 7 ngày, có thể chế biến ngay mà không cần rã đông, giúp tiết kiệm tối đa thời gian nấu nướng và tiết kiệm điện năng.
Bên cạnh đó, là chuỗi các sản phẩm hỗ trợ “ăn xanh - mặc xanh - sống xanh” tối đa như điều hoà với công nghệ NanoeX cùng Inverter giúp tiết kiệm năng lượng tối đa hay sản phẩm máy giặt sở hữu chế độ giặt nước lạnh với tinh thể Blue Ag+ và chế độ sấy Hybrid dry giúp tăng độ bền màu và kéo dài tuổi thọ cho quần áo.
Không chỉ dừng lại tạo ra những sản phẩm giúp sống xanh trở nên tiện lợi hơn, Panasonic còn hướng đến một Việt Nam xanh thông qua chương trình “Sống khoẻ góp xanh”. Theo đó, trong vòng 3 năm, Panasonic đã đạt được cột mốc trồng 1 triệu cây rừng, góp phần phủ xanh Việt Nam cùng sự chung tay góp sức từ khách hàng, các đại lý, các đối tác. Với mỗi sản phẩm bán ra, Panasonic Việt Nam sẽ trồng một cây xanh phát triển rừng vì một Việt Nam xanh khoẻ mạnh.
Bước sang năm 2025, nhằm hiện thực hóa Cam kết xanh (Panasonic Green Impact) của tập đoàn, Panasonic tiếp tục hành trình sống xanh với chiến dịch “Dẫn đầu sống xanh - Mở tương lai bền vững” và đánh dấu sự trở lại của “Cùng Gen G sống xanh đi” mùa 3.
Chiến dịch Panasonic thực hiện với mong muốn đồng hành và tạo điều kiện để cùng giới trẻ lan tỏa lối sống xanh, truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ nhằm xây dựng phong cách sống xanh, bền vững và góp phần giảm thiểu phát thải CO2 cùng tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu. Đây cũng là một trong những mong ước tạo ra cộng đồng sống xanh - khi mọi người cùng nhau thúc đẩy, tạo ra những giải pháp chung tay sống xanh, giúp sống xanh chẳng còn khó khăn đến vậy.
Trong đó, cuộc thi Thủ lĩnh sống xanh - cuộc thi lan tỏa tinh thần sống xanh và hành động giảm phát thải trong cuộc sống hằng ngày, dành cho cộng đồng sinh viên các trường Đại học trên cả nước sẽ được phát sóng trên VTV3 từ ngày 19/01 lúc 15h00.
Theo dõi tìm hiểu thêm về chương trình tại thulinhsongxanh.com