Tài xế cùng hành khách của Uber và Grab phản ứng ra sao khi cả hai sẽ "về chung một nhà"?

Thục Hạnh - Ảnh: Thành/ Kingpro, Theo Trí Thức Trẻ 10:31 27/03/2018

Trước thông tin toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber chính thức về tay "ông lớn" Grab, nhiều tài xế của Uber lo ngại sự sáp nhập sẽ làm ảnh hưởng đến công việc; trong khi đó, đa số người dân lại cho rằng chất lượng dịch vụ mới là ưu tiên hàng đầu.

Ngày 26/3, Grab chính thức thông báo thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Theo đó, toàn bộ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đặt xe công nghệ và giao nhận thức ăn của Uber tại Đông Nam Á sẽ được tích hợp vào nền tảng công nghệ tài chính và di chuyển đa phương thức hiện có của Grab.

Thông tin này được tuyên bố trở thành mối quan tâm lớn của giới kinh doanh trong nước cũng như khu vực. Còn đối với những đối tác (tài xế) của 2 hãng này cũng như hành khách, họ có nhiều phản ứng khác nhau, trong khi các tài xế Uber lo ngại khi "về tay" Grab sẽ làm ảnh hưởng đến công việc thì nhiều hành khách lại chỉ quan tâm đến chất lượng dịch vụ và giá thành sau thương vụ sáp nhập lớn nhất khu vực này.

Clip:  Tài xế cùng hành khách của Uber và Grab phản ứng ra sao khi cả hai sẽ "về chung một nhà"? - Thực hiện: Kingpro

Nhiều tài xế ở Hà Nội chạy cả 2 ứng dụng Grab và Uber

Grab cho biết sau khi sáp nhập Uber "về chung 1 nhà" thì sẽ chuyển đổi tài khoản của tài xế Uber về Grab nếu có sự đồng ý của tài xế Uber. Tuyên bố này khiến nhiều người cho rằng sẽ khiến các tài xế Uber phải chịu thiệt khi công việc bấy lâu nay của mình bỗng nhiên bị chuyển đổi, chưa kể thu nhập cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên trái với lo ngại đó, nhiều tài xế Uber Car cho biết việc sáp nhập sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến công việc của họ, bởi "nhiều tài xế Uber đều chạy xe luôn cho Grab". Đó là chia sẻ của anh Đỗ Quốc Th. (sống ở Hà Nội, 1 tài xế UberX kiêm luôn cả GrabCar).

"Tôi có biết đến thông tin Uber sáp nhập vào Grab. Nhưng nói thật là tôi chạy xe cho cả 2 ứng dụng, 9,5 trên 10 tài xế chạy xe công nghệ đều như tôi. Nếu Uber về Grab thì tôi chỉ chạy riêng cho Grab thôi, miễn là chủ họ đối xử với mình tốt là được, không sao cả" - anh Th. chia sẻ.

Cùng quan điểm với anh Th., một tài xế khác của Uber Car là chú Đình Đ. cũng cho biết mình chạy song song cả 2 ứng dụng cùng một lúc, việc 2 hãng sáp nhập có lẽ là thông tin đáng quan tâm, tuy nhiên sẽ không ảnh hưởng đến công việc của tài xế.

"2 bên sáp nhập làm một, lượng tài xế xe công nghệ cao về Grab tăng lên thì số lượng khách cũng tăng lên thôi, vẫn là bằng đấy tài xế, bằng đấy khách hàng, tôi nghĩ không có gì ảnh hưởng cả. Riêng tôi thì lái xe cho cả 2 ứng dụng, nếu Uber dừng hoạt động thì tôi chạy riêng cho Grab, như nhau cả" - chú Đ. cho biết.

Tài xế cùng hành khách của Uber và Grab phản ứng ra sao khi cả hai sẽ về chung một nhà? - Ảnh 2.

Việc Uber sáp nhập vào Grab không ảnh hưởng đến nhiều tài xế.

"Uber sáp nhập vào Grab là thông tin đáng buồn!"

Một tài xế khác của Uber Car là anh Văn N. Đón chúng tôi trên chiếc xe Hyundai Grand i10, anh N. ngạc nhiên khi biết được thông tin từ 26/3, Uber đã chính thức "về tay" Grab.

Anh N. chia sẻ, bản thân anh cũng chạy xe cho cả 2 ứng dụng, tuy nhiên theo anh chia sẻ, Grab có nhiều chính sách với đối tác không thỏa đáng, việc anh chạy xe kiêm luôn cho cả Grab chỉ là tình thế "bắt buộc" mà thôi.

"Nếu Uber sáp nhập vào Grab thật thì đó là thông tin rất đáng buồn. Tôi chạy cả 2 ứng dụng là vì bắt buộc thôi, anh chị biết đấy, kiếm cơm mà nên càng nhận được nhiều khách càng tốt, chứ với tôi mà nói Grab có nhiều chính sách gây khó dễ cho tài xế lắm, vừa chiết khấu cao lại không bao giờ bảo vệ tài xế" - anh N. nói.

Tài xế cùng hành khách của Uber và Grab phản ứng ra sao khi cả hai sẽ về chung một nhà? - Ảnh 3.

Anh N. chia sẻ, theo anh thấy Uber có nhiều ưu đãi cho tài xế hơn, còn Grab thì chỉ ưu tiên những tài khoản VIP hoặc tài khoản mới, nếu sau khi sáp nhập Grab không thay đổi có lẽ anh sẽ buộc phải nghỉ công việc chạy xe công nghệ cao.

"Tôi chạy xe công nghệ cao đã hơn 1 năm rồi, thấy Grab có nhiều bất cập. Họ chỉ cho những tài khoản VIP hoặc tài khoản mới nhận nhiều cuốc xe thôi, còn như chúng tôi, làm một thời gian rồi sẽ không nhận được nhiều cuốc nữa. Giờ đây có ngày tôi chỉ chạy được 2-3 chuyến xe, kiếm không quá 200 nghìn/ ngày, đối với những anh em còn phải vay tiền mua xe thì chẳng đủ trả lãi.

Nếu Uber sáp nhập như thế thì tôi buộc phải chạy cho Grab thôi. Nhưng nếu họ không thay đổi các chính sách với tài xế thì tôi sẽ nghỉ, kiếm việc khác làm" - anh N. kể.

Tài xế cùng hành khách của Uber và Grab phản ứng ra sao khi cả hai sẽ về chung một nhà? - Ảnh 4.

Nếu không nhận được chính sách thỏa đáng từ Grab, tài xế N. sẽ nghỉ việc.

Cũng sững sờ khi nghe thông tin Uber sáp nhập vào Grab, anh Minh T. - một tài xế UberMoto gãi đầu cười bối rối: "Sáp nhập thì chết dở, tôi trước chạy Grab nhưng bị khóa tài khoản vĩnh viễn rồi nên mới chạy Uber, giờ Uber mà về Grab thì tôi thất nghiệp".

Tài xế cùng hành khách của Uber và Grab phản ứng ra sao khi cả hai sẽ về chung một nhà? - Ảnh 5.

Tài xế UberMoto Minh T. bối rối vì sau khi Uber sáp nhập Grab mình không thể "đầu quân"

Khác với Hà Nội, các tài xế Uber ở TP. HCM dường như ít ai chạy cả 2 ứng dụng, đa phần chỉ trung thành với Uber, thông tin Uber sáp nhập với Grab khiến không ít bác tài hụt hẫng.

Trên FB, các tài xế vẫn bàn luận sôi nổi về thông tin này. Nhiều đối tác còn trách "Uber đem con bỏ chợ".

Tài xế cùng hành khách của Uber và Grab phản ứng ra sao khi cả hai sẽ về chung một nhà? - Ảnh 6.

Email mà Uber gửi cho các đối tác tài xế của mình.

Tài xế cùng hành khách của Uber và Grab phản ứng ra sao khi cả hai sẽ về chung một nhà? - Ảnh 7.

Trong group Hội tài xế Uber ở TP. HCM, ban quản trị nhóm cho biết dù Uber đã kết thúc nhưng họ vẫn sẽ duy trì hoạt động của nhóm. Trước đó, một số bác tài cũng đã thoát ra khỏi group.

Tài xế Grab không lo ngại sẽ bị cạnh tranh vì: Khách hàng của Uber cũng về Grab

Thông tin Uber "về chung 1 nhà" cùng Grab khiến nhiều tài xế Uber xôn xao, đồng thời các tài xế Grab cũng rất sôi nổi bàn tán.

Khi được chúng tôi hỏi về vấn đề có hay không sự lo ngại khi Grab sáp nhập thêm Uber, các tài xế Grab đều chia sẻ không hề lo lắng sẽ bị cạnh tranh hay ảnh hưởng đến thu nhập.

"Như hiện giờ tôi chạy 1 ngày cũng nhiều chuyến lắm rồi, có khi mệt không nhận khách nữa. Nếu Uber về Grab thì khách hàng của Uber cũng sẽ sang, mà chúng tôi biết số lượng khách của Uber không hề nhỏ, có khi chúng tôi còn có nhiều khách hơn ấy chứ" - anh Bùi Mạnh Cường (30 tuổi), một tài xế GrabBike ở Hà Nội cho biết.

Tài xế cùng hành khách của Uber và Grab phản ứng ra sao khi cả hai sẽ về chung một nhà? - Ảnh 8.

Tài xế Grab không lo ngại bị cạnh tranh vì nghĩ rằng số hành khách sẽ tăng lên.

Hành khách đặt xe công nghệ: Miễn là chất lượng phục vụ tốt và giá thành rẻ!

Trong khi các tài xế của Uber và Grab bàn nhiều đến thu nhập hay chiết khấu thì đối với những người dân sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ, họ chỉ quan tâm đến chất lượng, ưu đãi và giá cuớc.

"Mình thường xuyên gọi xe Grab, Uber để đi làm. Đối với mình cả 2 hãng hiện giờ đều có chất lượng phục vụ như nhau, sau khi sáp nhập chỉ cần dịch vụ tốt, giá hợp lý thì mình vẫn sử dụng thôi" - Mạnh Linh (20 tuổi, Hà Nội) cho biết.

Một số hành khách quen thuộc của Uber thì cho biết họ cài cả 2 ứng dụng nhưng tỷ lệ dùng Uber vẫn nhiều hơn vì ứng dụng Uber dễ dùng, lại thường xuyên có mã giảm giá. "Chỉ khi nào không book được xe Uber, tôi mới mở Grab, bây giờ sáp nhập thì cũng tiếc vì quen dùng Uber rồi. Uber thỉnh thoảng có nhiều mã khuyến mãi cho cả Ubermoto và UberX, hy vọng khi sáp nhập, Grab vẫn có những mức ưu đãi đó cho hành khách", chị Thanh (30 tuổi, quận Bình Thạnh, TP. HCM) chia sẻ.

Về vấn đề lo ngại Grab sẽ tăng giá dịch vụ khi chính thức "độc quyền" thị trường Việt Nam, nhiều người cho rằng hy vọng điều đó sẽ không xảy ra.

"Mình nghĩ Grab sẽ phải biết cách để giữ gìn khách hàng của mình. Mình thấy hiện giờ giá dịch vụ của Grab so với taxi, xe ôm truyền thống không quá chênh lệch, thậm chí vào giờ cao điểm còn đắt hơn. Nếu họ vì độc quyền mà tăng giá thì đó là 1 bước đi sai lầm, mình nghĩ họ sẽ không làm thế nếu không muốn mất đi 1 lượng khách không nhỏ" - bạn Sương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) nêu quan điểm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày