Nhằm nâng cao cảnh giác và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, Techcombank đã cảnh báo tới khách hàng một số phương thức lừa đảo trong thời gian gần đây.
1. Gian lận tại ATM/ CDM
Đối tượng thường dán băng dính để che camera không cho ghi hình ảnh và lắp đặt thiết bị skimming ăn cắp dữ liệu thẻ giao dịch tại ATM/ CDM để làm thẻ giả và tiến hành rút tiền của nạn nhân.
2. Lừa đảo khách hàng qua hình thức giả mạo văn bản của ngân hàng
Đối tượng giả mạo giấy tờ có đóng dấu, chữ ký mạo danh cán bộ nhân viên, quản lý của ngân hàng; với lý do hỗ trợ gián đoạn giao dịch dịp nghỉ lễ, hoàn phí thường niên, mở/ đóng/ nâng hạn mức/ gia hạn thẻ tín dụng… đối tượng lừa nạn nhân truy cập link giả hoặc cung cấp thông tin, từ đó, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.
Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, Techcombank khuyến cáo khách hàng:
- Chỉ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Techcombank được giới thiệu qua các kênh chính thức.
- Chủ động theo dõi biến động số dư tài khoản và liên hệ các kênh chính thức của ngân hàng ngay lập tức nếu phát hiện giao dịch bất thường hoặc nghi ngờ bị lừa đảo.
- Kiểm tra kỹ khu vực đầu đọc thẻ, bàn phím và xung quanh máy ATM/CDM. Che bàn phím khi nhập số PIN để đảm bảo tính bảo mật
Ngoài ra, khách hàng tuyệt đối không:
- Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng điện tử, mã OTP, số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn thẻ… cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả người xưng là nhân viên ngân hàng.
- Tuyệt đối không thực hiện giao dịch khi phát hiện các thiết bị lạ (camera siêu nhỏ, bàn phím giả lắp trên bàn phím thật…) được dán/ốp/kết nối bất thường với ATM/CDM hoặc ATM/CDM ở tình trạng không nguyên vẹn.
- Không nhấp vào đường link lạ, đặc biệt từ tin nhắn, email hoặc cuộc gọi không xác minh được nguồn gốc.