Talkshow về ứng dụng giáo dục STEM trong kỷ nguyên mới của tri thức

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 15:30 04/08/2021

Tiếp nối thành công của số đầu tiên trong chuỗi talkshow “Trí thức trẻ trong kỷ nguyên mới của tri thức”, buổi tọa đàm thứ hai của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” với chủ đề “Giáo dục STEM - Sáng tạo tương lai” phát sóng vào ngày 30/07 đã nhận được sự quan tâm của các nhà giáo dục, bạn trẻ và phụ huynh.

Để chia sẻ về chủ đề rất mới mẻ này, Ban tổ chức đã mời ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing của Tập đoàn Thiên Long - đơn vị đồng hành chính của chương trình trong suốt 6 năm qua; cô giáo Phạm Vũ Bích Hằng - giáo viên bộ môn Vật lý Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam; anh Nguyễn Thanh Hải - chuyên gia đào tạo và giảng dạy theo phương pháp STEM, và bạn Trần Trung Hiếu - sinh viên Đại học Sư Phạm Hà Nội đồng thời là trưởng nhóm tác giả đã đạt giải thưởng "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2020 với công trình: STEM-Khơi nguồn sáng tạo.

Talkshow về ứng dụng giáo dục STEM trong kỷ nguyên mới của tri thức - Ảnh 1.

Talkshow số thứ 2 của "Tri thức trẻ vì giáo dục" xoay quanh chủ đề phương pháp giáo dục STEM

Ứng dụng để chinh phục tri thức mới

Chúng ta đang ở kỷ nguyên mới của sức mạnh tri thức với sự thay đổi hàng ngày, hàng giờ của công nghệ, khoa học. Không thể "chậm nhịp" so với thời đại, ngành giáo dục cũng cần những sự cải cách, đổi mới cả về "chất" và "lượng" để góp phần đào tạo nên những thế hệ thực sự có năng lực và bản lĩnh, làm chủ tương lai, xây dựng đất nước.

Trong suốt 4 thập kỷ đồng hành cùng giáo dục, tập đoàn Thiên Long nhận thấy STEM chính là một trong những phương pháp dạy và học mới, có thể trở thành xu hướng của giáo dục trong tương lai. Phương pháp này không đặt nặng điểm số hay thành tích mà tập trung vào sự chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tăng khả năng tiếp nhận các tri thức mới, khắc phục hiệu quả một số nhược điểm của các phương pháp giáo dục truyền thống.

Talkshow về ứng dụng giáo dục STEM trong kỷ nguyên mới của tri thức - Ảnh 2.

STEM - mô hình giáo dục thúc đẩy sáng tạo

Giáo dục STEM không chỉ là mối quan tâm của những người trong ngành giáo dục Việt Nam, với những ưu thế của mình, phương pháp STEM ngày một trở nên phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada. Theo đánh giá của anh Thanh Hải: "STEM mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống cho thế hệ trẻ vì họ được đào tạo những kỹ năng giúp thích nghi và bắt kịp với xu hướng phát triển của thời đại".

Giáo dục STEM - cùng nhau sáng tạo, xây dựng tương lai

STEM là viết tắt của "Science - Technology - Engineering và Math", là chương trình đào tạo liên ngành. Trong STEM, kiến thức được tổng hợp từ nhiều lĩnh vực và có tính ứng dụng cao vào thực tế, môi trường giáo dục không mang nặng tính hàn lâm mà gần gũi với cuộc sống. Trẻ em được giáo dục theo mô hình STEM có cái nhìn chủ động và đa chiều hơn.

Tuy nhiên, đào tạo sự chủ động và độc lập không có nghĩa là tách trẻ em ra khỏi thầy cô và phụ huynh. Anh Thanh Hải khẳng định: "Với STEM, giáo viên là người trực tiếp truyền cảm hứng cho trẻ, khơi gợi đam mê, tạo động lực để các em tiếp tục khám phá. Song song, thầy cô và phụ huynh sẽ định hướng và kịp thời hỗ trợ, giúp con trẻ phát triển các thế mạnh của bản thân".

Từ thực tế giảng dạy, cô Bích Hằng chỉ ra ưu điểm dễ nhận thấy nhất của STEM là giúp các em tự tin, chủ động hơn trong học tập, tìm hiểu, tiếp cận tri thức. Các tiết học không gò bó, cứng nhắc mà dồi dào cảm hứng và niềm say mê khám phá. Các em tích lũy kiến thức từ những trò chơi, thí nghiệm thực hành, từ sự sáng tạo thay vì chỉ bắt chước và rập khuôn.

Đồng quan điểm với cô Hằng, bạn Trung Hiếu cũng chia sẻ thêm những trải nghiệm của bản thân sau khi học bằng phương pháp STEM: "Chính những tiết học STEM đã thúc đẩy cảm hứng tìm tòi, sáng tạo, giúp cho Hiếu và các bạn có thêm động lực để tạo ra các sản phẩm sáng tạo phục vụ việc dạy và học tương lai".

Talkshow về ứng dụng giáo dục STEM trong kỷ nguyên mới của tri thức - Ảnh 3.

Theo cô Hằng, STEM có nhiều ưu điểm trong giáo dục, phát triển tài năng của trẻ

Dù có nhiều ưu thế nhưng STEM đang gặp không ít khó khăn trong triển khai thực hiện. Với không ít học sinh, STEM vẫn như một sân chơi, giờ học ngoại khóa nên các em không thực sự coi trọng hoặc do thói quen bị động theo phương pháp học truyền thống khiến nhiều em cảm thấy lúng túng khi tiếp cận phương pháp học tập mới. Giáo viên chưa có giáo trình chuẩn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn… vẫn đang là những rào cản khiến STEM chưa thực sự được phổ biến và phát huy những tác dụng như kỳ vọng.

Chia sẻ với những khó khăn của thực tế giảng dạy STEM, ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing tập đoàn Thiên Long khẳng định "Chúng tôi nhận thấy có sự đồng điệu trong mục tiêu đào tạo của phương pháp STEM với Gen Z năng động, tự chủ mà tập đoàn Thiên Long hướng tới trong kỷ nguyên mới của sức mạnh tri thức. Vì vậy, Thiên Long luôn sẵn sàng tìm hiểu, phát triển sản phẩm giáo dục hỗ trợ giáo viên áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy".

Talkshow về ứng dụng giáo dục STEM trong kỷ nguyên mới của tri thức - Ảnh 4.

Ông Trịnh Văn Hào (màn hình bên phải) chia sẻ ý kiến trong talkshow từ đầu cầu TP.HCM

Không chỉ có một điểm sáng là phương pháp giáo dục STEM, với nhiều đổi mới trong mùa thứ 6, "Tri thức trẻ vì giáo dục" hứa hẹn sẽ có thêm những sáng kiến, giải pháp sáng tạo, tăng hiệu quả giáo dục, đón đầu xu hướng, chinh phục tri thức mới.

Talkshow về ứng dụng giáo dục STEM trong kỷ nguyên mới của tri thức - Ảnh 5.

Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" đã bắt đầu nhận hồ sơ công trình, sáng kiến tham gia từ ngày 01/05 tới hết ngày 31/09. Bài dự thi xin gửi về địa chỉ email trithuctrevigiaoduc@gmail.com. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, vui lòng truy cập fanpage của chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục.