Chỉ sau 15 phút lăn bánh từ ga Cát Linh, đoàn tàu đã chạm ga Yên Nghĩa. Ảnh: Kenh14/Trí thức trẻ
Ngay trong tháng 8 này, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử nghiệm toàn tuyến. Dự kiến, sau 3-6 tháng chạy thử nghiệm, người dân Hà Nội sẽ có thể đi trên những chuyến tàu trên cao với làn đường dành riêng và những quy định vận hành đặc biệt.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km và 12 ga.
Tốc độ lưu thông vào khoảng 35km/h. Xe buýt BRT hiện đang chạy với vận tốc trung bình là 23km/h. Xe buýt thường chỉ vào khoảng 16 - 18km/h.
Các hạng mục xây dựng trên toàn tuyến đã xong trên 96%; hơn 95% thiết bị được nhập về và lắp đặt hoàn chỉnh khoảng 85%.
Sáng 9/8, đoàn tàu đường sắt trên cao mang số hiệu HN00304 di chuyển từ ga Cát Linh tới ga Yên Nghĩa. Đây là hoạt động chạy thử toàn tuyến của tuyến tàu cao tốc, kiểm tra công tác vận hành trước khi đưa vào chạy chính thức trong thời gian tới. Ảnh: Kenh14/Trí thức trẻ
Trong diễn biến trên, sáng 10/8, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm trực tuyến với nội dung "Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội vận hành thế nào?"
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) đã cung cấp những thông tin về tuyến đường sắt mà dư luận đang quan tâm.
Về giá vé, ông Trường cho biết, vé theo lượt của tàu đường sắt trên cao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ cao hơn vé xe buýt thường từ 10 đến 20%, (dự kiến đề xuất là 10.000 đồng). Còn vé tháng sẽ cao hơn vé tháng thông thường từ 35 đến 37%.
"Mức giá vé cụ thể thuộc thẩm quyền quyết định của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, tinh thần chung là giá vé làm sao có tính cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng", báo Vietnamfinance ghi lời ông Trường.
Ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc Ban quản lý dự án.
Nhân sự tham gia vận hành, ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc Ban quản lý dự án cho hay, toàn bộ lực lượng hỗ trợ kỹ thuật từ phía Trung Quốc đã đến Việt Nam.
Sẽ có 681 nhân sự tham gia dự án, có mặt tại hiện trường trong những ngày này với mục đích vừa tham gia đào tạo vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành.
Trong đó có 651 công nhân và 30 kỹ sư, nhân sự quản lý.
Về kế hoạch vận hành, ông Phương cho biết, hệ thống sẽ được cấp điện và đóng điện toàn tuyến trong tháng 8.
Ngày 1/8, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu. Với phương pháp thử này, đoàn tàu đã được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu.
"Tuần qua, chúng tôi cũng đã cho kiểm tra hệ thống thông tin, hệ thống tín hiệu và một số các công việc liên quan hệ thống tín hiệu như các hạ tầng điều khiển đoàn tàu, thiết lập tuyến và đường chạy cho đoàn tàu.
Thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn tất công tác kiểm tra cho các thiết bị, sau đó vận hành thử toàn tuyến. Kế hoạch này theo chỉ đạo cũng sẽ được thực hiện vào cuối tháng 8 này.
Mọi công tác hiện đang được chuẩn bị một cách rốt ráo và đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng GTVT", báo Dân trí ghi nhận thông tin ông Phương cung cấp tại buổi tọa đàm.
Tổng hợp