Tàn Tích Quỷ Ám: Ngỡ ngàng cái ác ẩn mình trong chính những người thân!

Ân Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 21:03 20/07/2020
Chia sẻ

Relic (Tàn Tích Quỷ Ám) khai thác câu chuyện nhà ma cổ điển cùng ẩn ý về chứng mất trí nhớ ở người già, hướng đến những ý nghĩa ẩn dụ nhiều hơn chiêu trò kinh dị.

Relic (Tàn Tích Quỷ Ám) - tác phẩm đầu tay của đạo diễn Natalie Erika James được xem là làn gió thú vị trong làng phim kinh dị năm nay. Từ khi phát triển, dự án đã lọt vào mắt xanh của nhiều tên tuổi nổi tiếng làng phim như Jake Gyllenhaal và anh em Russo (đạo diễn Avengers: Endgame). Họ đỡ đầu, lần lượt trở thành nhà sản xuất và giám đốc sản xuất tác phẩm. Ra mắt ở LHP Sundance (Mỹ) hồi tháng 1, Relic nhận mưa lời khen từ giới phê bình. Sau đó, phim được nhiều hãng mua lại để phát hành rộng rãi ở nhiều nước.

Tàn Tích Quỷ Ám: Khi cái ác ẩn mình trong chính những người thân! - Ảnh 1.

Poster phim

Relic lấy bối cảnh một ngôi nhà hẻo lánh ở Australia, nơi bà Edna (Robyn Nevin) sinh sống cùng chứng suy giảm trí nhớ. Một ngày nọ, bà bỗng mất tích, khiến con gái Kay (Emily Mortimer) và cháu gái Sam (Bella Heathcote) lo lắng. Sau vài ngày mọi người tìm kiếm bất thành, Edna bất ngờ quay về, có vẻ vô sự nhưng lảng tránh những câu hỏi về chuyện đã xảy ra. Những hiện tượng kỳ lạ dần xảy ra trong ngôi nhà, khiến Kay và Sam hoảng sợ. Liệu Edna còn là bà của họ hay đã gặp biến cố gì trong những ngày biến mất?

Trailer Relic (Tàn Tích Quỷ Ám)

Yếu tố hù dọa đứng sau câu chuyện gia đình

Relic không đi theo phong cách của những phim kinh dị kinh phí lớn mang chủ đề nhà ma. Tác phẩm đậm tính cá nhân, khi đạo diễn Natalie Erika James hướng tới mối quan hệ giữa các thế hệ gia đình hơn là các chiêu trò hù dọa. Những cảnh đầu phim phơi bày mối rạn nứt ngầm giữa người bà và hai thành viên trẻ hơn. Bà Edna đã 85 tuổi, tâm trí sa sút và khó gần, là gánh nặng cho gia đình dù không ai muốn nói điều đó.

Tàn Tích Quỷ Ám: Khi cái ác ẩn mình trong chính những người thân! - Ảnh 3.

Từ trái sang: Robyn Nevin, Emily Mortimer và Bella Heathcote

Ngôi nhà trong phim dường như có sự gắn kết kỳ lạ với tâm trí của Edna, dần trở thành một mê cung rùng rợn khi bà ngày càng mất trí. Sự lộn xộn của vật dụng ở một số cảnh từ đầu báo hiệu lớp ý này. Thân thể của Edna cũng dần bong tróc, giống như tâm trí của người già dần vụn vỡ theo năm tháng. Tên phim - Relic (tức di vật, tàn tích) - giống như chính hoàn cảnh của bà. Ở một trích đoạn thành công bậc nhất phim về sự hồi hộp, hành trình của một nhân vật phản ánh sự quanh co, rối rắm trong trí não. Ngoài ra, phim có một số cảnh biểu tượng cho cái chết lẫn sự sinh nở.

Chuyện ngụ ngôn về vòng đời, sự mất kết nối và chấp nhận người thân

Relic gieo nhiều vấn đề nhưng thiên về tính biểu tượng chứ không đưa câu trả lời cụ thể cho khán giả. Đoạn kết là cú sốc với những người nghĩ phim sẽ đi theo hướng trừ tà hay chạy trốn quen thuộc ở chủ đề nhà ma. Sau một số pha rượt đuổi, la hét "đúng chuẩn phim kinh dị", đạo diễn bất ngờ đổi hướng với lựa chọn của các nhân vật. Không giải quyết triệt để các nút thắt về tình tiết, hồi kết phim dễ bị xem là lửng lơ. Tuy nhiên, nó gợi được nhiều điều để suy ngẫm và gắn kết chặt chẽ với lớp ý trước đó. Toàn thể phim giống một câu chuyện ngụ ngôn về vòng đời, sự mất kết nối và chấp nhận người thân, cũng như sự nối dài huyết thống.

Tàn Tích Quỷ Ám: Khi cái ác ẩn mình trong chính những người thân! - Ảnh 4.

Trong các diễn viên, Robyn Nevin ấn tượng nhất trong vai người bà luôn lo lắng, đang dần suy yếu tâm trí. Ánh mắt của bà lúc giàu tình cảm, lúc tạo ra vẻ bí ẩn, thậm chí hơi ghê rợn.

Trên tờ Indiewire, đạo diễn Natalie nói xây dựng nhiều tình tiết nhờ quan sát người bà mắc chứng Alzheimer của mình. Ý tưởng phim bắt đầu từ năm 2013, khi cô thấy bà không còn nhận ra mình. "Điều đó mãnh liệt và gắn chặt trong tâm trí tôi: một người luôn nhìn bạn với tình yêu trong ánh mắt, giờ nhìn bạn như người xa lạ", cô nói. Natalie cũng lấy cảm hứng từ các phim của Nhật và Hàn Quốc để xây dựng sự cảm thông trong phim kinh dị.

Tàn Tích Quỷ Ám: Khi cái ác ẩn mình trong chính những người thân! - Ảnh 5.

Thủ pháp hù dọa quen thuộc và không quá nặng đô

Ở phim đầu tay, nữ đạo diễn thực hành tròn trịa các thủ pháp kinh dị dù không có nhiều kinh phí. Sau 30 phút đầu chậm rãi, Relic mang đến một số chiêu trò quen thuộc như tiếng động lạ, hành lang tối và cảnh tượng bí ẩn. Dấu ấn của đạo diễn rõ nhất ở trích đoạn "mê cung" nói trên, khi tạo được nỗi sợ chỉ nhờ phối hợp bối cảnh không gian hẹp, diễn viên và đạo cụ ít ỏi là vài mẩu giấy. Tác phẩm duy trì được bầu không khí ám ảnh, dù về cuối hơi ít những pha hù dọa mạnh tay để đẩy cao kịch tính. Fan của những phim "hạng nặng" có thể sẽ thấy Relic còn hơi nhẹ nhàng về chất kinh dị.

Relic (tựa Việt: Tàn Tích Quỷ Ám) khởi chiếu ở Việt Nam từ ngày 17/7 với nhãn 18+.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày